Giúp con hết biếng ăn theo 5 nguyên tắc vàng của mẹ Nhật

Thứ Sáu, 06/09/2019 07:44 AM (GMT+7)

Nhiều bà mẹ Việt Nam tìm hiểu và áp dụng 5 nguyên tắc vàng của các bà mẹ Nhật để giúp trẻ ăn uống ngon miệng, phát triển cả về thể chất và tinh thần tốt.

5 nguyên tắc vàng gồm:

1. Để con được đói

Các mẹ Nhật luôn đảm bảo rằng trẻ thực sự đói, nếu không bữa ăn sẽ là một trận chiến. Các chuyên gia dinh dưỡng Nhật cũng đề nghị sắp xếp các bữa ăn chính và phụ cách nhau 2-3 giờ, giữa các bữa ăn chỉ cho trẻ uống nước.

Nếu muốn trẻ tiêu thụ nhiều năng lượng, hãy khuyến khích bé tăng cường các hoạt động vận động như chạy, nhảy, leo trèo,... trước giờ ăn.

2. Khuyến khích trẻ tự lập

Các mẹ thông thái của Nhật chia sẻ: Cha mẹ hãy dừng bữa khi bé không còn muốn ăn thêm. Mẹ chỉ nên đóng vai trò hướng dẫn, khuyến khích con ăn. Nếu bé không muốn ăn và đã thấy no, mẹ hãy tôn trọng quyết định của bé. 

Với những trẻ lớn đã có ý thức ăn uống, thì để trẻ tự lập rất quan trọng, đó cũng chính là sự tôn trọng quyết định của con. Bố mẹ chỉ phân tích chia sẻ thông tin dinh dưỡng để con hiểu dần. Cách này rèn cho bé tính tự lập cao.

3. Không kéo dài thời gian mỗi bữa ăn

trean

Một bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa là 30 phút, nếu bé không ăn được nhiều cũng nên kết thúc và cố gắng cho bé ăn ở bữa kế tiếp hoặc tăng thêm bữa ăn cho bé.

Kéo dài bữa ăn sẽ khiến khoảng cách giữa các bữa ăn của bé bị thu hẹp lại, bé còn chưa kịp cảm thấy đói đã phải ăn bữa sau.

4. Đa dạng thực đơn

Các mẹ Nhật thường dành thời gian trang trí món ăn cho con rất hấp dẫn. Bởi một món ăn được trang trí đẹp mắt dễ hấp dẫn trẻ hơn nhiều. Do đó, mẹ hãy bỏ chút thời gian để trình bày các món ăn đẹp mắt một chút vì nó cũng có sức kích thích sự thèm ăn ở trẻ.

Tùy theo độ tuổi, bạn có thể phân công con làm những việc trong bếp, cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn. Điều này sẽ giúp con hào hứng và thấy được vai trò quan trọng của mình trong việc tổ chức bữa cơm cho gia đình. Kết quả là con sẽ ăn ngon miệng hơn.

5. Bổ sung lợi khuẩn sống chăm sóc hệ tiêu hóa

Các mẹ Nhật hiểu được nguyên nhân sâu xa khiến trẻ biếng ăn, chậm lớn và phát triển là do hệ tiêu hóa hoạt động kém dẫn đến khả năng hấp thu dinh dưỡng.

Trong cuốn sách The enzym facetory – tác giả người Nhật Hiromi Shinya: Có hơn 5000 loại enzym làm việc trong cơ thể con người, có thể khái quát thành 2 nhóm như sau: những enzym bên trong cơ thể và những enzym bên ngoài theo dạng thức ăn. Trong số enzym được tạo ra bên trong cơ thể, có khoảng 3000 loại được tạo ra bởi vi khuẩn (lợi khuẩn) đường ruột. Chính vì vậy, việc chăm sóc hệ tiêu hóa quan trọng nhất là bổ sung lợi khuẩn để đảm bảo cung cấp đủ enzym tiêu hóa thức ăn, hấp thụ tối đa dinh dưỡng sẽ giúp bé kích thích ăn uống ngon miệng và tiêu hóa dễ dàng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....