Giáo dục giới tính: Cha mẹ hãy đồng hành và chỉ đường cho con!

Thứ Bảy, 24/12/2022 03:04 PM (GMT+7)

Việt Nam đã trở thành quốc gia có tí lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á khi lỗ hổng của giáo dục giới tính tuổi dậy thì vẫn chưa thể lấp đầy. Cha mẹ phải làm sao để có thể đồng hành và chia sẻ cùng con trong giai đoạn tuổi dậy thì nhiều thay đổi?

Với vị trí “quán quân” trong Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới về tỷ lệ nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên, đã đến lúc các bậc cha mẹ quan tâm đến giáo dục giới tính cho con. Tuổi dậy thì và quan hệ tình dục là một sự kết hợp đầy rủi ro. Nhiều em nạo phá thai chỉ trong độ tuổi 13 – 14, không ít cô bé nạo phá thai đến 3 – 4 lần. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít phụ huynh muốn đối diện với khả năng con của mình có thể làm chuyện ấy lần đầu tiên ở tuổi dậy thì. Khi vấn đề quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên ngày càng trở nên đáng lo ngại hơn, phụ huynh nên tìm cách để giáo dục giới tính tuổi dậy thì. Bạn có thể trò chuyện với con để giáo dục về các giới hạn, cách tránh thai và hành xử có trách nhiệm. (*)

Giáo dục giới tính tuổi dậy thì về giới hạn

Khi tiếp cận với chủ đề tuổi mới lớn và quan hệ tình dục, bạn nên giáo dục con về các giới hạn trong các mối quan hệ với người khác phái. Trẻ dậy thì có thể bắt đầu xuất hiện cảm xúc “say nắng” với người khác phái, nhưng vẫn chưa phải là thời điểm phù hợp để quan hệ tình dục. Do vậy, bạn có thể giải thích rằng việc quan hệ tình dục trước hôn nhân sẽ gây ra nhiều tác hại như:

- Có em bé ngoài ý muốn

- Bỏ lỡ cơ hội học hành sau này

- Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Bạn cũng có thể khơi gợi cho con nghĩ về những giá trị và ước mơ của bản thân. Sau đó, bạn cho con biết việc quan hệ tình dục ở tuổi dậy thì có ảnh hưởng tiêu cực như thế nào:

- Trẻ mới lớn phải vất vả với vai trò làm “cha mẹ” từ rất sớm.

- Ước mơ của con sẽ khó thành hiện thực khi bỏ lỡ giai đoạn học hành.

- Tình trạng nạo phá thai có thể tiềm ẩn rủi ro sức khỏe, thậm chí tử vong.

Cha mẹ hãy chia sẻ cùng con và khẳng định rằng cách chắc chắn nhất để ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn và các bệnh lây qua tình dục chính là tránh xa mọi hình thức làm chuyện ấy như quan hệ bằng miệng, quan hệ qua âm đạo và quan hệ qua đường hậu môn. Khi giáo dục về giới hạn với người khác phái, bạn nên tôn trọng tình cảm chân thành trong trái tim non nớt của con. “Tình yêu” nếu ươm mầm ở giai đoạn này thì tốt nhất chỉ nên dừng lại ở mức độ tình cảm trong sáng và không nên quan hệ tình dục.

5-quy-tac-giao-duc-gioi-tinh-cha-me-nen-day-con-tuoi-day-thi-1

Giáo dục giới tính về cách tránh thai

Kiến thức về các phương pháp tránh thai chính là kỹ năng thiết yếu của tất cả mọi người. Cho dù con bạn sẽ bồng bột làm chuyện ấy ở tuổi mới lớn hay chờ đợi đến lúc “đúng người, đúng thời điểm”, bạn cũng cần trang bị cho con những hiểu biết cơ bản của sức khỏe giới tính.

- Cách tránh thai với bao cao su: Bạn cần nhấn mạnh vai trò quan trọng của bao cao su không chỉ giúp tránh thai mà còn giúp ngừa bệnh STIs. Nếu có con trai mới lớn, bạn nên dặn con rằng phải luôn sử dụng bao cao su ngay cả khi bạn gái dùng thuốc tránh thai. Bạn có thể hướng dẫn con cách sử dụng bao cao su sao cho đạt hiệu quả an toàn cao. Những trường hợp bao cao su không có tác dụng bảo vệ thường là do rách bao cao su, tuột bao cao su và thậm chí là bao cao su có thể bị chui vào âm đạo của bạn gái khi quan hệ!

- Cách tránh thai bằng thuốc tránh thai: Cha mẹ nên cho con bạn hiểu rằng cách tránh thai theo bác sĩ không phải là biện pháp thay thế hoàn toàn cho bao cao su. Cách tránh thai này giúp ngăn ngừa mang thai, nhưng không thể bảo vệ con bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn cần giải thích cho con rằng tốt nhất là nên áp dụng biện pháp tránh thai trước khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, con có thể cân nhắc biện pháp tránh thai khẩn cấp như thuốc levonorgestrel (Plan B One-Step, Next Choice One Dose, Take Action) hoặc ulipristal (ella). Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp này có thể giúp tránh thai nếu con bạn không lên kế hoạch trước hoặc tránh thai không thành công với bao cao su.

Bạn cần nhấn mạnh cho con hiểu rằng thuốc tránh thai khẩn cấp phải được dùng càng sớm càng tốt sau khi giao hợp không được bảo vệ.Thuốc tránh thai khẩn cấp uống càng sớm, càng có hiệu quả cao. Loại thuốc này có thể được dùng trong vòng 5 ngày (120 giờ) sau khi giao hợp không được bảo vệ.

Bạn có thể lo sợ rằng nói chuyện với con bạn về các biện pháp tránh thai sẽ khuyến khích con quan hệ tình dục. Thực tế, con bạn có thể tò mò về tình dục và biện pháp tránh thai ngay cả khi bạn không chủ động nhắc đến. Bằng cách trò chuyện cởi mở và trung thực, bạn có thể giúp con đưa ra quyết định sáng suốt và hành động có trách nhiệm hơn khi quyết định quan hệ tình dục.Giáo dục giới tính về cách hành xử

Thanh thiếu niên có thể thiếu sự trưởng thành để sử dụng đúng cách và nhất quán một số loại biện pháp tránh thai. Nếu con bạn chọn cách áp dụng biện pháp tránh thai theo bác sĩ, bạn nên giải thích những điều sau đây để giáo dục con cách hành xử có trách nhiệm hơn với bản thân. Nếu con bạn đang ở độ tuổi dậy thì với những cung bậc cảm xúc bồng bột, bạn cũng có thể cung cấp những lời khuyên thiết thực:

- Luôn giữ bao cao su trong ví hoặc túi xách.

- Tránh xa rượu bia để không bị mất tỉnh táo.

- Không hẹn bạn khác giới ở nơi vắng người.

- Trường hợp bạn gặp khó khăn khi nói chuyện với con bạn về biện pháp tránh thai, hãy tìm kiếm những quyển sách giáo dục giới tính viết cho độ tuổi của con. Với cách tiếp cận nhẹ nhàng, sách sẽ giúp con bạn nhận thức về những thay đổi của cơ thể và biết cách hành xử trách nhiệm. Quyết định chia sẻ về quan hệ tình dục và các biện pháp tránh thai với con không hề dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, con bạn sẽ tự bảo vệ được bản thân nếu được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe giới tính tuổi dậy thì. Đừng sợ vẽ đường cho con chạy, bạn hãy vẽ đường cho con chạy đúng!

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....