Hiện tượng tắc kinh nguyệt và cách chữa tắc kinh

Thứ Tư, 16/01/2019 03:13 PM (GMT+7)

Tắc kinh là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, tháng có tháng không, máu kinh trảo đổi cả vào lượng, màu sắc lẫn mùi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, nhất là có thể gây vô sinh.

Empty

Những nguyên nhân khiến chị em bị tắc kinh nguyệt

Cổ tử cung bị tổn thương

Tử cung của phụ nữ có tính đàn hồi cao nhưng lại là bộ phận dễ bị tổn thương nếu bạn có quan hệ tình dục thô bạo hoặc đã từng nạo hút thai không an toàn sẽ làm tăng nguy cơ nội mạc tử cung bị tổn thương dẫn tới chu kì kinh bị đảo lộn nghêm trọng.

Cổ tử cung, ống tử cung là bộ phận dễ bị dính, tắc do viêm nhiễm vùng kín, xuất hiện chất nhầy âm đạo quá nhiều…khiến máu kinh không tiết ra được hoặc chỉ ra với số lượng rất ít. Vì vậy chị em bị xuất hiện hiện tượng tắc kinh nguyệt.

Suy buồng trứng

Có rất nhiều yếu tố như di truyền và các bất thường về gen; rối loạn nội tiết, can thiệp thủ thuật tại buồng trứng và xương chậu … khiến buồng trứng bị suy yếu.

Empty

Phụ nữ bị suy buồng trứng thường có biểu hiện tắc kinh, lượng máu kinh ra ít hơn bình thường. Âm đạo luôn trong tình trạng “hạn hán”, khô rát, gây đau khi quan hệ, chị em cảm thấy mất tự tin trong chuyện chăn gối nên tâm trạng dễ bực bội, mệt mỏi.

Lối sống sinh hoạt không khoa học

Yếu tố tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đến chu kì kinh của người phụ nữ. Nếu bạn luôn sống trong tình trạng chịu áp lực làm việc căng thẳng, mệt mỏi kéo dài dần dần các tuyến hormone trong cơ thể bị mất cân bằng rất dễ dẫn tới hiện tượng tắc kinh, chậm kinh thậm chí là mất kinh ở nữ giới.

Ngoài ra, nếu chế độ ăn hàng ngày bị thiếu hụt dưỡng chất; phụ nữ thường xuyên sử dụng rượu, thuốc lá, cà phê hoặc thức khuya quá muộn cũng đều gây ra các bệnh lý về kinh nguyệt.

Cách chữa tắc kinh nguyệt hiệu quả

Trước kì kinh, chị em đặc biệt không nên ăn đồ cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ. Đối với người thể chất yếu thì nên tăng cường bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như thịt gia cầm và uống nhiều sữa tươi. Và nhất là không nên thức khuya.

Trong kì kinh nguyệt, màu kinh sẽ nhạt hơn, khí hư tiết ra tại dạng trong, có người gặp hiện tượng đau đầu, đau lưng, ù tai. Ở thời kỳ này, chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế quan hệ tình dục.

Sau lúc dứt kỳ kinh chị em thường có tâm lý lo lắng, sắc mặt nhợt nhạt, vì thế nên nâng cao cường dinh dưỡng, bổ sung nhiều thịt nạc và các loại hạt như đậu đỏ, có một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Đồng thời, cần phải giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng bụng dưới để không bị nhiễm lạnh. Không nên tắm nước lạnh và ăn thức ăn có tính hàn. Nếu tình trạng đau bụng kéo dài, nên xoa dầu gió gừng để làm ấm bụng và hạn chế cơn đau.

Duy trì tâm trạng thoải mái. Chị em nên học cách điều chỉnh và giải tỏa tâm lý lúc gặp áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Không nên để cảm xúc chi phối, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Không nên làm việc quá sức, cần biết điều hòa hoạt động để tránh gặp stress ảnh hưởng đến tâm lý.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....