Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới

Thứ Bảy, 21/10/2023 03:31 PM (GMT+7)

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện là bệnh lý y khoa tương đối phổ biến, khoảng 15% nam giới mắc phải bệnh lý này. Giãn tĩnh mạch thừng tinh tuy không nguy hại đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ sinh sản. Bệnh phát triển tiềm ẩn và là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong tinh hoàn bị giãn rộng, tương tự như giãn tĩnh mạch ở chân thường thấy. Tình trạng này có thể làm suy giảm chức năng tinh hoàn khiến khả năng sản xuất và chất lượng tinh trùng giảm, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp người bệnh đều bị ảnh hưởng đến khả năng sản sinh tinh trùng. Giãn tĩnh mạch đôi khi khiến tinh hoàn không phát triển bình thường hoặc teo lại.  Phần lớn ca bệnh, tình trạng giãn tĩnh mạch sẽ phát triển dần theo thời gian. Dù vậy, căn bệnh này rất dễ chẩn đoán và nhiều người không cần phải điều trị y khoa. Nếu chúng gây ra các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện phẫu thuật để điều trị.

2. Nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nam giới không chỉ cần biết giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì mà còn cần nắm được nguyên nhân gây bệnh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp ở những người thường mặc quần áo chật và đồ lót sai kích cỡ. Tình trạng này cũng xảy ra nhiều ở những người tính chất công việc phải ngồi thường xuyên, hay làm việc thể chất nặng nhọc. 

Ngoài ra những người có cấu trúc tĩnh mạch quá mỏng nên không chịu được áp suất máu cũng thường bị dẫn đến tình trạng giãn mạch thừng tinh.

Triệu chứng và các cấp độ giãn tĩnh mạch thừng tinhTriệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinhNhiều người có tình trạng này nhưng không thấy triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh nào nổi bật. Ngược lại, một số trường hợp gây ra vài biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh như sau:

OIP

Đau âm ỉ. Cơn đau thường xảy ra ở bìu trái (do có đôi chút khác biệt về cấu trúc giải phẫu ở bìu trái và bìu phải). Người bệnh thường cảm thấy đau rõ ràng hơn khi đứng, khi gắng sức vận động và giảm bớt khi nằm. Đây cũng là triệu chứng giãn tĩnh mạch tinh hoàn dễ nhận biết nhất.Dấu hiệu giãn tĩnh mạch tinh hoàn: Teo hoặc co rút tinh hoàn. Máu có khả năng bị tụ lại ở bìu nên khiến nhiệt độ ở tinh hoàn sẽ tăng nhẹ. Điều này làm chết nhiều tế bào ở tinh hoàn và khiến chúng bị teo hay co lại.Giảm khả năng sinh sản. Lý do tại sao đàn ông mắc bệnh này lại có nguy cơ vô sinh cao hơn vẫn chưa hoàn toàn sáng tỏ. Các nhà khoa học cũng không loại trừ những yếu tố khác có liên quan. Thế nhưng thực tế thì nhiều trường hợp nam giới vô sinh được phát hiện có tình trạng giãn tĩnh mạch này.

Người bệnh cần gặp bác sĩ nếu thấy các dấu hiệu giãn tĩnh mạch tinh hoàn sau:

Tinh hoàn có những thay đổi bất thường, chẳng hạn như thay đổi về kích thước, hình dạng…Gặp vấn đề về sinh sảnSưng ở bìuNhìn thấy tĩnh mạch sưng lớn hoặc bị xoắn bất thường.

5. Biện pháp điều trị

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không những không thể tự khỏi mà còn gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là vô sinh nếu không được điều trị kịp thời. Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh được thực hiện chủ yếu bằng các phương pháp can thiệp ngoại khoa. Phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh qua nội soi ổ bụng hoặc mổ mở là phương pháp kinh điển. Bệnh không cần điều trị khi không có triệu chứng. Phẫu thuật chỉ được chỉ định cho các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh điển hình có triệu chứng như đau tức hai tinh hoàn kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh vì phẫu thuật mang lại nhiều biến chứng như:

- Tràn dịch màng tinh hoàn

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh tái phát

- Nhiễm trùng

- Phá hủy động mạch lân cận.

Ngày nay, giãn tĩnh mạch thừng tinh đang được điều trị bằng các phương pháp mới, trong đó phải kể đến phương pháp điều trị bằng can thiệp nội mạch qua da. Hệ thống tĩnh mạch thừng tinh được tiếp cận thông qua một ống có gắn camera kết nối với màn hình theo dõi, được đưa vào từ bẹn hoặc cổ của bệnh nhân. Sau đó bác sĩ sẽ làm tắc nghẽn hệ tĩnh mạch thừng tinh bằng dây cuộn hoặc các phương tiện khác để ngăn ngừa sự trào ngược máu về tĩnh mạch tĩnh, giải quyết được tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Phương pháp này đang ngày càng được áp dụng phổ biến hơn và có xu hướng thay thế phương pháp phẫu thuật vì tính chất ít xâm lấn và khả năng mang lại hiệu quả cao hơn. Sau khi thuyên tắc tĩnh mạch thừng tinh 2 ngày, bệnh nhân có thể quay trở lại công việc bình thường, và sau 7 đến 10 ngày có thể bắt đầu tập thể dục.

Bên cạnh các phương pháp điều trị can thiệp, người bệnh có thể sử dụng các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, ibuprofen và mang quần lót đúng cách để nâng đỡ bìu. Một số thuốc cũng có hiệu quả trong việc cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng như thuốc các thuốc hỗ trợ nội tiết, các loại khoáng chất như kẽm, nhóm các chất có khả năng chống oxy hóa như vitamin E, A, C, carnitine,…

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....