Giải pháp thúc đẩy sự tham gia của nam giới trong các hoạt động liên quan đến dân số và sức khỏe sinh sản

Thứ Năm, 16/11/2023 03:29 PM (GMT+7)

Việc thực hiện các chính sách, chương trình và dịch vụ liên quan đến dân số và sức khỏe sinh sản (SKSS) là một nhiệm vụ cấp thiết và cần sự tham gia của tất cả các bên liên quan, trong đó có nam giới..

Dân số và SKSS là hai vấn đề quan trọng liên quan đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và thế giới. Dân số ảnh hưởng đến sự phân bổ và sử dụng các nguồn lực, cũng như đến môi trường, an ninh, giáo dục, y tế, v.v. SKSS ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc, quyền lợi và vai trò của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Do đó, việc thực hiện các chính sách, chương trình và dịch vụ liên quan đến dân số và SKSS là một nhiệm vụ cấp thiết và cần sự tham gia của tất cả các bên liên quan, trong đó có nam giới.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu và báo cáo, sự tham gia của nam giới trong các hoạt động liên quan đến dân số và SKSS ở Việt Nam còn thấp và chưa đạt hiệu quả mong muốn. Một số nguyên nhân chính là: thiếu ý thức, kiến thức và kỹ năng về dân số và SKSS; thiếu sự quan tâm, tôn trọng và hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em trong các vấn đề liên quan đến dân số và SKSS; thiếu sự tương tác, giao tiếp và hợp tác giữa nam và nữ trong các hoạt động liên quan đến dân số và SKSS; thiếu các chính sách, chương trình và dịch vụ phù hợp và hấp dẫn cho nam giới; thiếu các cơ sở vật chất, nhân lực và tài chính để triển khai các hoạt động liên quan đến dân số và SKSS cho nam giới.

Cần tạo điều kiện cho nam giới quan tâm và hỗ trợ phụ nữ trong các vấn đề liên quan đến dân số và SKSS

Cần tạo điều kiện cho nam giới quan tâm và hỗ trợ phụ nữ trong các vấn đề liên quan đến dân số và SKSS

Để khắc phục những hạn chế trên và thúc đẩy sự tham gia của nam giới trong các hoạt động liên quan đến dân số và SKSS, cần có các giải pháp toàn diện và hiệu quả, bao gồm:

Tăng cường truyền thông, tuyên truyền và giáo dục về dân số và SKSS cho nam giới, nhằm nâng cao ý thức, kiến thức và kỹ năng của họ về các vấn đề này, cũng như về vai trò và trách nhiệm của họ đối với phụ nữ và trẻ em. Các hoạt động truyền thông, tuyên truyền và giáo dục cần sử dụng các phương tiện, phương pháp và nội dung phù hợp với đối tượng nam giới, như truyền hình, báo chí, internet, diễn đàn, hội thảo, tư vấn, v.v. Các hoạt động này cũng cần tôn vinh những mô hình nam giới tích cực, có tác động tích cực đến dân số và SKSS.

Tạo điều kiện cho nam giới quan tâm, tôn trọng và hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em trong các vấn đề liên quan đến dân số và SKSS, như kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng ngừa và xử lý bạo lực gia đình, giáo dục giới tính, v.v. Điều này đòi hỏi sự thay đổi thái độ, hành vi và quan niệm của nam giới về vai trò và quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, cũng như về sự bình đẳng và hợp tác giữa nam và nữ. Điều này cũng đòi hỏi sự tham gia và đồng thuận của phụ nữ và trẻ em, cũng như sự hỗ trợ của xã hội và cộng đồng.

Thúc đẩy sự tương tác, giao tiếp và hợp tác giữa nam và nữ trong các hoạt động liên quan đến dân số và SKSS, như tham gia các khóa học, tập huấn, hội nhóm, v.v. Điều này giúp nam và nữ có cơ hội trao đổi, chia sẻ và hiểu biết về các vấn đề liên quan đến dân số và SKSS, cũng như về những khó khăn, mong muốn và nhu cầu của nhau. Điều này cũng giúp nam và nữ có thể hợp tác, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề liên quan đến dân số và SKSS một cách hiệu quả và hài hòa.

Xây dựng và triển khai các chính sách, chương trình và dịch vụ liên quan đến dân số và SKSS phù hợp và hấp dẫn cho nam giới, như cung cấp các dịch vụ tư vấn, khám, chữa bệnh, cắt bao quy đầu, triệt sản, v.v. Các chính sách, chương trình và dịch vụ này cần phù hợp với nhu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của nam giới, cũng như với các nguyên tắc và chuẩn mực về dân số và SKSS. Các chính sách, chương trình và dịch vụ này cũng cần được quảng bá, tuyên truyền và khuyến khích nam giới tham gia.

Trương Công Đức

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....