Hiện tượng vô kinh thứ phát ở nữ giới là gì? Có nguy hiểm không?

Thứ Tư, 26/09/2018 04:23 PM (GMT+7)

Vô kinh thứ phát là một dạng biểu hiện của tình trạng vô kinh ở phụ nữ. Vô kinh thứ phát nếu không được chữa trị thì rất có thể nó sẽ gây nên nhiều bất cấp và dẫn đến vô sinh ở chị em. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục nó.

Vô kinh thứ phát là gì?

Vô kinh thứ phát là gì chắc nhiều chị em vẫn không thể hiểu. Nó cũng là một dạng của vô kinh bên cạnh vô kinh nguyên phát.

Vô kinh thứ phát là việc chị em đã có kinh nguyệt tuy nhiên 2-3 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt xuất hiện. Hiện tượng này thường xảy ra ở những chị em mới dạy thì hoặc chị em đã trải qua sinh nở và cho con bú.

Vô kinh thứ phát nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến mất kinh hoàn toàn và tất nhiên điều đó đồng nghĩa với việc bạn không thể sinh con được.

Các nguyên nhân gây vô kinh thứ phát?

Vô kinh thứ phát có rất nhiều nguyên nhân song chúng tôi xin đưa ra những nguyên nhân chính dẫn đến vô kinh thứ phát sau:

- Rối loạn nội tiết tố: nội tiết tố có vai trò vô cùng quan trọng trong cân bằng sinh lý nữ. Phụ nữ thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt thì chu kì kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vô kinh thứ phát cũng từ đây mà ra.

- Đa nang buồng trứng: phụ nữ bị đa nang buồng trứng sẽ có hàm lượng estrogen cao trong cơ thể khiến lớp niêm mạc tử cung dày lên và chu kì rụng trứng vì thế cũng bị gián đoạn từ đó dẫn đến vô kinh thứ phát.

-Tâm lí: Tâm lí phụ nữ có ảnh hưởng rất lớn đến chu kì kinh nguyệt phụ nữ. Phụ nữ thường xuyên có biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng, stress kéo dài thì sẽ khiến cho não căng thẳng. Quá trình sản xuất estrogen cũng bị giảm xuống điều này gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và vô kinh thứ phát ở nữ.

- Viêm nhiễm trong quá trình sinh nở nạo phá thai: Sinh nở hoặc nạo phá thai không an toàn sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm ngược bên trong và bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kì kinh nguyệt. Nguyên nhân gây vô kinh thứ phát.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân phụ như: Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, làm việc nặng nhọc,....

Cách điều trị hiệu quả bệnh vô kinh thứ phát

Sau khi có những biểu hiện về vô kinh thứ phát thì tốt nhất chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và xác định nguyên nhân đồng thời có phác đồ điều trị kịp thời.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ rối loạn nội tiết tố bác sĩ cho kê đơn thuốc cân bằng nội tiết tố cho bệnh nhân dùng để điều hòa nội tiết tố kinh nguyệt trở lại bình thường. Với những trường hợp bệnh lí có thể xử lí bằng phẫu thuật ngoại khoa sẽ được chỉ định phẫu thuật khi cần.

Bên cạnh đó, để phòng và chữa bệnh hiệu quả chị em cần chú ý chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi:

- Duy trì cho mình một chế độ ăn uống điều độ đầy đủ chất dinh dưỡng . Ăn nhiều hoa quả có màu đậm rau xanh và hạn chế tối đa đồ ăn có chất kích thích như rượu, bia thuốc lá.

- Duy trì chế độ ngủ nghỉ điều độ. Ngủ mỗi ngày 8h một ngày, đi ngủ trước 10h và thức dậy lúc 6h sáng.

- Không nên làm việc quá căng thẳng mà luôn giữ cho tâm trạng thoải mái vui vẻ.

- Tích cực duy trì những bài luyện tập thể dục thể thao cường độ nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó còn cần đi thăm khám đúng thời hạn 3-6 tháng một lần để kịp thời phát hiện bệnh và khắc phục.

Trên đây chúng tôi vừa cung cấp đến bạn những kiến thức về vô kinh thứ phát. Hi vọng chị em có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....