Hành tây rất tốt, nhưng người bệnh ngoài da không nên ăn

Thứ Tư, 09/10/2019 05:33 PM (GMT+7)

Là loại củ thân thuộc trong những món ăn và có tác dụng chữa bệnh nhưng hành tây được khuyến cáo là không dành cho người bị bệnh ngoài da.

Hành tây là cây thảo sống hai năm, có giò phình to (thường gọi là củ) gồm nhiều vảy thịt tức là các bẹ lá chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Củ hành tây có hình dạng tròn đều (hình cầu) hoặc hình cầu hơi dẹt, hình bầu dục hoặc hình bầu dục dài, có vỏ dạng vảy, lớp ngoài màu vàng nâu hoặc tím nhạt, lớp trong màu trắng.

Ở châu Âu, hành tây xuất hiện nhiều trong các bữa ăn hàng ngày. Trong khi đó ở Việt Nam, hành tây cũng thường được sử dụng để xào với thịt, dầm giấm ăn sống.

hanhtay

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, trong 100 g hành tây có nước 88 g, protid 1,8 g, glucid 8,3 g, chất xơ 0,1 g, tro 0,8 g. Các chất khoáng calcium 38 mg, phosphor 58 mg, sắt 0,8 mg, croten 0,03 mg, vitamin có 0,03 mg B1, 0,04 mg B2, 0,2 mg PP, 10 mg C.

Hành tây là một thứ gia vị bổ, ngon, vừa có tác dụng thông tiểu tiện và lợi đường hô hấp, chống bệnh hoại huyết, sát khuẩn và chống nhiễm khuẩn, chống chứng huyết khối. Hành tây chủ trị mệt mỏi, suy nhược cơ thể và thần kinh, thủy thũng, thừa urê huyết, đau sinh dục tiết niệu, béo phì, xơ cứng động mạch, đái đường, viêm hạch, đau răng, mụn cóc, đau đầu, sung huyết não, đau răng, áp xe, nhọt, ong đốt, nứt nẻ.

Sắc uống hành tây trị tiểu tiện không thông, khó thở. Hành tây giã đắp lên đầu chữa say nắng, nhức đầu. Ép hành tây lấy nước cốt, uống 1 thìa vào mỗi buổi sáng giảm đường huyết...

Tuy nhiên, lương y khuyến cáo những người có bệnh ngoài da không nên ăn hành tây.

Ngoài ra, những người đau mắt đỏ, phụ nữ mang thai bị xung huyết, những người sinh lý yếu, những người bị đau dạ dày, những người huyết áp thấp... cũng không nên ăn hành tây.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....