Hãy bước tới hạnh phúc, thành công và sự giàu có bằng cách từ bỏ 12 điều sau

Thứ Hai, 21/10/2019 04:35 PM (GMT+7)

Hãy rèn luyện “cơ bắp” tự chủ của mình bằng cách loại bỏ những thói quen xấu, dưới đây là 12 thói quen xấu mà nhiều người hay mắc phải:

thoi-quen-xau

1. Nghi ngờ

"Tôi luôn biết tôi sẽ trở nên giàu có, tôi không nghĩ là tôi đã từng nghi ngờ nó trong một phút giây nào." -Warren Buffett từng nói như thế

Bạn đang vô tình phá hủy sự tiến bộ của bạn chỉ bởi vì bạn luôn có tâm trạng tiêu cực. Hành trình tới thành công bắt đầu ngay khi bạn để não của mình tin rằng đó là con đường bạn muốn đi. Nếu bạn không có đức tin, bạn không nên kì vọng về những thành công.

Thay vì tạo ra kẻ thù tồi tệ nhất cho mình, hãy tìm cách để bạn có được tâm trạng thoải mái thông qua việc nuôi dưỡng những ý nghĩ tích cực. Điều đó sẽ truyền cảm hứng cho bạn tiếp tục đạt được mục đích của mình.

2. Quyết định bốc đồng

Sau nhiều năm làm trong ngành tài chính, tôi đã thấy nhiều người đã hủy hoại kế hoạch tài chính vốn đã được thực hiện trong hàng thập kỉ vì cảm xúc của họ. Và môi trường làm việc căng thẳng cũng có thể tạo ra điều tệ hại này.

Khi những người thành công thấy mình trong tình huống mà họ cực kỳ tức giận, buồn hoặc thất vọng, họ sẽ không ra quyết định trong những lúc như vậy. Đơn giản, bạn chỉ cần đợi đến khi tâm trạng của mình cân bằng trở lại để ra những quyết định có thể đóng một vai trò rất lớn trong thành công mà mình có thể đạt được.

3. Sử dụng điện thoại, máy tính bảng hay máy tính cá nhân khi đi ngủ

Hầu hết chúng ta không nhận ra được những tác hại nghiêm trọng của việc này tới giấc ngủ và năng suất lao động của mình. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn có ảnh hưởng quan trọng tới tâm trạng, mức năng lượng, và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Mỗi buổi sáng, ánh sáng mặt trời ngập tràn những tia sáng xanh này.

Khi mắt chúng ta tiếp xúc trực tiếp với nó, ánh sáng xanh sẽ gây ức chế sự sản xuất hoóc-môn gây buồn ngủ melatonin và khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo hơn. Vào buổi chiều, những tia nắng mặt trời không còn ánh sáng xanh, cho phép cơ thể người sản xuất ra melatonin và bắt đầu gây buồn ngủ. Đến tối, bộ não người không mong chờ được gặp mặt những tia sáng kia thêm chút nào và trở nên hết sức nhạy cảm với nó.

Hầu hết những thiết bị chúng ta sử dụng vào cuối ngày như máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại di động phát ra ánh sáng xanh bước sóng ngắn với cường độ mạnh và hướng thẳng tới mặt của chúng ta. Sự tiếp xúc này làm suy yếu khả năng sản xuất melatonin và gây trở ngại đến khả năng đi vào giấc ngủ cũng như chất lượng giấc ngủ.

Chúng ta gần như đều đã trải nghiệm được một giấc ngủ đêm chập chờn có tác hại ghê gớm đến thế nào với sức khỏe, sự tỉnh táo, sáng tạo… của chúng ta vào ngày hôm sau. Điều tốt nhất bạn có thể làm là bỏ thói quen xấu này, tránh sử dụng các thiết bị này sau bữa tối (xem ti vi thì không hề gì nếu mọi người ngồi cách nó đủ xa).

4. Lướt web khi đang làm việc

Phải mất đến 15 phút liên tục chúng ta mới có thể hoàn toàn tập trung vào một công việc. Một khi bắt đầu tập trung, bạn sẽ rơi vào một trạng thái hưng phấn với năng suất làm việc cao, có tên gọi là trạng thái “FLOW” (dòng chảy). Nghiên cứu chỉ ra rằng ở trong trạng thái “FLOW” sẽ khiến người ta làm việc hiệu quả gấp 5 lần so với bình thường.

Khi tạm ngưng công việc vì nóng lòng muốn kiểm tra tin tức, Facebook, kết quả thể thao, hay cái gì đó có liên quan đến bản thân, thì điều đó đã “vô tình” kéo bạn khỏi trạng thái FLOW này. Điều này có nghĩa là bạn phải mất thêm một lần 15 phút tập trung liên tục nữa để vào lại được trạng thái FLOW. Nếu cứ làm việc rồi lướt web qua lại như thế với số lần đủ lớn, thì bạn sẽ lãng phí hết ngày của mình mà chẳng được trải nghiệm cảm giác “FLOW” một chút nào, hay nói cách khác, hiệu quả công việc rất thấp..

5. Thích nghe những lời khen

"Sự tự tin phải đến từ bên trong. Các yếu tố bên ngoài có thể giúp một phần nào, nhưng bạn phải xây dựng sự tự tin của chính mình." -Steve Jobs từng nói như thế.

Không ai có thể bênh vực cho bạn hoặc tạo ra một điều gì đó ngoài chính bạn. Bạn phải biết tự ủng hộ mình. Bạn phải tin vào sự thành công của chính mình, và điều này có nghĩa là, nếu cơ hội tốt không xuất hiện, bạn nên tạo ra nó.

6. Nhìn điện thoại khi đang nói chuyện với người khác

Chẳng có chuyện gì khiến người ta mất hứng hơn một tin nhắn phá bĩnh cuộc trò chuyện, hay thậm chí chỉ là một cái liếc mắt vào điện thoại. Khi bạn đang tham gia vào một cuộc đối thoại, hãy tập trung toàn bộ tinh thần vào nó. Bạn sẽ phát hiện ra rằng các cuộc nói chuyện sẽ thú vị và hiệu quả hơn nhiều khi bạn hòa mình vào cuộc hội thoại.

7. Liên tục kiểm tra tin nhắn, email

Thông báo đến với tần suất lớn là kẻ thù của năng suất lao động. Các nghiên cứu cho thấy rằng kiểm tra điện thoại và thư điện tử bất cứ khi nào chúng phát tín hiệu thông báo sẽ khiến cho năng suất lao động của chúng ta giảm đi đáng kể. Tưởng chừng như việc được thông báo mỗi khi có tin nhắn hay thư điện tử đến sẽ khiến bạn làm việc hiệu quả hơn, nhưng thực tế thì ngược lại.

Thay vì sẽ kiểm tra điện thoại hay máy tính ngay mỗi khi có thông báo đến, hãy gom tất cả thư điện tử/tin nhắn của bạn vào một chỗ và kiểm tra chúng vào những thời điểm định trước (ví như trả lời thư điện tử vào một khung giờ nhất định). Đây mới là cách làm việc được chứng minh là hiệu quả.

8. Nói “CÓ” trong khi câu trả lời nên là “KHÔNG”

Một nghiên cứu thực hiện tại trường Đại học California ở Berkeley chỉ ra rằng thứ gì càng khó nói không, thì thứ đó lại càng có thể khiến chúng căng thẳng, mỏi mệt, và thậm chí là suy kiệt tinh lực, tất cả những điều này hủy hoại sự tự chủ của chúng ta. Học cách nói “không” thực ra là một thử thách về tự chủ quan trọng đối với rất nhiều người.

“KHÔNG” là một từ đầy sức mạnh mà bạn không nên e sợ khi sử dụng. Khi đến lúc để nói “không”, những người tinh tế sẽ tránh nói những câu như “Tôi không nghĩ là mình có thể” hay “Tôi không chắc”. Nói “không” với một cam kết mới đồng nghĩa với tôn trọng những cam kết hiện tại của bạn và cho bạn cơ hội để hoàn thành xuất sắc chúng. Hãy nhắc nhở bản thân rằng nói “không” là một hành động tự chủ giúp ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của việc hứa hẹn quá nhiều, từ đó khiến bạn càng ngày càng tự chủ hơn trong tương lai.

Làm cách nào để lịch sự “từ chối” người khác?6. Nghĩ về những người xấuLúc nào cũng có những người hay làm chúng ta “phát điên”. Mỗi lần bạn thấy mình đang sắp sôi máu vì một đồng nghiệp hay một người nào đó, thì hãy chuyển hướng suy nghĩ đến việc biết ơn một ai đó trong cuộc đời bạn. Có rất nhiều người ở ngoài kia xứng đáng nhận được sự quan tâm của bạn, và thật phí công khi nghĩ về những người chẳng quan trọng trong khi có nhiều người khác còn quan trọng với bạn hơn.

9. Biến thành người đa nhiệm trong các cuộc họp

Chắc chắc là chúng ta không nên làm điều gì đó mà không toàn tâm toàn ý, đặc biệt là trong các cuộc họp. Nếu một cuộc họp không xứng đáng để bạn tập trung chú ý, thì đáng ra bạn không nên tham dự nó ngay từ giây phút đầu tiên; và nếu cuộc họp này xứng đáng với sự chú ý của bạn, thì bạn cần thu hoạch được tất cả những điều bạn có thể thu hoạch từ nó. Làm nhiều việc trong các cuộc họp có thể làm hại bạn vì điều đó tạo ra ấn tượng rằng bạn tự cho mình là quan trọng hơn những người khác.

10. Ngồi lê đôi mách

Những người hay ngồi lê đôi mách thường cười trên nỗi đau khổ của người khác. Có thể ban đầu bạn cảm thấy vui vẻ khi chọc ngoáy vào những sai lầm cá nhân hay trong công việc của ai đó, nhưng khi thời gian qua đi, việc đó sẽ trở nên nhàm chán, khiến bạn cảm thấy phát ngấy, và làm tổn thương người khác. Có rất nhiều những điều tích cực ở ngoài kia và có rất nhiều điều thú vị có thể học hỏi từ mọi người, vậy nên đừng lãng phí thời gian của bạn vào việc ngồi lê đôi mách về những bất hạnh của người khác. Đây là một thói quen xấu cần bỏ.

11. Đổ lỗi

"Nếu bạn bừa bãi, đó không phải lỗi của bố mẹ bạn, vì vậy đừng e ngại về những sai lầm của bạn, hãy học hỏi từ chúng." -Bill Gates từng nói như thế.

Nếu bạn không làm tốt vào lúc này, đừng phàn nàn và không nên đổ lỗi - nó sẽ chỉ mất thời gian và bạn sẽ chỉ chuốc lấy phiền hà mà thôi.

Nếu bạn dám chịu trách nhiệm về kết quả công việc và quyết định của bạn, nó sẽ dạy cho bạn sự khiêm tốn và cung cấp cho bạn những trải nghiệm vô giá mà bạn có thể mang theo khi bạn tiến đến gần mục tiêu của mình hơn.

12. Làm quá nhiều việc cùng lúc

Một nghiên cứu của Đại học California, Berkeley, nhận thấy rằng, trung bình, nhân viên văn phòng sẽ mất tập trung sau 11 phút, trong khi phải mất 25 phút để họ đạt được trạng thái năng suất tốt.

Đó là lý do tại sao bạn không nên làm quá nhiều việc cùng lúc, và tập trung tất cả năng lượng của bạn vào những điều quan trọng, điều này là rất quan trọng cho việc tạo ra của cải. Hãy quý trọng thời gian của bạn bằng cách nghĩ đến nó giống như là tiền đã thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ cho những gì bạn đang nhắm tới.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...