Giải pháp nào dành cho bạn gái mang thai ở tuổi vị thành niên?

Thứ Bảy, 22/10/2022 02:04 PM (GMT+7)

Mang thai ở tuổi dậy thì là một điều khủng hoảng đối với các bạn gái và gia đình, đồng thời cũng tương tự đối với các bạn trai và gia đình của bạn ấy. Vì thế lúc này các bạn gái rất cần sự yêu thương, thấu hiểu và giúp đỡ từ gia sình để đưa ra các hướng giải quyết tốt nhất.

Sử dụng các biện pháp tránh thai để hạn chế rủi ro mang thai ở tuổi dậy thì

  • Tránh thai bằng bao cao su

Vào thế kỷ 17, bao cao su được bác sĩ người Anh phát minh ra nhưng mãi đến thế kỷ 19, sau khi cải tiến liên tục thì nó mới trở nên thịnh hành trong đời sống con người. Có thể nói rằng, bao cao su là một trong những phát minh vĩ đại nhất, nó không chỉ giúp hạn chế tình trạng tăng dân số mà còn phòng tránh được nhiều bệnh tật lây qua đường tình dục. Bao cao su hoạt động như một lớp màng mỏng ngăn chặn tinh trùng gặp trứng, hiệu quả tránh thai rất cao.

  • Uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai sẽ có tác dụng ngăn ngừa rụng trứng và ngăn ngừa việc thụ tinh. Tuy nhiên khi dùng thuốc tránh thai cần phải có bác sĩ kê toa bởi vì thuốc sẽ có một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như chảy máu giữa kỳ kinh, tăng cân,...

Ngoài ra, thuốc tránh thai chỉ có hiệu quả tránh thai khoảng 91% và không có tác dụng ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục.

thuoc-tranh-thai
  • Tránh thai bằng cách đặt vòng

Hiện nay vòng tránh thai có 2 loại thông dụng là vòng hình chữ T và vòng hình cánh cung, được đặt vào bên trong tử cung của phụ nữ. Ngoài hình dạng thì vòng tránh thai còn được chia làm 2 loại là loại chứa thuốc và không chứa thuốc (được cho thêm proestin để cải thiện hiệu quả tránh thai cao hơn). Vật liệu làm vòng tránh thai rất đa dạng như từ silicone, nhựa, đồng, thép không gỉ.

  • Que cấy tránh thai

Que cấy sẽ được đặt vào cánh tay của phụ nữ và có thể ngừa thai trong vào 4 năm. Biện pháp này có hiệu quả cao lên đến 99% nhưng sẽ không ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục.

Giải pháp nào dành cho bạn gái mang thai ở tuổi vị thành niên?

Giữ lại em bé

Khá nhiều trường hợp các bạn gái lựa chọn việc giữ lại đứa con của họ. Một số sẽ kết hôn cùng với bạn trai và cùng nhau xây dựng tổ ấm. Một số khác lại dựa vào sự hỗ trợ của gia đình để nuôi con. Việc giữa lại em bé sẽ là một thách thức lớn với những trách nhiệm nặng nề cho các bạn gái để vừa có thể chăm sóc con vừa lo kinh tế để nuôi con.

Ngoài ra, các bạn gái có thể chọn việc giữa em bé lại sau đó sinh ra và cho người khác làm con nuôi. Việc này sẽ giúp các mẹ có thể tiếp tục lại cuộc sống bình thường sau này nhưng phải chịu những tác động về tâm lý khá lớn khi cho con của mình.

Chấm dứt thai kỳ

Một số bạn gái sẽ lựa chọn việc phá thai để sắp xếp lại cuộc sống. Tuy nhiên những nguy cơ về sức khỏe và hệ lụy sau này cần phải được các bạn cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....