Phụ nữ mắc bệnh ung thư vú nên điều trị như thế nào?

Thứ Hai, 07/01/2019 05:58 PM (GMT+7)

Ung thư vú là căn bệnh thường gặp nhất, gây tử vong hàng đầu ở nữ giới và ngày càng gia tăng ở các nước phát triển. Tại Việt Nam, ung thư vú có tần suất cao nhất ở Hà Nội và cao thứ hai tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Empty

Ung thư vú là căn bệnh phức tạp. Thế nhưng nếu bệnh được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị theo phác đồ phù hợp thì có thể chữa khỏi thành công. Vậy những phương pháp nào đang được sử dụng để điều trị căn bệnh nguy hiểm này?

Can thiệp bằng phẫu thuật

Trước đây khi để điều trị ung thư vú bằng phương pháp phẫu thuật, vú của bệnh nhân sẽ phải cắt bỏ. Thế nhưng hiện nay, với phương pháp bảo toàn vú bằng cách chỉ phải cắt bỏ u vú và các hạch bạch huyết vùng nách mà bầu vú gần như được giữ lại hoàn toàn. Thực tế đã chứng minh 2 phương pháp này đều có hiệu quả như nhau mà không bị mất đi thẩm mỹ của người bệnh.

Xạ trịXạ trị là phương pháp sử dụng chùm tia có năng lượng cao nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Ứng dụng trị liệu bằng xạ trị có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại trong vú, thành ngực và vùng nách sau khi giải phẫu.

Empty

Đây là một giai đoạn của phương pháp phẫu thuật bảo tồn. Xạ trị giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh ung thư vú. Xạ trị hiện nay đang được ứng dụng ở hầu hết các bệnh viện lớn. Phương pháp này giúp thu nhỏ khối ung thư, tiêu diệt các tế bào ung thư nhanh chóng.

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp đưa hóa chất vào cơ thể để cô lập và tiêu diệt tế bào ung thư. Mỗi một hóa trị chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư ở một tỉ lệ nhất định, nếu khối u quá lớn thì phương pháp này sẽ không hiệu quả vì tốc độ sản sinh tế bào ung thư mới nhanh hơn số lượng tế bào bị tiêu diệt.

Việc sử dụng phương pháp hóa trị khá phức tạp và phải mất nhiều thời gian nhưng lại có tác dụng triệt để trong việc ngăn chặn u bướu lan rộng. Phương pháp điều trị toàn thân này phải dựa vào nhiều yếu tố như độ tuổi, đã mãn kinh chưa,  có thụ thể với estrogen dương tính hay không…

Hóa trị thường làm cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi vì phải đưa nhiều hóa vào cơ thể. Tuy nhiên nếu tính về hiệu quả lâu dài thì đây vẫn là phương pháp và cơ hội cuối cùng của những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn nặng.

Liệu pháp miễn dịch

Đây là một phương pháp được xem là bước tiến vĩ đại trong các công trình nghiên cứu điều trị ung thư vú. Liệu pháp miễn dịch đến từ Nhật bản được khẳng định là phương pháp điều trị ung thư vú hiệu quả nhất từ trước đến này. Liệu pháp này đã mang đến một kỷ nguyên mới cho cuộc chiến chống ung thư trên toàn thế giới.

Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ trên thế giới. Thế nhưng nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm và có phương pháp điều trị phù hợp thì cơ hội chữa khỏi là hoàn toàn có thể.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....