Một số thói quen xấu gây vô sinh bị giới trẻ bỏ qua

Thứ Năm, 19/09/2019 09:05 PM (GMT+7)

Ngoài những nguyên nhân về bệnh lý, vô sinh còn xuất phát từ những thói quen xấu của giới trẻ.

BS Lê Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết, trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản. Người trẻ mắc rất nhiều nhưng lại chủ quan. 

Giới trẻ thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá; làm việc trong môi trường áp lực, căng thẳng kéo dài, thường xuyên thức khuya, ăn thức ăn nhiều hoá chất, dầu mỡ; sử dụng chất kích thích... gây ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh, khả năng nuôi dưỡng tinh trùng và ảnh hưởng đến buồng trứng.

Ngoài ra, đã có những nghiên cứu trên các đối tượng làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin chỉ ra rằng, sóng điện tử có thể gây ra tình trạng giảm sinh tinh.

vosinh

Theo BS Hiền, vẫn chưa có nghiên cứu chỉ ra việc đặt điện thoại, máy tính lên đùi có thể gây vô sinh như báo chí thường nói, nhưng khi chúng ta sử dụng nhiều quá cũng không tốt cho cuộc sống của mình chứ không nói đến việc sinh sản.

Ngoài ra, BS Hiền cho rằng, hiện nay giới trẻ cũng có đời sống tình dục thoáng hơn, nhiều người có sở thích quan hệ thô bạo.

Thế nhưng, quan hệ thô bạo sẽ gây tổn thương bộ phận sinh dục người phụ nữ như rách cùng đồ hay sử dụng những tư thế bất thường làm cho phụ nữ đau, không thoải mái… Chúng có thể khiến tâm lý phụ nữ bị ảnh hưởng, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, sinh con… và từ đó gây vô sinh.

BS Hiền khuyến cáo thêm, giới trẻ nên xây dựng lối sống lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng các chất kích thích để giữ gìn sức khỏe, cần phải cân đối các chế độ sinh hoạt giữa làm việc và nghỉ ngơi, ngoài ra nên tránh ăn đồ quá nhiều dầu mỡ vì không có lợi cho cơ thể…

Đối với phụ nữ, khi thấy dấu hiệu bất thường như kinh nguyệt không đều, bẩm sinh không có kinh nguyệt, khí hư có mùi, màu bất thường, qua 18 tuổi nhưng tuyến vú chưa phát triển... hay những trường hợp có cảm giác đau khi giao hợp, đau vùng chậu có thể là dấu hiệu của khối xu xơ, viêm vùng chậu, tử cung gặp vấn đề... cần đi khám sớm để phòng tránh vô sinh và điều trị kịp thời.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....