Giải đáp thắc mắc bệnh viêm phụ khoa có lây không?

Thứ Ba, 30/10/2018 09:47 AM (GMT+7)

Bệnh viêm phụ khoa hiện nay có rất nhiều người mắc phải. Một trong những câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc là bệnh này có lây không? Con đường lây nhiễm ra sao? Để có lời giải đáp mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây!

Bệnh viêm phụ khoa có lây không và lây bằng cách nào?

Bệnh viêm phụ khoa có lây và sẽ lây qua một số cách sau đây:

Lây nhiễm gián tiếp: Những người phụ nữ khỏe mạnh có thể tiếp xúc với những đồ vật có chứa nấm gây bệnh như: Bồn cầu, bồn tắm, giấy vệ sinh…Đặc biệt ở những nơi công cộng, nhiều người cùng sử dụng chung thì khả năng lây bệnh sẽ cao hơn rất nhiều. Do đó chị em nên chú ý sử dụng các đồ vật dùng chung ở nơi công cộng.

Lây qua quan hệ tình dục: Đây là con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh viêm phụ khoa. Nếu nữ giới mắc bệnh viêm phụ khoa quan hệ với đàn ông khỏe mạnh thì người đàn ông có thể bị mắc bệnh viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu…Và nữ giới có thể lây viêm phụ khoa từ người bạn tình của mình. Thông thường các loại vi khuẩn, nấm khu trú trên cơ thể nam giới sẽ không có biểu hiện rõ rệt nên khó có thể nhận biết được.

Viêm phụ khoa sẽ lây sang người khác nếu người khỏe mạnh tiếp xúc với dịch tiết âm đạo của người bệnh như dùng chung quần áo lót.

Một số trường hợp viêm nhiễm phụ khoa nguyên nhân là do bệnh lý như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng… thì sẽ không lây. Mặc dù không lây nhưng nó vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chị em.

Qua đây chị em cũng biết rằng viêm phụ khoa có lây không và lây bằng cách nào rồi nhỉ, muốn phòng tránh lây nhiễm chị em có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Cần làm gì để tránh bị lây nhiễm bệnh viêm phụ khoa?

Không nên dùng chung quần lót với người khác. Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hằng ngày là điều quan trọng để tránh lây nhiễm viêm phụ khoa.

Khi chị em bị viêm nhiễm phụ khoa thì tốt nhất là nên kiêng quan hệ tình dục. Nếu quan hệ tình dục trong thời gian bị viêm nhiễm thì sẽ khiến cho bệnh lây lan ngoài ra còn có thể làm cho bệnh phát triển nặng hơn. Các loại nấm sẽ theo đó tấn công vào sâu hơn trong cơ quan sinh dục khiến cho bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn không có kế hoạch sinh con thì tốt nhất nên sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm bệnh viêm phụ khoa và hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Thường xuyên cọ rửa nhà tắm, bồn cầu, khăn tắm, chậu tắm. Đây là những vật dụng dễ dàng là nơi cư trú của các loại nấm gây bệnh viêm phụ khoa. Do đó chị em nên vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, trước và sau mỗi lần sử dụng nên cọ rửa để loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại.

Khi đi khám viêm phụ khoa thì chị em nên thuyết phục chồng đi khám cùng. Những biểu hiện viêm nam khoa ở nam giới không rõ ràng, chỉ khi khám và xét nghiệm mới có thể kết luận chính xác. Nếu cả hai vợ chồng cùng bị viêm nhiễm thì cần điều trị ở cả hai người như vậy mới có thể loại bỏ tận gốc các loại nấm gây bệnh, tránh bệnh tái phát.

Với các thông tin trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc cho bạn câu hỏi: Viêm phụ khoa có lây không? Chị em hãy bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh bằng lối sống lành mạnh, thực hiện các nguyên tắc phòng bệnh nêu trên. Nếu có biểu hiện bất thường về cơ quan sinh dục thì nên đến gặp bác sĩ ngay để khám và điều trị.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....