Hậu quả khó lường khi để trẻ suy dinh dưỡng thấp còi kéo dài

Thứ Năm, 17/01/2019 06:45 PM (GMT+7)

Suy dinh dưỡng, thấp còi trong thời gian dài ảnh hưởng nguy hiểm đến thể chất lẫn tinh thần, cản trở sự lớn mạnh của trẻ ngay trong ngày nay và tương lai. Suy dinh dưỡng, thấp còi chính là căn nguyên cản trở sự phát triển của trẻ.

Empty

Suy dinh dưỡng ở trẻ là hiện trạng thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết, nếu như ko được phát hiện và có các giải pháp kịp thời có thể gây ra đa dạng hậu quả khó lường.

Ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần trong quá trình phát triển của trẻ

Về thể chất

Thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp khiến cho cho tất cả những hệ cơ quan của cơ thể giảm phát triển, bao gồm của cả hệ cơ xương, đặc biệt là hạn chế chiều cao của trẻ.

Bên cạnh đó, phổ thông nghiên cứu cũng cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng có nguy cơ cao bị tiến công liên tiếp và lặp đi lặp lại bởi những bệnh nhiễm khuẩn, thậm chí có khả năng tử vong bởi các căn bệnh hiểm nguy như tiêu chảy, viêm phổi, sởi. Làm giảm khả năng đề kháng của trẻ đối với một số loại bệnh phổ biến.

Tinh thần

Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi có xu thế đổi thay những hành vi tình cảm xã hội như tỏ ra thờ ơ, hay quấy khóc, ko hứng thú sở hữu các hoạt động vui chơi, khám phá cuộc sống.

Empty

Điều này ko chỉ hạn chế sự tương tác của trẻ với mọi người và toàn cầu xung nói quanh kể quẩn mà còn làm cho trẻ mất đi khả năng học hỏi. Không những thế, trẻ suy dinh dưỡng còn tạo ra vấn đề tinh thần, áp lực đối với cả bậc cha mẹ của trẻ.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến tinh thần và thể lực của trẻ, suy dinh dưỡng còn gây ra những hệ quả lâu dài như:

  • Sự phát triển về nhận thức bị cản trở, tầm vóc kém tăng trưởng ảnh hưởng hiểm nguy đến khả năng lao động sau này của trẻ.
  • Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, cứ 1% chiều cao giảm đi sẽ tương ứng với 1,4% năng suất của tư nhân đó; và những trẻ suy dinh dưỡng, tốt còi lúc trưởng thành có thu nhập ít hơn 20% so có những người ko bị suy dinh dưỡng, phải chăng còi lúc nhỏ.

Làm sao để trẻ nhanh thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng?

Đây là câu hỏi mà phần lớn các bậc cha mẹ quan tâm và theo dõi nhiều nhất. Theo khuyến cáo của các bác sĩ của bệnh viện nhi trung ương: để giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng cha mẹ nên bắt đầu từ khởi thủy gốc rễ này bằng phương pháp tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc sắm hiểu về menu hằng ngày cho trẻ sao cho đầy đủ 4 lực lượng chất: bột đường, đạm, béo, vitamin - khoáng chất.

Bên cạnh đó, những bậc cha mẹ cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của những sản phẩm đặc trị dành cho trẻ suy dinh dưỡng, rẻ còi để đảm bảo phân phối ‘đủ" và "đúng" các dưỡng chất thiếu hụt. Tuy nhiên, khi chọn thực phẩm bổ sung cho trẻ qua đường uống  nên chọn những sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng, phù hợp thể trạng trẻ và đáp ứng các khuyến nghị về hàm lượng dinh dưỡng của các đơn vị quốc tế.

Tránh việc cho trẻ sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng một lúc, điều đó làm cơ thể trẻ không kịp thích ứng và không những không giúp trẻ trở nên tốt hơn mà còn làm tình trạng suy dinh dưỡng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....