Rong kinh và hậu quả khó lường

Thứ Ba, 04/10/2022 06:50 AM (GMT+7)

Rong kinh là hiện tượng kỳ kinh kéo dài trên 7 ngày, mất nhiều máu, gây ảnh hưởng nhiều tới tâm sinh lý và sức khỏe của phái đẹp. Rong kinh thậm chí có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây vô sinh.

 1. Thế nào là rong kinh 

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày, thời gian hành kinh trung bình 3 - 5 ngày, mất đi khoảng 50 - 80ml máu. Máu kinh thường có màu đỏ sẫm, không đông, có nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc âm đạo, tử cung và các vi khuẩn có sẵn trong âm đạo. Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng kéo dài trên 7 ngày và mất đi lượng máu vượt quá 80ml/chu kỳ.

Rong kinh rong huyết có biểu hiện là kinh nguyệt ra nhiều, mỗi lần thay băng cần phải sử dụng tới 2 băng vệ sinh và cần thay băng liên tục mỗi giờ. Về ban đêm, kinh nguyệt vẫn ra nhiều. Máu kinh thường đóng thành cục lớn và phụ nữ hay bị đau bụng dưới. Nếu rong kinh kèm theo cường kinh trong thời gian dài thì phụ nữ thường có dấu hiệu mệt mỏi, hay thở dốc, có những triệu chứng của tình trạng thiếu máu.

2. Nguyên nhân gây rong kinh

Nguyên nhân của rong kinh rất đa dạng từ những bệnh lý tại tử cung cho đến những tình trạng bất thường của tuyến yên, buồng trứng,….

- Thai kì: Một số trường hợp có thai gây chảy máu kéo dài, khi tình trạng chảy máu này vô tình trùng vào thời điểm có kinh sẽ làm các chị em phụ nữ lầm tưởng rằng đây là chu kì kinh nguyệt mà không đi khám. Tuy nhiên, đó là một sai lầm nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu như là “mang thai ngoài tử cung”. Vì thế đầu tiên cần loại trừ tình trạng có thai hay không, trước khi quan tâm đến những bệnh lí khác. Đó là lí lo vì sao khi các chị em phụ nữ đến khám tại bệnh viện hoặc phòng khám sẽ được cho thử que thử thai.

20190503_095144_450102_chua-rong-kinh-thum.max-1800x1800

- U xơ tử cung/ nhân xơ tử cung: U xơ tử cung là một bệnh lý thường gặp ở các chị em phụ nữ. Dường như phần lớn các chị em đều có u xơ tử cung, nhưng không gây ra triệu chứng. Khi u xơ nằm ở những vị trí đặc biệt trên tử cung hoặc có kích thước quá to có thể gây ra hiện tượng rong kinh.

- Bệnh tuyến cơ tử cung (Adenomyosis) hay một số nơi còn gọi là  “lạc nội mạc trong cơ tử cung” cũng là một bệnh lí thường gặp có thể gây ra tình trạng rong kinh ở các chị em phụ nữ, đi kèm với rong kinh thường kèm theo đau bụng kinh nhiều (thống kinh) và tình trạng đau bụng kinh này ngày một trở nặng. Rong huyết cũng có thể kèm theo ở những bệnh nhân này.

- Polyp lòng tử cung: Polyp lòng tử cung là một khối nội mạc dầy lên có một mạch máu nuôi, nằm trong lòng tử cung, kích thước từ vài milimet đến vài centimet. Polyp vẫn có thể gây rong kinh, nhưng đa số sẽ gây rong huyết nhiều hơn (tức là chảy máu một cách bất thường, không đoán trước được) hoặc gây chảy máu kinh nhiều (cường kinh).

- Bệnh lý rối loạn đông máu làm cơ chế cầm máu của cơ thể bị suy yếu, từ đó khó cầm máu hơn nếu có những vết thương. Khi đến kì kinh nguyệt, nội mạc tử cung bị bong tróc làm hở các mạch máu. Bệnh nhân mắc bệnh lý đông máu sẽ khó khăn trong việc cầm máu tại những chỗ hở. Do đó, thời gian hành kinh có thể kéo dài hơn gây rong kinh, lượng máu kinh có thể nhiều hơn bình thường (cường kinh). Bệnh nhân thường có kèm theo các tiền sử khác như: tiền sử người thân mắc các bệnh lý đông máu, tiền sử đánh răng dễ bị chảy máu, rong kinh nhiều lần trước đây, đang điều trị thuốc kháng đông.

- Tình trạng rối loạn phóng noãn: hiện tượng này thường gặp ở những phụ nữ trẻ, mới dậy thì hoặc những phụ nữ tiền mãn kinh. Ở những phụ nữ tiền mãn kinh, giai đoạn đầu là những chu kì kinh bắt đầu ngắn lại, 8 ngày hoặc kèm theo ra máu nhiều.

- Do khuyết sẹo mổ cũ trên tử cung: Khuyết sẹo mổ cũ trên tử cung là tình trạng xuất hiện sau khi mổ lấy thai. Nó là một hốc lõm nằm ở mặt trước của tử cung. Bình thường, khi đến chu kì kinh, nội mạc tử cung bong tróc và chảy ra ngoài hình thành máu kinh. Nhưng ở người có khuyết sẹo mổ cũ, máu kinh không chảy ra hết mà có thể đọng lại ở những bể chứa là  khuyết sẹo mổ lấy thai này, sau đó lại chảy ra dần dần làm kéo dài thời gian hành kinh.

Ngoài các nguyên nhân kể trên, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra rong kinh nhưng tỉ lệ gặp không nhiều. Nếu có, lại gây chảy máu tử cung bất thường dạng rong huyết hơn là rong kinh. Đó là: viêm mạn nội mạc tử cung, dùng thuốc, các nguyên nhân không phân loại được.

3. Hệ lụy của rong kinh

- Rong kinh kéo dài sẽ khiến phái đẹp bị mất máu nhiều, dẫn đến bệnh thiếu máu với các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở,...

- Tình trạng ra máu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Vi khuẩn có thể lan ngược từ âm hộ vào âm đạo, vào buồng tử cung, lên vòi trứng gây viêm phần phụ hay thậm chí là gây vô sinh sau này.

- Ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt hằng ngày, khiến phụ nữ luôn có cảm giác khó chịu hay thậm chí là sợ hãi khi đến kỳ kinh nguyệt.

- Rong kinh còn là triệu chứng của một số bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang,... Nếu không được điều trị sớm thì các căn bệnh này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng khó lường.

image001 (1)

4. Cách điều trị rong kinh

Rong kinh không phải là một loại bệnh, nó là một triệu chứng của nhiều loại bệnh khác nhau. Trong đó có cả những bệnh lý nguy hiểm bao gồm ung thư. Những trường hợp rong kinh kèm theo cường kinh nếu không điều trị cầm máu sớm, tình trạng ra huyết vẫn cứ kèo dài sẽ làm cho bênh nhân thiếu máu nặng hơn, thậm chí có thể phải truyền máu. Tình trạng rong kinh có thể tự ngưng, tuy nhiên những nguyên nhân gốc rễ không được giải quyết thì tới chu kì tiếp theo bệnh nhân vẫn xảy ra tình trạng rong kinh. Nếu như bệnh nhân cứ cố gắng chịu đựng tại nhà, tự theo dõi thì sẽ mất máu nhiều qua những chu kì kinh nguyệt, gây thiếu máu trầm trọng.

Một tỉ lệ lớn các nguyên nhân gây ra rong kinh đòi hỏi điều trị là phẫu thuật, vì vậy các chị em nên khám bệnh và trao đổi với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây rong kinh. Từ đó điều trị thích hợp, rong kinh sẽ chấm dứt. Ngoài ra, khi khám bệnh các bác sĩ cũng sẽ chỉ định thuốc cầm máu hoặc thuốc tái tạo lại nội mạc tử cung để ngăn chặn tình trạng chảy máu kéo dài và mất máu, giúp bệnh nhân ổn định tình trạng chảy máu nhanh hơn so với việc tự chờ đợi cầm máu.

5. Những lưu ý để hỗ trợ quá trình điều trị rong kinh

- Chế độ ăn uống: Nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu máu gây ra bởi rong kinh, các chị em nên ăn uống đầy đủ chất, cân đối các nhóm thức ăn như: chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa), chất béo (dầu thực vật, bơ, sữa..), chất đường (cơm, bún, bánh mì,…) chất xơ (rau, củ, quả) và các loại vitamin. Chế độ ăn uống tốt, giảm thiểu tình trạng thiếu máu nặng sẽ tạo thuận lợi cho việc điều trị. Đặc biệt là các bệnh lý cần phải phẫu thuật. Khi đó người bệnh vẫn có thể mổ mà không cần phải truyền máu trước mổ.

- Chế độ sinh hoạt: Trong giai đoạn đang rong kinh, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng. Đóng băng vệ sinh để theo dõi lượng máu mất. Giữ vùng kín khô ráo sau khi đi vệ sinh bằng cách dùng khăn thấm khô, không nên lau hoặc chà xát mạnh vào vùng kín vì có thể gây những vết xước nhỏ, dễ dẫn tới nhiễm trùng.

Dù mức độ không nghiêm trọng nhưng không được chủ quan khi bị rong kinh, nhất là trong độ tuổi sinh sản hay đã mãn kinh do những nguyên nhân thực thể. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để khám xác định bệnh lý, định hướng điều trị phù hợp, tránh để kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....