Hé lộ vể bữa trưa khoa học của học sinh Nhật

Thứ Sáu, 18/10/2019 07:18 AM (GMT+7)

Nhật Bản là nước đi đầu về sức khỏe trẻ em, với tỷ lệ tử vong thấp và một số lượng rất nhỏ trẻ em bị thiếu cân. Bữa ăn trưa của học sinh Nhật chứa khoảng 600-700 kilocalories, cân bằng giữa tinh bột, thịt và rau, ngoài ra sẽ có bữa phụ.

Ngày 15/10, báo cáo từ Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, Nhật Bản đi đầu về sức khỏe trẻ em, với tỷ lệ tử vong thấp và một số lượng rất nhỏ trẻ em bị thiếu cân. Quốc gia này cũng có tỷ lệ béo phì ở trẻ em thấp nhất trong số 41 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OECD) và Liên minh châu Âu.

Nhật Bản có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh thấp nhất và tỷ lệ trẻ thừa cân hoặc béo phì từ 5 đến 19 tuổi là 14,42%, ít hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác đặc biệt với các nước phát triển. Về trẻ béo phì, Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng Unicef với 41,86%, Ý có tỷ lệ 36,87% và Pháp 30,09%.

Để có kết quả này, người Nhật đặc biệt chú ý đối với sức khỏe, kiểm tra y tế trẻ em và quan tâm đến bữa trưa ở trường.

treemnb

Mitsuhiko Hara, bác sĩ nhi khoa và giáo sư tại Đại học Tokyo Kasei Gakuin, chia sẻ rằng bữa trưa được thiết lập bởi các chuyên gia dinh dưỡng đang được áp dụng trong tất cả các trường tiểu học và hầu hết các trường đại học trên khắp Nhật Bản. "

Ông cho biết, các bữa ăn trưa là bắt buộc, học sinh không được phép mang theo đồ ăn nhẹ. Những bữa ăn trưa này hầu hết không được miễn phí nhưng chúng được trợ cấp rất nhiều. 

Mỗi bữa ăn trưa tiêu chuẩn chứa khoảng 600-700 kilocalories, cân bằng giữa tinh bột, thịt và rau. Một bữa ăn ở trường từ vùng Gunma đưa ra một ý tưởng ăn cơm với cá nướng, một đĩa rau bina và giá đỗ, ăn kèm với súp miso thịt lợn. Ngoài ra, sẽ luôn có một bữa phụ gồm sữa và mận.

Luật pháp quy định, bữa trưa ở trường nên là một phần không thể thiếu trong giáo dục. Ngoài việc cho ăn, trẻ em cũng đang học cách tự phục vụ thức ăn và cách tự dọn bàn. 

Bác sĩ dinh dưỡng Mitsuhiko chia sẻ thêm, nhà trường còn phát những đoạn quảng cáo hàng ngày để các em học sinh hiểu được dinh dưỡng trong bữa trưa quan trọng thế nào. 

Trong các trường tiểu học, học sinh sử dụng nam châm trang trí bằng hình ảnh thực phẩm, đặt trong các loại khác nhau trên bảng trắng, học cách phân biệt các chất dinh dưỡng như protein, tinh bột. 

Cán bộ quản lý bộ giáo dục, bà Mayumi Ueda, nói rằng bữa trưa ở trường được thiết kế để cung cấp và bổ sung các yếu tố dinh dưỡng có xu hướng bị thiếu hụt trong các bữa ăn ở nhà. Chính phủ nghiên cứu dinh dưỡng và thói quen ăn uống hàng năm và sử dụng kết quả của các cuộc khảo sát này để điều chỉnh bữa trưa ở trường.

Bữa trưa ở trường bắt đầu ở Nhật Bản vào năm 1889, khi cơm nắm và cá nướng được phân phát cho trẻ em nghèo ở quận Yamagata, phía bắc quần đảo. Chương trình được mở rộng đến khu vực còn lại của đất nước sau Chiến tranh thế giới thứ hai để chống suy dinh dưỡng trẻ em vào thời điểm thiếu lương thực trầm trọng. Sự thật là nhiều người Nhật quan tâm đến sức khỏe của họ, vì vậy họ cố gắng ăn theo nhiều cách khác nhau. Họ được dạy nên ăn các sản phẩm theo mùa, điều này cũng góp phần khiến cho người Nhật có sức khỏe tốt và Nhật Bản là một trong số ít các quốc gia được chú ý nhiều đến thực phẩm theo mùa.

Việc kiểm tra y tế thường xuyên có ý nghĩa quan trọng. Phụ huynh và trẻ em nhận được lời nhắc nhở từ chính quyền về nơi cư trú của họ, trong khi trẻ em được kiểm tra y tế tại trường, bao gồm đo cân nặng và chiều cao.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....