Đừng quên bổ sung những loại thực phẩm này khi bị rong kinh

Chủ Nhật, 30/10/2022 03:03 PM (GMT+7)

Mặc dù chế độ ăn uống có thể không giải quyết được tình trạng rong kinh nhưng một chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng có thể giúp phụ nữ nâng cao thể trạng, tránh suy nhược.

Thông thường, số ngày hành kinh trong một chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ rơi vào khoảng 3 - 5 ngày. Nếu số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày, đau bụng dưới, lượng máu kinh nhiều được gọi rong kinh. Rong kinh nếu để kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt là tình trạng thiếu máu.

Vì vậy, khi có dấu hiệu rong kinh, chị em phụ nữ cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng. Khi xác định được nguyên nhân gây rong kinh, bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị phù hợp, mục đích giải quyết các nguyên nhân do bệnh lý, khôi phục kỳ kinh bình thường, ngăn ngừa và điều trị biến chứng thiếu máu, cải thiện sức khoẻ cho người bệnh.

Những phụ nữ bị rong kinh thường bị thiếu máu nên cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt. Ngoài ra nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6, magiê, uống đủ nước…

Các loại thực phẩm phụ nữ nữ nên bổ sung khi bị rong kinh là:

Thực phẩm giàu magiê

Bổ sung thực phẩm giàu magiê trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp chị em giảm các triệu chứng khó chịu và giảm lượng máu kinh trong kỳ kinh nguyệt. Magiê giúp điều tiết serotonin, từ đó cân bằng tâm trạng của não bộ, cải thiện tình trạng căng thẳng, mất ngủ.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng có trong nhiều loại trái cây và rau quả. Bổ sung đủ loại vitamin này đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin C cũng đóng vai trò thiết yếu giúp cơ thể dễ hấp thu sắt, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt ở người bị rong kinh.

photo-1629331792970-1629331793243885915248

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm rất tốt đối với phụ nữ bị rong kinh. Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng, giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện lượng đường trong máu.

Thực phẩm giàu sắt

Phụ nữ bị rong kinh nên bổ sung sắt với hàm lượng phù hợp trong và sau những ngày hành kinh. Bởi khi bị rong kinh các phụ nữ bị mất một lượng máu lớn gây thiếu máu thiếu sắt. Lúc này các chị em cần uống viên sắt để bù lại lượng sắt đang bị thiếu hụt. Nếu không được bổ sung sắt kịp thời, cơ thể có thể bị thiếu máu nghiêm trọng khiến cơ thể bị suy nhược, rối loạn nhịp tim và nhịp thở, không thể thực hiện được các công việc thường ngày. Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc.

bo-sung-thuc-pham-giau-sat-khi-bi-rong-kinh

Thực phẩm chứa vitamin B6

Vitamin B6 đóng một vai trò trong hơn 100 phản ứng enzym của cơ thể, giúp phân chia và chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo để tạo cơ, cung cấp năng lượng. Ngoài ra, vitamin B6 cũng giúp giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, tạo ra các chất dẫn truyền tín hiệu não quan trọng, tạo ra hemoglobin, protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...