Hậu quả đáng sợ của bệnh teo tinh hoàn ở nam giới

Thứ Hai, 29/07/2019 09:50 AM (GMT+7)

Teo tinh hoàn là một căn bệnh nam khoa vô cùng nguy hiểm, thường sẽ không có biểu hiện ngay lập tức nhưng gây ra hậu quả khó lường đối với chức năng sinh sản của nam giới.

Teo tinh hoàn là gì?

Teo tinh hoàn là tinh hoàn co lại, tinh hoàn trở nên nhỏ hơn do mất một số tế bào mầm và tế bào Leydig. Các tế bào mầm tạo ra tinh trùng trong khi các tế bào Leydig tạo ra testosterone. Nếu tinh hoàn co lại, người bị có thể có số lượng tinh trùng thấp hoặc mức testosterone thấp hơn, hay cả hai trường hợp do mất các tế bào này.

Khi mắc bệnh teo tinh hoàn thường người bệnh không thấy ngay dấu hiệu lập tức. Bệnh thường sẽ ủ theo thời gian và trở nặng dần. Tuy nhiên, vẫn có một vài dấu hiệu bạn có thể nhận dạng, đó là tinh hoàn có xu hướng nhỏ dần. Nếu chỉ bị teo một bên tinh hoàn thì sẽ càng dễ nhận sự khác biệt giữa hai viên tinh hoàn.

Nguyên nhân gây teo tinh hoàn

teotinhhoan

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây teo tinh hoàn ở nam giới, trong đó điển hình nhất có thể kể đến một vài nguyên nhân sau đây:

- Tuổi tác: Đây là vấn đề gây lo lắng cho nam giới. Càng lớn tuổi, các động tĩnh mạch tinh hoàn ở phái mạnh càng thu hẹp lại, không thể nuôi dưỡng tinh hoàn và dần dần gây teo tinh hoàn.

- Biến chứng của một số bệnh: Nhất là nam giới từng mắc bệnh quai bị có thể bị biến chứng teo tinh hoàn rất cao.

- Vùng kín chịu tác động mạnh: Việc thủ dâm sai cách, quan hệ thô bạo, hoạt động gây chèn ép vùng kín trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến teo tinh hoàn.

- Tác động xấu trong cuộc sống: Nếu bạn thường xuyên uống rượu bia, thuốc lá, làm việc trong môi trường độc hại thì cũng có thể khiến tinh hoàn bị teo.

- Tinh hoàn lạc chỗ:  Đây là hiện tượng bẩm sinh khi em bé sinh ra tinh hoàn không đi vào bìu mà nằm ở ổ bụng, ống bẹn. Chính điều này là điều kiện thuận lợi khiến tinh hoàn teo dần.

Hậu quả của teo tinh hoàn

Tinh hoàn tham gia trực tiếp vào việc sản xuất hormone testosterone ở nam giới. Do đó, khi tinh hoàn bị teo hormone cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điển hình dễ nhận thấy nhất là nam giới sẽ nhanh chóng suy giảm ham muốn, suy giảm khả năng “giường chiếu”, dễ mắc chứng rối loạn cương dương, dương vật không cương cứng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc của các cặp vợ chồng trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Teo tinh hoàn có thể gây vô sinh ở nam giớiTinh hoàn có nhiệm vụ là tham gia vào quá trình sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng. Khi cơ quan này bị bệnh thì việc sản xuất tinh trùng cũng bị ảnh hưởng. Cụ thể tỉ lệ tinh trùng yếu, tinh trùng di chuyển chậm tăng lên và số lượng tinh trùng càng ngày càng ít đi. Tinh trùng kém dẫn tới khả năng thụ tinh thành công là rất thấp, nguy cơ vô sinh càng cao.

Phòng ngừa bệnh teo tinh hoàn ở nam giới

- Vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên để ngăn chặn việc nhiễm khuẩn.

 - Không ngồi làm việc hoặc đi xe liên tục suốt 2- 3 tiếng mà nên thường xuyên đi lại để thả lỏng cơ thể

- Bảo vệ bộ phận sinh dục tránh khỏi các chân thương

 - Nam giới nên chú ý khi có triệu chứng khi thấy đau tinh hoàn. Cần đến khám chuyên khoa hoặc phân tích tinh dịch đồ, xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone. Từ việc khám nghiệm tìm ra nguyên nhân thì sẽ có từng cách chữa trị khác nhau.

Ăn gì khi bị teo tinh hoàn?

Thực phẩm giàu vitamin C có chứa nhiều trong các loại hoa quả như dứa, đu đủ, súp lơ và cam… vitamin C có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi rút và vi khuẩn hơn nữa còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản sinh ra interferon là một loại protein có khả năng tiêu diệt vi rút gây bệnh.

Ăn nhiều tỏi: allicin là chất có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi rút rất tốt mà chất này lại có rất nhiều trong tỏi vì thế bệnh nhân nên lựa chọn tỏi vào thực đơn trong các bữa ăn hằng ngày của mình. Không những thể tỏi còn chống viêm rất tốt.

Các loại rau xanh và hoa quả tươi cũng rất tốt cho hệ miễn dịch của những bệnh nhân bị viêm tinh hoàn đặc biệt là những loại rau và hoa quả sau: nho, táo đỏ, kiwi, rau chân vịt, nấm hương, ngó sen, bí đỏ…

Trong quá trình đó các bạn cũng nên chú ý hạn chế những loại không nên ăn như: móng giò, súp cá, thịt cừu… Không hút thuốc lá, rượu bia hay các gia vị cay…

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....