Giấc ngủ - Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Thứ Sáu, 25/11/2022 04:19 PM (GMT+7)

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ trường đại học Aarhus Đan Mạch đã phát hiện ra mối liên hệ giữa giấc ngủ và chất lượng tinh trùng.

Nghiên cứu được thực hiện trên 100 tình nguyện viên nam với độ tuổi trung bình 34. Đây là nghiên cứu mới và vừa được trình bày tại Hiệp hội sinh sản và phôi thai châu Âu ở Vienna .

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người đàn ông đi ngủ trước 22:30 có khả năng có chất lượng tinh trùng tốt hơn 2,75 lần so với những người đàn ông còn thức đến 23:30.

kichthichbangtay

Cùng nhóm tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Hans Jakob Ingerslev, cho biết: “Những người đàn ông thiếu ngủ vì lý do tâm lý, phải chịu nhiều căng thẳng hơn và điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đây là những người đàn ông đã cố gắng sinh con được khoảng hai năm và việc đi ngủ sớm có thể rất quan trọng vì điều đó cho phép họ ngủ nhiều hơn.”

Thời gian đi ngủ không phải là thông số quan trọng duy nhất khi ngủ ngon. Giấc ngủ ngon cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chiều dài. Nghiên cứu cho thấy thời gian ngủ tối ưu là từ 7 đến 8 giờ nhưng ngủ hơn 8 giờ thì dường như không có mối liên hệ nào với chất lượng tinh trùng. Đàn ông ngủ ít hơn 7 giờ có chất lượng tinh trùng kém gấp 6 lần.

couple-in-partner-sleep-15534909798632086798951

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch không phải là nghiên cứu đầu tiên nghiên cứu mối liên hệ giữa thói quen ngủ và chất lượng tinh trùng. Năm 2016, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Boston Lauren Wise đã thực hiện một nghiên cứu trên 790 cặp vợ chồng, điều này cũng cho thấy thời gian ngủ tối ưu là từ 7 đến 8 giờ.

Giấc ngủ ngon cũng phụ thuộc vào các hoạt động cuối cùng chúng ta làm trước khi đi ngủ. Không nên giải quyết công việc khá nhiều trước khi ngủ có thể khiến giấc ngủ không ngon.

Chính vì vậy, hãy quan tâm giấc ngủ của mình và ngủ sớm hơn để có một sức khỏe tốt và tinh trùng khỏe mạnh.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....