Hàn Quốc "đau đầu" với hệ lụy dân số già

Thứ Tư, 22/02/2023 09:39 AM (GMT+7)

Hàng chục năm nay, Hàn Quốc đã đưa ra nhiều chính sách nhằm đối phó với tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa. Mặc dù vậy, thay vì được cải thiện, hiện tượng tỷ lệ sinh thấp lại đang ngày một trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc, tổng tỷ suất sinh chỉ còn dưới 0,75 trẻ, thấp nhất trong lịch sử và có xu hướng tiếp tục giảm. Đây là vấn đề xã hội lớn vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Hệ quả dân số giảm, tỷ lệ người già tăng

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, có tới gần một nửa số cặp vợ chồng mới cưới ở nước này trong năm trở lại đây không sinh con. Cùng với đó, dân số già hóa cũng đã diễn ra từ hàng chục năm nay. Đây thực ra không phải là vấn đề của riêng Hàn Quốc mà ngay cả những quốc gia có dân số trẻ cũng có dự báo sẽ rơi vào tình trạng trở thành quốc gia có dân số già.

dân số già Hàn Quốc 2

Xét từ góc độ xã hội có những nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất, tại Hàn Quốc chủ nghĩa tự do cá nhân ngày càng trở nên rõ nét. Tuy dân số là chủ đề mang tính xã hội, duy trì sự phát triển xã hội bền vững, nhưng việc sinh con cái là quyết định mang tính cá nhân. Hơn thế nữa, giới trẻ họ không coi đó là trách nhiệm mang tính xã hội. Vì vậy, giới trẻ Hàn Quốc khi kết hôn với nhau có con hay không có con là điều không quan trọng, mà điều quan trọng là cuộc sống của chính họ có thoải mái theo cách nghĩ của họ hay không.

 Thứ hai, tỷ lệ sinh thấp phải được nhìn nhận dưới góc độ “hệ quả” chứ không phải là “vấn đề”. Trong cơ cấu xã hội Hàn Quốc, người dân bị bất an về vấn đề tuyển dụng, nhà ở, khó cân bằng công việc và nuôi dạy con cái. Chính điều này khiến tầng lớp thanh niên gặp rất nhiều khó khăn khi kết hôn và sinh con, dẫn tới họ coi việc kết hôn và sinh con không còn là điều thiết yếu nữa.

Thứ ba, tỷ lệ người già ngày càng tăng. Xét theo địa phương, từ 5 năm trước, Hàn Quốc có 6 địa phương đã bước vào "xã hội siêu già" nghĩa là những địa phương này có tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên đã vượt hơn 20%.

Từ năm 2021, lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, số dân ở độ tuổi trên 65 đã vượt xa số dân ở độ tuổi dưới 15. Hàn Quốc dự kiến sẽ phải đối diện với hiện tượng già hóa dân số đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa đẩy Hàn Quốc tới bên “bờ vực dân số”.

Như vậy, ngân sách để chăm sóc người già sẽ tăng và gây khó khăn cho nền kinh tế nếu Hàn Quốc không cân đối được nguồn chi này. Bên cạnh đó, nhân lực cho việc chăm sóc người già sẽ rất thiếu, gây ra sự phản ứng của người dân khi quyền lợi họ không được đảm bảo.

Và còn một số nguyên nhân nữa như sau đại dịch Covid-19, kinh tế-xã hội chưa thực sự phục hồi nên cũng khiến việc sinh con sẽ nằm trong kế hoạch trong tương lai…

Theo VOV

Phạm Văn Thắng

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...