Gan nhiễm mỡ có mấy loại?

Thứ Hai, 09/12/2019 12:45 PM (GMT+7)

Gan nhiễm mỡ được phân thành 4 loại khác nhau tùy thuộc vào cơ chế bệnh sinh.

gan-nhiem-mo-0

Gan nhiễm mỡ do rượu

Rượu là nguyên nhân của nhiều bệnh lý, trong đó gây tổn thương nhiều nhất là tại gan với gan nhiễm mỡ là dấu hiệu cảnh báo của viêm gan do rượu. Nồng độ rượu quá cao và duy trì mức độ cao liên tục trong máu làm cản trở quá trình chuyển hóa mỡ. Hơn thế nữa, hệ enzyme của gan cũng bị tổn hại nên quá trình chuyển hóa lipid cũng trở nên không hoàn toàn. Theo đó, lượng mỡ dư thừa sẽ bị tích tụ lại trong gan.Chính vì thế, nhiều quan sát đã cho thấy rằng nếu phát hiện gan nhiễm mỡ do rượu ở giai đoạn sớm, chưa tiến triển đến viêm và xơ hóa, kiêng rượu sẽ giúp làm giảm tình trạng bệnh. Chỉ sau vỏn vẹn 6 tuần, lá gan sẽ phục hồi lại một cách đáng kể. Gan nhiễm mỡ do rượu 

 Gan nhiễm mỡ không do rượu

Nếu bệnh nhân không uống rượu hay lượng rượu uống vào không đủ để gây ra bệnh thì nghi ngờ bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu để tích cực tìm kiếm nguyên nhân.

Các yếu tố khác như rối loạn lipid máu, béo phì, tiểu đường, dùng một số loại thuốc cũng có thể gây rối loạn chuyển hóa lipid tại gan. Lúc này, việc chẩn đoán và điều trị trở nên phức tạp hơn nhiều so với gan nhiễm mỡ do rượu.

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu

Khi tình trạng mỡ tích tụ trong gan quá mức, đây là yếu tố kích thích xảy ra các phản ứng viêm trong tế bào gan. Dưới tác dụng của các chất trung gian gây viêm, tế bào gan sẽ bị tổn thương, cấu trúc gan sưng phồng nên gan trở nên to hơn, đôi khi sờ thấy đau vùng gan ở hạ sườn phải. Bên cạnh đó, do hệ men gan không còn hoàn chỉnh, quá trình tiêu hóa dinh dưỡng bị cản trở, người bệnh sẽ chán ăn, buồn nôn, nôn ói hay vàng da.

Tình trạng viêm gan kéo dài không được điều trị, gan bị tổn thương khó hồi phục, mô sợi tăng sinh dày đặc trong tế bào gan và gây xơ gan.

 Gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ

Mang thai là quá trình thay đổi rất nhiều không chỉ cấu trúc, giải phẫu các cơ quan mà còn các quá trình sinh lý, sinh hóa trong cơ thể. Chính vì thế, gan nhiễm mỡ cũng là một biến chứng khi mang thai. Dù tỷ lệ thấp, bệnh khá hiếm gặp, nếu tình trạng viêm không kiểm soát được, tế bào gan bị hoại tử hàng loạt, chức năng gan suy giảm nguy kịch đôi khi cũng gây ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ lẫn con.

Thông thường, các dấu hiệu của gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ sẽ xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ ba. Sản phụ ăn kém cũng như đột nhiên bị buồn nôn và nôn liên tục quay trở lại như lúc thai nghén. Tuy nhiên, sản phụ còn thấy đau vùng hạ sườn phải và vàng da ồ ạt. Xét nghiệm xác định bệnh là men gan tăng và hình ảnh đặc trưng của gan nhiễm mỡ trên siêu âm bụng.

Nếu tình trạng gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ được phát hiện sớm và điều chỉnh hiệu quả, đa số sẽ ổn định sau khi sinh và không để lại di chứng gì về sau.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....