Giảm bớt gánh nặng của người phụ nữ khi thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Thứ Năm, 06/10/2022 02:33 PM (GMT+7)

Ở các nước các nước châu Á, quyết định kế hoạch hoá gia đình thường chọn triệt sản nữ. Tuy nhiên triệt sản nam - thắt ống dẫn tinh là phương pháp ít chi phí và mang lại ít rủi ro hơn triệt sản nữ

Kế hoạch hóa gia đình: Việc không phải của riêng ai

Kế hoạch hóa gia đình là việc sử dụng các biện pháp tránh thai một cách chủ động, an toàn và hợp lý nhằm hạn chế được việc có thai ngoài ý muốn, kiểm soát tình trạng sinh con, số lượng con theo ý muốn của các cặp vợ chồng một cách khoa học nhất. Kế hoạch gia đình giúp cho nữ giới giảm được nguy cơ mắc bệnh sau sinh, bảo vệ sức khỏe vợ chồng và đảm bảo cho những đứa trẻ chào đời được trong tình trạng đầy đủ vật chất lẫn tinh thần, xây dựng một xã hội phát triển bền vững.

Tuy nhiên việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, hầu như ai cũng “mặc định” đó là việc của phụ nữ. Vai trò của nam giới trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình dường như rất mờ nhạt, thậm chí có nhiều người còn nghĩ mình không có trách nhiệm trong việc tham gia/chăm sóc sức khỏe sinh sản. Có thể dễ dàng nhận thấy các biện pháp tránh thai dành cho nam ít hơn nhiều cho nữ. Và trong thực tế, thống kê cho thấy việc sử dụng biện pháp tránh thai của nam giới (chủ yếu là bao cao su nam) có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ biện pháp tránh thai phụ nữ trực tiếp áp dụng.

Điều này đã khiến cho người phụ nữ không được chia sẻ từ phía người đàn ông khi bản thân phải gánh nặng hai vai: việc gia đình và việc xã hội. Sự không hài hòa, thiếu chia sẻ trong đời sống gia đình cũng như công việc xã hội giữa người đàn ông và người phụ nữ; ít nhiều dẫn đến bất ổn, suy giảm hạnh phúc gia đình.

Trong đó, khi cần áp dụng 1 biện pháp tránh thai hiệu quả cao, có giá trị kéo dài (hầu như vĩnh viễn) thì phải lựa chọn triệt sản nam.

ke-hoach-hoa-gia-dinh-sau-sinh-3

Triệt sản nam và nhưng thông tin cơ bản

Triệt sản thực chất là hành động thắt ống dẫn tinh. Hành động này chặn đường đi của tinh trùng nên dù hai vợ chồng quan hệ bình thường, có tinh dịch nhưng không người vợ không thụ thai được do tinh dịchkhông có tinh trùng. Tinh trùng vì bị thắt ống dẫn tinh nên không di chuyển được mà sẽ đọng lại trong mào tinh, ống sinh tinh hoặc phần dưới ống dẫn tinh. Một thời gian sau thì tinh trùng tự tiêu.

Nhiều người nghĩ việc triệt sản sẽ biến đàn ông trở thành "thái giám", sẽ rụng râu và thay đổi giọng nói, sẽ biểu hiện nữ hóa hoặc lưỡng tính… nhưng thực tế không phải vậy. Triệt sản không hề làm ảnh hưởng đến bề ngoài cũng như khả năng sinh lý của đàn ông. Thắt ống dẫn tinh không đụng chạm đến tinh hoàn, không ảnh hưởng gì đến chức năng sinh dục của nam giới.

Có thể thấy được vai trò của nam giới trong việc chia sẽ trách nhiệm trong chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình, tạo sự bình đẳng về chăm sóc y tế, cơ hội học hành cho trẻ em gái và phụ nữ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....