Hiện tượng xuất hiện 2 kì kinh trong cùng 1 tháng ở nữ giới

Thứ Tư, 23/11/2022 10:18 AM (GMT+7)

Trung bình một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ lặp lại sau mỗi 25–35 ngày và số ngày hành kinh thường kéo dài 2–7 ngày. Nếu thời gian xuất hiện kinh nguyệt ngắn lại hay có kinh 2 lần trong 1 tháng có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng có 2 kỳ kinh trong một tháng

- Quên uống thuốc tránh thai: Việc quên uống thuốc tránh thai, uống không đúng giờ hoặc quên tiêm thuốc tránh thai dưới da là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Những phụ nữ đang áp dụng các biện pháp tránh thai như uống thuốc hay tiêm thuốc dưới da đều sẽ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt khi quên uống thuốc hoặc uống không đúng giờ. Từ đó sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt, có thể xuất hiện 2 kỳ kinh trong một tháng vì lượng hormone bị cắt giảm đột ngột. Tuy nhiên, đây không phải là một trường hợp khẩn cấp.

- Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do stress hoặc hưng phấn quá độ: Cơ thể chúng ta là một khối thống nhất và liên kết chặt chẽ với nhau, vì vậy quá trình phóng noãn chịu sự chi phối rất nhiều của hệ thống thần kinh trung ương và nội tiết khác nhau, trong đó có hormone tuyến giáp, vùng dưới đồi. Khi người phụ nữ phải chịu một cú shock lớn trong cuộc sống hay gặp hưng phấn quá mức cũng sẽ đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng. Buồng trứng sẽ tiếp nhận sai các tín hiệu thần kinh và hormone dẫn đến việc phóng noãn hai lần. Nếu nguyên nhân là do tâm trạng chi phối thì việc có kinh 2 lần trong 1 tháng là vấn đề không nguy hiểm. Phụ nữ cần điều chỉnh lại trạng thái tâm lý kết hợp với nghỉ ngơi, phân bổ thời gian làm việc hợp lý thì hiện tượng này sẽ không lặp lại vào chu kỳ tiếp theo.

- Các vấn đề về bệnh lý: Chị em phụ nữ sẽ là đối tượng có nguy cơ cao bị rối loạn kinh nguyệt nếu mắc những bệnh lý sau: Polyp tử cung; Viêm nhiễm phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,...); Buồng trứng đa nang; U xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung.

kinhh-nguyet-hai-lan

- Chứng rối loạn nội tiết tố: Hệ thống nội tiết tố giữ vai trò tiết ra những hormone cần thiết để cân bằng chức năng sinh lý và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu hệ thống này gặp rối loạn sẽ ảnh hưởng tới nồng độ hormone được tiết ra. Hiện tượng này xảy ra phổ biến ở các bé gái đang trong tuổi dậy thì và  phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Những yếu tố dẫn tới rối loạn nội tiết tố khiến 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần có thể là do hệ thống điều hòa nội tiết rối loạn, do chế độ sinh hoạt, các bệnh lý khác ảnh hướng đến điều hòa nội tiết tố nữ. Rối loạn nội tiết tố khiến nữ giới hay bị đau đầu, mất ngủ và nổi mụn trứng cá trên mặt.

- Tăng cân hoặc béo phì 8 thực phẩm tốt cho phụ nữ bị hội chứng tiền kinh nguyệt: ĐỌC NGAY Tăng cân nhanh chóng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Đó là bởi vì nó ảnh hưởng đến phần não điều chỉnh hormone (vùng dưới đồi). Điều đó có thể dẫn đến sự dao động nội tiết tố có thể gây ra hai chu kỳ trong một tháng hoặc chu kỳ không thường xuyên. Người béo phì với hàm lượng chất béo cao (mô mỡ) có thể làm mất cân bằng hormone giới tính và dẫn đến dư thừa estrogen có thể khiến chu kỳ kinh ngắn và ra nhiều kinh hơn. Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý cho cơ thể có thể giúp duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

2. Những phương pháp để có chu kì kinh nguyệt khỏe mạnh

- Luôn giữ tinh thần thoải mái: Một trạng thái tâm lý ổn định, vui vẻ sẽ xua tan mọi muộn phiền, giảm căng thẳng đáng kể. Để duy trì trạng thái tích cực, bạn nên tham gia những hoạt động như: đi bộ, đọc sách, nghe nhạc, massage thư giãn, tập yoga hoặc tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra cũng cần dành thời gian nghỉ ngơi sau ngày làm việc bận rộn. Chu kỳ giấc ngủ của bạn đều đặn, nó có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Phải ngủ đúng giờ là vào hầu hết các ngày trong tuần và ngủ đủ 8-9 tiếng để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và vì sức khỏe tổng thể.

- Tăng cường vận động: Ít hoạt động thể chất có thể là nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều. tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa béo phì, kiểm soát nội tiết tố của bạn và dẫn đến kinh nguyệt đều đặn. Vì vậy, hãy khiêu vũ, tham gia một lớp thể dục nhịp điệu, hoặc ra ngoài đi dạo... Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn tập thể dục ít nhất 30-45 phút mỗi ngày.

tap-1670000617114940302355

- Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh Trong thực đơn hàng ngày, bạn nên bổ sung thêm nhiều các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt,... có tác dụng cân bằng nội tiết tố, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể trở nên dẻo dai, giàu sức sống hơn. 

- Có thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách: Điều này giúp phái nữ hạn chế tối đa nguy cơ các bệnh lý  về phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng,... Sau mỗi lần đi vệ sinh, bạn nên thực hiện thao tác vệ sinh sạch sẽ  vùng kín bằng  nước sạch và lau khô bằng khăn giấy. Ngoài ra, nên dùng những sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ lành tính, có độ pH phù hợp, tránh dùng xà phòng vì sẽ khiến mất cân bằng độ pH khu vực này. Mỗi khi tới kỳ đèn đỏ, bạn nên đặc biệt lưu ý về vấn đề vệ sinh vùng kín. Nên lựa chọn loại băng vệ sinh phù hợp, đảm bảo tiêu chí khô thoáng, ít hương liệu, không gây bí bách và kích ứng.

- Quan hệ tình dục an toàn: Đời sống tình dục văn minh, an toàn là yếu tố quan trọng giúp chị em không bị mang thai ngoài ý muốn, không mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và có một chu kỳ kinh bình thường. Do đó, hãy sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su để bảo vệ bản thân khỏi mối đe dọa từ các bệnh xã hội nguy hiểm.

- Khám sức khỏe định kỳ: Mỗi năm bạn nên thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ, đặc biệt là khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như ngứa vùng kín, đau bụng, kinh nguyệt có tính chất bất thường về màu sắc, tính chất, mùi hôi,...

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....