Hàn Quốc chạm ngưỡng "xã hội siêu già"

Thứ Tư, 22/02/2023 09:31 AM (GMT+7)

Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc, tổng tỷ suất sinh chỉ còn dưới 0,75 trẻ, thấp nhất trong lịch sử và có xu hướng tiếp tục giảm. Tình trạng này đặt ra những thách thức lớn cho việc bảo đảm an sinh xã hội cũng như tạo “rào cản” đối với sự phát triển của đất nước này.

Vào thập kỷ 70 của thế kỷ trước, số trẻ ra đời ở Hàn Quốc trong một năm từng đạt tới 1 triệu. Tuy nhiên bắt đầu từ sau năm 2000, Hàn Quốc rơi vào nhóm các nước có tổng tỷ suất sinh thấp nhất thế giới. Tỷ suất sinh (TFR - số trẻ trung bình mà một phụ nữ sinh trong suốt cuộc đời) tại Hàn Quốc giảm trong thời gian dài do nhiều người trẻ tuổi trì hoãn việc kết hôn hoặc không kết hôn và sinh con trong bối cảnh kinh tế suy giảm, giá nhà ở tăng cao... TFR của quốc gia vùng Đông Bắc Á này ở mức thấp nhất thế giới trong nhiều năm và không có dấu hiệu phục hồi. Cụ thể, TFR đã giảm từ 0,84 năm 2020 xuống 0,81 trong năm 2021 và con số mới nhất được ghi nhận trong năm 2022 là 0,79.

Theo Korea Times, dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng. Đến năm 2070, nước này sẽ trở thành quốc gia già nhất thế giới với 46,1% dân số trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi). Đến năm 2100, dân số của xứ sở kim chi sẽ giảm 53%, xuống còn 24 triệu người.

Già hóa dân số đặt ra những thách thức lớn cho việc đảm bảo an sinh xã hội ở Hàn Quốc.

Già hóa dân số đặt ra những thách thức lớn cho việc đảm bảo an sinh xã hội ở Hàn Quốc.

Chính vì vậy, Hàn Quốc hướng tới xây dựng xã hội bền vững, mọi thế hệ đều hạnh phúc. Trẻ em trở thành đối tượng được hưởng quyền lợi chính từ các đối sách hỗ trợ, còn người già thì được đảm bảo sống thoải mái bằng cách có việc làm cho lương hưu cơ bản tăng, được hưởng dịch vụ y tế chăm sóc tận nơi cho người cao tuổi...

Bà Na Kyung-won, đứng đầu Ủy ban Tổng thống về Chính sách dân số và xã hội già hóa cho biết, chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Các biện pháp được đưa ra bao gồm: Kéo dài thời gian nghỉ phép chăm con nhỏ của người lao động, cả nam lẫn nữ, từ 12 tháng hiện nay lên 18 tháng. Bên cạnh đó, chính phủ cung cấp hỗ trợ tài chính cho người lao động nghỉ phép để chăm sóc con với điều kiện họ đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời hỗ trợ vay tiền mua nhà ở, hoặc thậm chí xóa một số khoản vay.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đang cung cấp các khoản vay lãi suất thấp và hỗ trợ nhà ở cho các cặp vợ chồng mới cưới. Tuy nhiên theo bà Na Kyung-won, những giải pháp đó vẫn chưa đủ. 

Có thể thấy Hàn Quốc vẫn chưa thể cải thiện được tình hình dân số già hóa mặc dù đã nhận diện được nguy cơ và thực hiện tích cực các biện pháp như trên. Sự thay đổi đã không phụ thuộc hoàn toàn vào các chính sách ưu việt từ chính phủ mà còn phụ thuộc phần lớn vào nhận thức của giới trẻ liên quan đến việc sinh sản, duy trì nòi giống và sự phát triển của xã hội.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...