Ham muốn quá độ cũng không phải là điều hoàn toàn tốt

Thứ Ba, 23/06/2020 07:38 AM (GMT+7)

Trái ngược với vấn đề giảm ham muốn tình dục là vấn đề gây đau đầu của nhiều nam giới, thì việc ham muốn quá độ cũng không phải là điều hoàn toàn tốt.

chuyen-ay

Nguyên nhân nam giới có nhu cầu tình dục cao

Nhu cầu tình dục ở cả nam giới và nữ giới đều là những điều thuộc lĩnh vực bản năng, nó phụ thuộc vào nội tiết tố của cơ thể qua từng giai đoạn, thể chất, sức khỏe của mỗi người, hoạt động của não bộ và cả yếu tố tâm lý, tình cảm.... Vì thế nên ở mỗi giai đoạn nam giới cũng như nữ giới có nhu cầu tình dục khác nhau, đó hoàn toàn là bình thường. Theo nghiên cứu cho thấy rằng ở trong giai đoạn dậy thì và sau dậy thì cho đến năm 30 tuổi là giai đoạn hoạt động tinh dục mạnh mẽ nhất, do lúc này nội tiết tố sung mãn, và sức khỏe thể chất thường ở mức tốt nhất. Ngược lại, sau độ tuổi 40 nội tiết tố bắt đầu có thể có sự suy giảm, nếu ở những người nam giới có sức khỏe không tốt hay lối sống không lành mạnh thì nhu cầu sinh lý cũng theo đó mà giảm đi.

Tuy nhiên nếu như nhu cầu tình dục quá cao, đến mức không thể kiểm soát thì lại có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe, người ta gọi đó là chứng cuồng dâm, hoặc loạn dâm. Đó là sự rối loạn hay còn được biết là sự lệch lạc trong hành vi tình dục của một con người. Hiện nay người ta chưa nghiên cứu rõ được nguyên nhân của hội chứng này, tuy nhiên thấy rằng những người bị hội chứng cuồng dâm thường có các vấn đề về tâm thần kinh như chứng rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt,sử dụng thuốc điều trị bệnh, hoặc bị các tổn thương thực thể ở não bộ hoặc do thủ dâm hoặc xem phim khiêu dâm quá thường xuyên gây ra sự ám ảnh về mặt tâm lý, trong một thời gian dài sẽ sinh ra chứng "nghiện" tình dục và có thể dẫn đến mất kiểm soát.

Triệu chứng nhận biết nam giới có nhu cầu tinh dục quá cao? 

Đối với những người có nhu cầu tình dục quá cao họ thường xuyên rơi vào trạng thái sau:

- Luôn có một sự thúc giục mãnh liệt khiến họ muốn quan hệ tình dục, ngay cả khi vừa quan hệ tình dục và đạt cực khoái song họ vẫn chưa thấy thỏa mãn thực sự, một thời gian ngắn sau họ lại muốn quan hệ tiếp.

- Luôn luôn suy nghĩ đến chuyện tình dục ngay cả những thời gian làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi,..hay nói cách khác là luôn nghĩ đến và ham muốn chuyện tình dục bất cứ khi nào , và ngay cả khi đời sống tình dục của họ đang rất ổn định.

- Tần suất quan hệ tình dục của họ thường rất cao, có thể nhiều lần một đêm và nếu có thời gian nhiều hơn nữa họ hoàn toàn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

- Có nhiều đối tượng có những nhu cầu tình dục cao, kèm theo ham muốn những kiểu quan hệ tình dục không bình thường có thể gây hại cho chính họ và bạn tình như làm đau cơ thể để tạo cảm giác phấn khích, hoặc bạo dâm, dùng vũ lực làm đau bạn tình,.....

Ảnh hưởng của nhu cầu tình dục cao đến sức khỏe và tâm lý

Ảnh hưởng sức khỏe: 

Nhu cầu tình dục là vấn đề bản năng, và giải quyết nhu cầu tình dục lại là vấn đề tất yếu. Tuy nhiên với những trường hợp nhu cầu tình dục quá cao, sự đáp ứng giải quyết nhu cầu này đôi khi lại gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của nam giới.

- Việc quan hệ và xuất tinh thường xuyên khiến nam giới bị mất nhiều năng lượng để đạt khoái cảm và xuất tinh nên tình trạng quá thường xuyên sẽ gây thiếu năng lượng, khiến cơ thể bị suy nhược. Theo nghiên cứu cho thấy rằng khi nam giới đạt khoái cảm và lên đỉnh các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, thần kinh- cơ đều phải tăng cường hoạt động gấp 2 lần, đốt cháy 300-500 kcalo. Nếu như nguồn năng lượng này không thể bồi phụ kịp thời thì sẽ khiến nam giới bị suy nhược, người mệt mỏi, thiếu sức sống, luôn bị mất tập trung trong công việc, học tập.

- Theo đông y có câu "Đa tửu hại tâm/ Đa dâm hại thận". Tức là nếu quan hệ tình dục hoặc thủ dâm xuất tinh quá nhiều lần về lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận, gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục về sau như gây rối loạn cương dương, liệt dương, xuất tinh sớm,....

 - Xuất tinh quá thường xuyên khiến lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh không được đảm bảo về số lượng, cũng như thường bao gồm những tinh trùng non, nên thường khó có thể thụ tinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Ảnh hưởng tâm lý: 

Ngoài ảnh hưởng về mặt sức khỏe thì việc nam giới có nhu cầu tình dục quá cao còn gây hại nhiều đến tâm lý của nam giới.

- Luôn luôn ám ảnh bởi chuyện tình dục khiến nam giới khó tập trung để làm việc, dẫn đến hiệu quả công việc, học tập bị ảnh hưởng.

- Khi trong suy nghĩ của những người có nhu cầu tình dục cao họ sẽ luôn nghĩ về nó và dễ bị kích thích dù chỉ nhìn thấy phụ nữ  bình thường cũng có thể bị kích thích mạnh mẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội. Và làm tăng nguy cơ gây ra các hậu quả nếu như nam giới không thể kiềm chế bản thân mình.

- Ham muốn tình dục cao trong một thời gian dài đôi khi làm tăng nguy cơ gây các bệnh tâm lý, ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng nếu vợ không thể đáp ứng theo nhu cầu tình dục của chồng.

 Biện pháp làm cho nam giới giảm ham muốn tình dục

Khi muốn giảm ham muốn cho những trường hợp có nhu cầu sinh lý cao cần phân biệt được họ là thuộc trường hợp người bình thường có nhu cầu sinh lý cao, hoặc là người có bệnh lý nên khiến nhu cầu sinh lý bị tăng cao. Với nhóm đối tượng khác nhau sẽ có hướng điều trị khác nhau.

Với người bình thường có nhu cầu sinh lý cao thường ít phải điều trị bằng thuốc hay liệu pháp tâm lý. Chỉ cần hiểu được những ảnh hưởng không tốt của nhu cầu này từ đó có thể tự chủ được suy nghĩ của bản thân. Duy trì tần suất tình dục đều đặn thường xuyên ở mức trung bình để tránh ham muốn tích tụ gây ra sự khó chịu, stress cho bản thân và đẩy nhu cầu đó lên cao, nhưng cũng không nên lạm dụng thủ dâm, quan hệ quá độ gây ra "nghiện".

Đồng thời trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày có thể làm thêm nhiều công việc khác nhau để tránh bản thân có quá nhiều thời gian rỗi lại tìm đến tình dục. Lâu dần sẽ có thể ổn định nhu cầu tình dục. Tránh hoặc hạn chế các thực phẩm gây cường dương như trứng vịt lộn, giá đỗ, chuối, hàu và các hải sản khác… có chứa nhiều kali, magne, kẽm, vitamin B6 là những nguyên liệu tạo kích thích tố nam có thể có tác dụng gây hưng phấn mạnh. Tăng cường tập luyện thể thao để cân bằng năng lượng trong cơ thể cũng có thể giúp giảm nhu cầu tình dục cho phái mạnh.

Với nam giới trong độ tuổi từ dưới 30 tuổi nên quan hệ tình dục từ 3-4 lần/tuần, với nam giới từ 30-50 tuổi nên quan hệ với tần suất 2-3 lần/tuần, trên 50 tuổi quan hệ tình dục sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào vấn đề sức khỏe, nếu sức khỏe không đáp ứng được chuyện tình dục thì cũng không nên cố quan hệ mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với những trường hợp nam giới bị ảnh hưởng của bệnh lý nên gây ra việc ham muốn tình dục cao độ thì nên điều trị bệnh lý thực thể bằng thuốc để được ổn định. Tuy nhiên nếu là bệnh tâm lý cần phải tâm sự nhẹ nhàng, bởi vì đây là các vấn đề tương đối nhạy cảm. Đôi khi cần đưa người bệnh đến bác sỹ tâm lý để được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý đặc biệt, thì mới có hiệu quả. Việc điều trị muốn đạt thành công cần có sự phối hợp nhiệt tình của người bệnh với bác sỹ, nên cần phải đả thông tư tưởng cho người bệnh từ trước để có được sự hợp tác rồi mới tiến hành điều trị.

Kết luận

Trái ngược với vấn đề giảm ham muốn tình dục là vấn đề gây đau đầu của nhiều nam giới, thì việc ham muốn quá độ cũng không phải là điều hoàn toàn tốt. Không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, việc ham muốn tình dục cao còn đôi khi khiến cho mối quan hệ vợ chồng không được hòa thuận và trọn vẹn do sự "lệch pha" này gây ra. Do đó nếu nam giới thấy rằng mình đang có dấu hiệu ham muốn quá nhiều trong "chuyện ấy" cần phải dùng ý chí của mình để kiềm chế và điều hướng những cảm xúc của bản thân để không tạo thành một thói quen, vì khi đã tạo thành thói quen rồi sẽ rất khó để bỏ được. Với những người do vấn đề bệnh tật ảnh hưởng, gia đình người thân nên đưa đi điều trị để không xảy ra những hành động bộc phát như cưỡng hiếp phụ nữ, trẻ em, hoặc quan hệ không an toàn dễ lây các bệnh xã hội qua đường tình dục.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....