Giáo dục giới tính - lá chắn bảo vệ trẻ em

Thứ Tư, 29/11/2023 05:03 PM (GMT+7)

Các chuyên gia cho rằng, giáo dục giới tính từ khi còn nhỏ sẽ giúp giảm các hành vi tình dục nguy hiểm ở giới trẻ và cũng bảo vệ họ khỏi bị lạm dụng tình dục.

Josephine Okei-Odumakin - nhà hoạt động vì quyền trẻ em người Nigeria khẳng định giáo dục giới tính giúp giảm các hành vi tình dục nguy hiểm ở giới trẻ.

"Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non có tác động tích cực đến các em. Những đứa trẻ được giáo dục giới tính từ sớm sẽ có tính kỷ luật cao trong cuộc sống. Ngoài ra, việc cung cấp kiến thức về hoạt động tình dục sẽ làm giảm tỷ lệ giao hợp và số lượng bạn tình. Từ đó làm giảm tần suất quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến lây truyền virus gây suy giảm miễn dịch ở người", bà Okei-Odumakin nói.

Các chương trình giáo dục giới tính không làm tăng hoạt động tình dục ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nó chỉ làm tăng kiến thức về tình dục của con người.

Để đạt hiệu quả, giáo dục giới tính cần cung cấp thông tin khách quan, có căn cứ khoa học và giải thích các phương pháp có thể làm giảm nguy cơ mang thai và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khi giao hợp.

giao-duc-gioi-tinh

Nhà hoạt động vì quyền trẻ em người Nigeria cũng nói thêm, giáo dục giới tính cần thảo luận về các giá trị, nhận thức và chuẩn mực. Đồng thời sử dụng các phương pháp phù hợp cũng như khoa học thay đổi hành vi để giáo dục thanh thiếu niên cần có trách nhiệm về hành vi tình dục của mình.

Theo bà Okei-Odumakin, mỗi con người đều là một "sản phẩm" của tình dục, do đó chương trình giáo dục giới tính phải được cha mẹ và nhà trường tổ chức, triển khai hợp lý.

Ngoài ra, Tiến sĩ Tâm lý học Oluronke Ajayi cho biết giáo dục giới tính phải được tích hợp với một số môn học khác trong chương trình giảng dạy, trong đó có một số chủ đề được thảo luận trong một học kỳ hoặc các buổi học.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, giáo dục giới tính bao gồm cung cấp cho giới trẻ những thông tin phù hợp với lứa tuổi về tình dục, sức khỏe sinh sản cũng như những điều quan trọng đối với sức khỏe của họ.

Nói về tầm quan trọng của giáo dục giới tính, hầu hết các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ nên giới thiệu giáo dục giới tính cho con sớm nhất là từ 2-3 tuổi để chúng không bị tiếp cận thông tin sai lệch về cấu tạo cơ thể từ những người ngoài.

Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, đôi khi phụ huynh nên giáo dục giới tính cho con trẻ từ sớm và ngay tại nhà. Những gì được dạy từ khi còn nhỏ sẽ khác với những gì được dạy khi ở độ tuổi dậy thì và lúc trở thành thanh thiếu niên.

Theo đó, với những học sinh nhỏ tuổi, giáo dục giới tính không nhất thiết là dạy về giới tính mà đó có thể là giúp trẻ tìm hiểu về cơ thể và nhận biết cảm giác, cảm xúc của mình.

Ngoài ra, giáo dục giới tính còn đồng nghĩa với việc thảo luận về cuộc sống gia đình, các loại mối quan hệ, nguyên tắc cơ bản khi đồng ý với vấn đề nào đó và những việc cần làm nếu xảy ra bạo lực, bắt nạt hoặc quấy rối tình dục. Phương pháp học tập này sẽ giúp mỗi đứa trẻ thiết lập nên nền tảng cho các mối quan hệ lành mạnh trong suốt cuộc đời.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....