Gạo lứt và những công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thứ Sáu, 19/07/2019 07:11 AM (GMT+7)

Gạo lứt, còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng nên rất tốt cho sức khỏe.

Một số tác dụng của gạo lứt có thể kể đến như:

Giúp bạn giảm cân: Chất xơ trong gạo lứt khiến bạn tiêu hóa lâu hơn, cảm giác no lâu hơn trong một khoảng thời gian dài, tránh cảm giác thèm ăn.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Enzyme, magie có trong gạo lứt khá cao sẽ giúp bài tiết insulin và glucose cũng như cân bằng các chức năng của não bộ. Từ đó, bệnh tiểu đường sẽ được ổn định do điều tiết được insulin. 

Có lợi cho sức khỏe tim mạch: Gạo lứt có chứa các hợp chất gọi là lignans giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim đồng thời giúp giảm cholesterol, huyết áp và độ cứng động mạch.

gaolut

Chống oxy hóa: Gạo lứt rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp mở rộng khả năng bảo vệ chống lại tác hại do các gốc tự do oxy gây ra.

Chống lại bệnh Alzheimer: Gạo lứt giúp ức chế enzyme gây hại có tên là prolyl-endopeptidase có liên quan đến bệnh Alzheimer. Đồng thời gạo lứt cũng giúp cải thiện các rối loạn liên quan đến não và chứng mất trí nhớ.

Giúp phụ nữ phòng chống stress sau sinh: Sử dụng gạo lứt trong thời kỳ cho con bú giúp tăng cường khả năng chống căng thẳng của cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch, nâng cao đề kháng tổng thể.

Bảo vệ tim mạch: Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt giúp giảm tắc nghẽn động mạch do tích tụ mảng bám. Điều này góp phần trong việc giảm nguy cơ rối loạn tim như tăng huyết áp cao và các bệnh mạch máu.

Tăng cường chức năng tiêu hóa: Chất xơ có trong gạo lứt giúp cân bằng đường ruột, hạn chế tình trạng táo bón và bệnh viêm đại tràng.

Kiểm soát mức cholesterol: Gạo lứt chứa các chất dinh dưỡng có lợi giúp chuyển hóa lipid và glucose, là một lựa chọn lành mạnh để duy trì mức cholesterol lành mạnh.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....