Hải Phòng tổ chức truyền thông về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên

Thứ Bảy, 16/09/2023 02:37 PM (GMT+7)

Chăm sóc sức khỏe vị thành niên là một vấn đề xã hội rất quan tâm, nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đạo đức lối sống, việc học hành, có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sự nghiệp của các em, đến chất lượng dân số của toàn xã hội.

Lứa tuổi vị thành niên có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, là giai đoạn đánh dấu bước phát triển các kỹ năng cần thiết để các em bước vào giai đoạn trưởng thành. Chính vì vậy, các em cần được quan tâm chu đáo về mọi mặt từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là một việc làm quan trọng. Lứa tuổi vị thành niên hiện nay đang có những nguy cơ quan hệ tình dục sớm, không an toàn dễ dẫn đến mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS, mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn… Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề trên là do các em còn thiếu hiểu biết về giới tính, tình dục, thiếu kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ mình trước những nguy cơ khiến vấn đề chăm sóc sức khoẻ vị thành niên trở nên trầm trọng hơn.

Trong xã hội hiện đại, với sự "nở rộ" của các loại văn hóa phẩm, mối quan hệ rộng mở, lối sống phóng khoáng, tuổi trưởng thành được "trẻ hóa"… khiến trẻ vị thành niên đứng trước nhiều nguy cơ, đặc biệt là việc mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây truyền qua đường tình dục... Hơn lúc nào hết chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) vị thành niên cần được quan tâm từ các cấp, các ngành tới mỗi người dân. Vì vậy việc cần làm nhất hiện nay là giáo dục nâng cao nhận thức cho các bậc làm cha làm mẹ và đặc biệt là cho các em trong độ tuổi vị thành niên.

09012 (3)

Phát tờ rơi cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản cho học sinh

Để giúp các em có thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản để tự bảo vệ mình trước mọi cám dỗ của xã hội, tránh được bệnh tật nhất là việc mang thai ngoài ý muốn, sáng 14/9, tại Trường THCS Đông Hải (quận Hải An, thành phố Hải Phòng), Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế) phối hợp với Trung tâm y tế quận Hải An và Nhà trường tổ chức Hội nghị truyền thông, tư vấn chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Tại Hội nghị, các bạn học sinh trường THCS Đông Hải đã được cán bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cung cấp kiến thức về những kiến thức của lứa tuổi vị thành niên; đặc điểm tuổi dậy thì ở nam giới và nữ giới; tình bạn khác giới, những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì; các nguy cơ mang thai tuổi vị thành niên; lạm dụng tình dục và bạo hành ở lứa tuổi vị thành niên…

Thông qua hội nghị, các em học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng về các vấn đề của sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên; rèn luyện các kỹ năng sống tích cực, lành mạnh, biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...