Hàn Quốc nỗ lực tránh vết xe đổ của Nhật Bản trong chính sách dân số

Thứ Ba, 30/11/-0001 12:00 AM (GMT+7)

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã cảnh báo chính phủ nước này không đi vào vết xe đổ của Nhật Bản khi sử dụng biện pháp tài chính để đối phó tình trạng già hóa dân số.

Già hóa dân số là vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng tại các quốc gia phát triển trên thế giới với Hàn Quốc cùng Nhật Bản là 2 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của tình trạng này. Vào năm 2021, Hàn Quốc đã phá vỡ kỷ lục quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới do chính nước này thiết lập trước đó. Tỷ lệ sinh thấp đã đặt áp lực lên các kế hoạch chính sách của nhà máy phải duy trì mức lãi suất thấp, đồng thời áp dụng các gói kích thích tài chính để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong cho biết chính phủ nước này nên tránh né các biện pháp của Nhật Bản khi sử dụng các gói kích thích về tài chính và tiền tệ để giải quyết vấn đề cũ hóa dân số. Theo lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, nước này nên tập trung giải quyết các vấn đề cấu trúc trong xã hội đã tồn tại từ lâu, cho dù những vấn đề này có thể phức tạp và tạo ra nhiều thử thách cho các nhà đạo.

1649_066065700_1562059490-20190702-Potret-Suasana-Pasar-Namdaemun-di-Seoul5

Bên cạnh đó, ông Rhee cũng đề xuất các giải pháp như tăng tỷ lệ tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động, cải thiện hệ thống giáo dục và tận dụng nguồn lao động nước ngoài một cách hiệu quả. " Nhà kinh tế đã cố gắng giải quyết tình trạng lão hóa dân số của Nhật Bản bằng các chính sách kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, các chính sách vĩ mô không được thiết kế để giải quyết các vấn đề cơ bản trong xã hội hội. Vì vậy, tôi đề nghị chính phủ Hàn Quốc hãy coi các biện pháp kinh tế vĩ mô, các chính sách tài chính và tiền tệ là những giải pháp phụ", ông Rhee đề xuất. Cũng theo Thống đốc Rhee, giống như một số quốc gia khác tại Châu Á là Nhật Bản và Thái Lan, Hàn Quốc đã bắt đầu chứng kiến những tác động nghiêm trọng của tình trạng lão hóa dân số.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...