Giai đoạn mãn kinh: Có nên dùng thuốc nội tiết?

Thứ Bảy, 26/10/2019 08:19 AM (GMT+7)

Mãn kinh là một hiện tượng tự nhiên trong cuộc đời của người phụ nữ. Đây là tuổi chấm dứt hoàn toàn kinh nguyệt (48 - 53 tuổi) sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen. Tiền mãn kinh là thời gian 2 - 5 năm trước khi mãn kinh, là sự thiếu hụt estrogen do giảm chức năng buồng trứng.

giai-doan-man-kinh

Tuổi mãn kinh trung bình ở khoảng 48 - 52 tuổi. Thời điểm mãn kinh chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như di truyền (mẹ mãn kinh sớm thì con gái mãn kinh sớm), chủng tộc, điều kiện kinh tế xã hội, thói quen ăn uống, sang chấn tâm lý. Tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ châu Á là 47 - 49, của phụ nữ Việt Nam là 48,2.

Hoạt động tình dục sau 50 tuổi có 3 đặc điểm là giảm tần suất hoạt động, giảm hứng thú và tăng tỷ lệ bị rối loạn chức năng. Về đời sống tình cảm, tình dục ở người mãn kinh có những biến chuyển do những ảnh hưởng của sự thay đổi về thể chất và sức khỏe, tính dục và văn hóa xã hội.

Bên cạnh đó, những bệnh do tuổi tác như bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm khớp, loãng xương. Đáp ứng tình dục có thay đổi theo tuổi tác, những người lứa tuổi mãn kinh điềm đạm hơn, ít thúc bách hơn. Xã hội có xu hướng không xem trọng tình dục ở người có tuổi. Vì những lẽ đó, ở người mãn kinh vốn không còn mạnh mẽ như trước lại không dám biểu lộ ra nên đã phải chịu đựng. Thực chất, tình yêu không phân biệt tuổi tác, tình dục là một phần trong thể hiện tình yêu.

Vào tuổi mãn kinh, tình trạng thiếu hụt estrogen làm khô teo âm đạo, teo âm đạo gây giao hợp đau, dễ chảy máu. Âm vật giảm kích thước, môi nhỏ mảnh và teo lại, khô teo âm đạo làm quan hệ khó khăn có khi đau đớn khiến cho không ít các chị em xem quan hệ tình dục là nỗi ám ảnh. Từ đó dẫn đến việc né tránh và mối quan hệ vợ chồng có chiếu hướng tiêu cực.

Chị em cần nhận thức được những thay đổi này để dễ dàng vượt qua. Những biện pháp được khuyến cáo gồm: Tham gia hoạt động xã hội, tập thể dục, ăn uống nhiều rau quả, ít chất béo, nên uống nhiều nước và cần khám sức khoẻ cũng như khám phụ khoa định kỳ. Nếp sống điều độ hợp lý trong công việc và nghỉ ngơi, ngay cả điều độ trong hoạt động tình dục là điều kiện cần thiết giúp cho con người trẻ, vui, khoẻ và tăng tuổi thọ

Có nên sử dụng nội tiết trong tiền mãn kinh và mãn kinh?

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ khi thấy cơ thể mệt mỏi, bốc hỏa… liền tự ý mua thuốc sổ sung nội tiết tố mà không có sự chỉ dẫn của thầy thuốc. Vậy, liệu dùng thuốc nội tiết có thể cải thiện đáng kể rối loạn ở tuổi mãn kinh không và việc sử dụng lâu dài gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Trả lời về vấn đề này, theo BS.CK1 Nguyễn Thị Hồng Loan - Chuyên khoa sản phụ khoa BV Nhân dân 115, khi dùng estrogen thay thế sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu của tiền mãn kinh một cách rõ rệt, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, làm cho phụ nữ thấy thoải mái hơn, có thể tiếp tục các hoạt động xã hội. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống loãng xương, giúp phòng ngừa gãy xương hông và cột sống.

Tuy nhiên, bên cạnh nhưng lợi ích mà nó đem lại thì cũng chứa không ít những nguy cơ cao dẫn đến một số bệnh lý như: Làm dày nội mạc tử cung dẫn đến tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, tăng nguy cơ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, thuyên tắt mạch và ung thư vú.

“Hiện nay, chất lượng cuộc sống ngày càng được quan tâm, vì vậy việc dùng nội tiết thay thế để làm giảm bớt những khó chịu của phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh được khuyến khích. Tuy nhiên, trước khi sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và cần khám tầm soát một cách cẩn thận các yếu tố nguy cơ. Hơn nữa, việc theo dõi định kỳ có hệ thống theo đúng phác đồ điều trị cũng rất quan trọng. Do đó, để sử dụng một cách an toàn và hiệu quả, chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa phụ khoa để được tư vấn và điều trị” - BS Loan khuyến cáo.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....