Giãn ống tuyến vú có thực sự nguy hiểm?

Chủ Nhật, 20/11/2022 11:15 PM (GMT+7)

Giãn ống tuyến vú không phải là bệnh thường gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trung niên. Thông thường, bệnh không gây ra vấn đề đáng lo ngại gì, nhưng nếu ống dẫn sữa bị tắc nghẽn có thể làm cho phần vú bị sưng, đau và nhiễm trùng.

Giãn ống tuyến vú khoa học gọi là Mammary duct ectasia, là bệnh lý liên quan tới tuyến sữa, do những thay đổi của vú và do tuổi tác nhất là những mẹ cho con bú nhiều lứa, nhiều năm. Giãn ống tuyến vú là bệnh lành tính, không phải bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh nhưng có thể khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh suy giảm.

Nguyên nhân bệnh giãn ống tuyến vú

Đến nay, giới chuyên môn vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng giãn ống dẫn sữa là gì. Tuy nhiên, một số nguy cơ dưới đây được xác định có liên quan đến giãn tuyến sữa:

- Tuổi tác khiến mô vú có sự thay đổi: Một người khi già đi, cấu tạo của mô vú bên trong sẽ có sự thay đổi từ dạng tuyến sang tích lũy mô mỡ. Mặc dù, đây là một sự thay đổi hoàn toàn tự nhiên và bình thường, nhưng trong quá trình thay đổi có thể gây viêm do tắc ống dẫn sữa và dẫn đến giãn ống dẫn sữa.

- Do thay đổi hormone: Những chị em phụ nữ lớn tuổi, trong giai đoạn tiền mãn kinh nồng độ hormone trong cơ thể có sự thay đổi, điều này cũng làm tăng nguy cơ cao bị giãn ống tuyến sữa, ống dẫn sữa. Hoặc đôi khi tình trạng cơ thể thiếu hụt vi chất, cụ thể vitamin A cũng gây nên tình trạng này. (2)Hút thuốc lá chủ động lẫn thụ động: Chất nicotin có trong thuốc lá cũng được xác định có thể có liên quan đến việc làm rộng, gây viêm và bị giãn ống tuyến sữa. Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng mắc bệnh giãn ống dẫn sữa ở người hút thuốc lá cao gấp 3 lần so với người không hút.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giãn ống dẫn sữa: Trong nhiều trường hợp người bệnh giãn ống dẫn sữa không có bất kỳ dấu hiệu nào, trong khi số khác có thể xuất hiện một số dấu hiệu hoặc triệu chứng dưới đây:

- Một hoặc cả hai bên núm vú tiết dịch (có thể là dịch đặc, dịch lỏng như nước có màu trắng đục, hoặc màu xanh, thậm chí lẫn cả máu)

- Núm vú bị tụt vào trong (có thể do ống dẫn sữa giãn và co ngắn lại)

- Trong núm vú hoặc mô ngực sờ vào thấy khối u cứng (có thể do mô phía sau núm vú bị viêm, nhiễm trùng/ khuẩn và gây sẹo)

- Núm vú hoặc các mô xung quanh vú bị sưng hoặc đau đỏ, tuy nhiên triệu chứng này khá ít gặpLưu ý, mặc dù các triệu chứng của bệnh giãn ống dẫn sữa có thể cải thiện, tự hết mà không cần điều trị. Trong một số trường hợp triệu chứng kéo dài gây khó chịu người bệnh có thể cần dùng thuốc kháng sinh để giảm đau hoặc phẫu thuật để can thiệp.

Dù vậy, khi phát hiện các bất thường ở các khu vực xung quanh vú hoặc núm vú chị em không nên chủ quan, nên đến các cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra để loại trừ bệnh nguy hiểm tiềm ẩn như bệnh lý ung thư chẳng hạn.

gian-ong-dan-sua-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan-va-dieu-tri

Đối tượng và yếu tố nguy cơ bệnh giãn ống tuyến vú:

Giãn ống tuyến vú là bệnh lý lành tính, tuy nhiên một số người rơi vào các trường hợp dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

- Chị em phụ nữ lớn tuổi khoảng 40 – 50 tuổi, tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinhChị em phụ nữ sinh nhiều con, và đứa trẻ nào cũng được bú mẹ trong thời gian dài

- Người hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động

- Cơ thể thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt vitamin A

Nếu rơi vào các trường hợp trên chị em không nên quá lo lắng, cần hiểu đó là những thay đổi bình thường của tuyến vú, dù vậy, cũng không nên chủ quan. Tốt nhất nên đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn ở vú.

Giãn ống tuyến vú có cần phải đến thăm khám bác sĩ?

Như đã nêu trên, giãn ống dẫn sữa không phải là bệnh lý nguy hiểm tính mạng nhưng có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng như: sưng đau kéo dài, núm vú bị tụt vào trong một thời gian dài, màu núm vú thay đổi khác thường, xuất hiện khối u mới trong vú… người bệnh nên đến khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác bệnh, có biện pháp can thiệp giảm sưng đau ở vú, cũng như tầm soát nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thực tế, mỗi người bệnh sẽ có những triệu chứng, dấu hiệu khác nhau. Có người sẽ chỉ có một hoặc hai dấu hiệu, nhưng cũng có người xuất hiện nhiều dấu hiệu, vậy nên, việc đi khám bác sĩ khi cơ thể xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào ở vú càng sớm càng tốt.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh giãn ống tuyến vú

Để chẩn đoán bệnh giãn ống dẫn sữa, sau khi thăm hỏi, khám lâm sàng tùy tình trạng các bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một hay nhiều xét nghiệm, siêu âm dưới đây để có kết luận chính xác nhất: 

- Chụp nhũ ảnh (hay chụp X-quang tuyến vú): Chụp nhũ ảnh X-quang tuyến vú thường được chỉ định thực hiện để hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú ở chị em phụ nữ. Bởi nó cung cấp nhiều thông tin, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng của vú. Phương pháp này dùng tia X (so với chụp X-quang thông thường, X-quang tuyến vú sẽ dùng chùm tia X có bước sóng dài và cường độ thấp) chiếu qua tuyến vú để ghi lại hình ảnh, những bất thường ở tuyến vú.

- Siêu âm núm vú và quầng vú: Phương pháp siêu âm giúp bác sĩ đánh giá tình trạng của ống dẫn sữa từ đó xác định chính xác khu vực tổn thương, nếu có. Theo đó, bác sĩ sẽ dùng một đầu phát và thu sóng với dòng sóng âm cao để ghi lại hình ảnh.

- Chọc hút kim nhỏ (FNA) hoặc sinh thiết lõi: Áp dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng một kim nhỏ rỗng và ống xi – lanh để lấy mẫu mô vú, sau đó sẽ quan sát chúng dưới kính hiển vi.Trường hợp núm vú có tiết dịch hoặc dịch có lẫn máu, bác sĩ sẽ chỉ định lấy dịch núm vú làm xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân dẫn tới chảy dịch từ núm vú.

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp điều trị và phòng ngừa tại nhà như sau:

- Dùng gạc sạch nhúng nước ấm, vắt ráo nước và đắp lên khu vực ngực bị đau hoặc sưng để làm dịu triệu chứng.

- Trường hợp núm vú bị rỉ mủ hoặc chảy dịch, có thể đặt miếng gạc sạch trong áo ngực để thấm dịch và hạn chế dịch thấm ra áo bên ngoài. Lưu ý, chị em nên chọn loại áo ngực mềm mại, chất lượng tốt để cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

- Khi ngủ, nên tránh nằm nghiêng ở phía ngực bị sưng đau do giãn ống dẫn sữa để ngực đỡ sưng và làm dịu bớt cơn đau.

Trong trường hợp chị em đã áp dụng các cách trên nhưng các triệu chứng vẫn không cải thiện, kéo dài và có nguy cơ tiến triển nặng hơn, một số cách điều trị chứng giãn ống dẫn sữa dưới đây có thể được bác sĩ áp dụng:

Dùng kháng sinh điều trị: Tùy theo mức độ bệnh hay tình trạng nhiễm trùng do giãn ống dẫn sữa, việc sử dụng kháng sinh sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị theo liều dùng từ 10 – 14 ngày. Khi sử dụng kháng sinh, chị em cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý tăng liều hoặc cắt giảm liều khi thấy các triệu chứng có dấu hiệu suy giảm.

- Dùng thuốc giảm đau: Một số người có thể có cơn đau nhức khó chịu ở ngực, trong trường này bác sĩ sẽ chỉ định dùng paracetamol, acetaminophen hoặc ibuprofen – những loại thuốc giảm đau nhẹ để điều trị. Tương tự như uống kháng sinh, để các triệu chứng mau chóng dứt hẳn, người bệnh cũng nên tuân theo liều lượng sử dụng thuốc mà bác sĩ đã hướng dẫn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....