Hải Dương nỗ lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua câu lạc bộ liên thế hệ

Thứ Bảy, 02/09/2023 11:28 AM (GMT+7)

Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ là hoạt động dựa vào cộng đồng, giúp nhau chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống đang được nhân rộng đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng người cao tuổi ở tỉnh Hải Dương.

nguoi-cao-tuoi-16394066201711588745527

Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại Hải Dương được Quỹ Dân số Liên hợp quốc và Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế tại Việt Nam triển khai làm điểm từ năm 2013, ban đầu thành lập 6 câu lạc bộ ở huyện Thanh Miện và thị xã Kinh Môn. Mô hình này hoạt động dựa vào cộng đồng với mục đích liên kết, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau. Thông qua đó, giúp nhau chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy vai trò người cao tuổi trong cộng đồng. 

Năm 2017, UBND tỉnh đã quyết định nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực thành lập 52 câu lạc bộ. Từ năm 2021 đến nay, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2020- 2025, toàn tỉnh tiếp tục phát triển được hàng chục câu lạc bộ. Tính đến tháng 5 năm 2023, Hải Dương đã thành lập được 113 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Ở những nơi đã thành lập được câu lạc bộ này, người cao tuổi nhận được sự quan tâm, chăm sóc tích cực từ cộng đồng.

Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau có 8 mảng hoạt động, trong đó nhiều hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết thực tế cho thấy đây là mô hình có thể triển khai ở tất cả các địa phương, thích ứng với quá trình già hoá dân số.

Mô hình câu lạc bộ này có nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, là sân chơi bổ ích, giúp người cao tuổi cải thiện sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết cộng đồng. Hải Dương đang tích cực nhân rộng mô hình câu lạc bộ trên. Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 60% số xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ, năm 2030 là 90%.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...