Hé lộ về loại thuốc trị ung thư vú cho nam giới

Thứ Năm, 02/05/2019 05:26 PM (GMT+7)

Để điều trị ung thư vú cho nam giới, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa mở rộng chỉ định viên nang ibrance (palbociclib) kết hợp với các liệu pháp nội tiết cụ thể đối với thụ thể hormon (HR).

Ung thư vú hiếm gặp ở nam giới. Ước tính vào năm 2019, có 2.670 trường hợp ung thư vú nam. Phần lớn các khối u vú ở bệnh nhân nam thể hiện thụ thể hormon và người bệnh thường được chẩn đoán ở độ tuổi lớn hơn với giai đoạn bệnh tiến triển hơn.

Liệu pháp nội tiết làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các khối u nhạy cảm với hormon bằng cách ngăn chặn khả năng sản xuất hormon của cơ thể hoặc bằng cách can thiệp vào tác động của hormon lên các tế bào ung thư vú.

ungthuvunam

Thuốc có khả năng gây tổn hại cho tế bào ảnh hưởng tới thai nhi, nên nam giới trong độ tuổi sinh sản cùng với bạn tình của họ cần sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong khi điều trị bằng ibrance và trong 3 tháng sau liều cuối cùng.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất bệnh nhân dùng ibrance gặp phải là nhiễm trùng, giảm bạch cầu, mệt mỏi, buồn nôn, viêm miệng, thiếu máu, rụng tóc, tiêu chảy và giảm tiểu cầu... Ngoài ra, một số tác dụng phụ phổ biến khác là phát ban, nôn mửa, chán ăn, suy nhược và sốt.

Khuyến cáo đưa ra là, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên theo dõi công thức máu của bệnh nhân, kiểm tra trước và trong quá trình điều trị.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...