Hải Phòng tổ chức tuyên truyền giáo dục giới tính và sức khỏe vị thành niên

Thứ Hai, 25/09/2023 03:23 PM (GMT+7)

Vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Cát Hải phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hải Phòng tổ chức Chương trình tuyên truyền giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh và giáo viên trong toàn trường.

Tuổi vị thành niên, 10-18 tuổi, là giai đoạn chuyển tiếp giữa tuổi thiếu nhi và tuổi trưởng thành. Sức khỏe sinh sản vị thành niên là tình trạng khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội của tất cả những yếu tố liên quan tới cấu tạo và hoạt động của bộ máy sinh sản ở tuổi vị thành niên. Chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tương lai sự nghiệp của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Trong chương trình, Bác sĩ Vũ Minh Ngọc, Chuyên viên Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hải Phòng đã thông tin về thực trạng và những nguy cơ, thách thức đang đặt ra đối với vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên hiện nay. 

09IMG_5844

Giai đoạn vị thành niên, trẻ dễ bị dụ dỗ, lường gạt, mua chuộc, xâm hại và dễ bắt chước những thói hư tật xấu. Những nguy cơ hay gặp ở trẻ là: Mang thai sớm ngoài ý muốn, dễ sảy thai, đẻ non, nhiễm độc thai, làm tăng nguy cơ tử vong của người mẹ; Làm mẹ quá trẻ, trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc bệnh hoặc thậm chí tử vong; Bỏ học giữa chừng, nảy sinh tâm lý chán nản, phải gánh chịu định kiến xã hội, gánh nặng về kinh tế khi nuôi con; Phá thai và có thể dẫn đến các tai biến như nhiễm trùng, thủng tử cung, vô sinh; Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và thậm chí nhiễm HIV/AIDS. Dễ bị lôi kéo sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện… Trẻ có thể bị khủng hoảng, hoang mang về tâm lý và rất cần được giúp đỡ, giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội để phát triển đúng hướng.

Thông qua buổi tuyên truyền các em học sinh đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản về tâm, sinh lý của tuổi vị thành niên, giúp các em nâng cao hiểu biết và nhận thức đúng đắn, đồng thời tạo cơ hội cho các em được tiếp cận nhiều hơn với các thông tin, kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, qua đó góp phần hạn chế các trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...