Hiểu về cơ thể: Cấu tạo cơ quan sinh dục bạn nam

Thứ Hai, 24/10/2022 10:26 AM (GMT+7)

Việc tìm hiểu về giải phẫu cơ quan sinh dục nam là điều rất quan trọng đặc biệt với các bạn nam vì điều này sẽ giúp các bạn biết được những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe sinh sản và tình dục của mình.

Việc tìm hiểu về giải phẫu cơ quan sinh dục nam là điều rất quan trọng đặc biệt với các bạn nam vì điều này sẽ giúp các bạn biết được những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe sinh sản và tình dục của mình.

Hệ sinh sản của nam giới (cơ quan sinh dục sinh dục nam) có chức năng tạo ra tế bào sinh sản hay còn gọi là tế bào sinh dục (tinh trùng, trứng) và hormone sinh sản. Chúng có quan hệ mật thiết với nhau để thực hiện chức năng sinh sản. Hệ thống sinh sản mang tính chất giới tính rõ rệt (nam khác nữ), có sự khác nhau về cấu tạo ở các lứa tuổi và chu kỳ hoạt động của đời sống sinh sản.

Bất cứ một bất thường nào xảy ra cho một trong những cơ quan trên đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, giảm tỷ lệ sinh tinh cũng như bế tắc con đường phóng tinh, đồng thời đời sống tình dục ở nam giới cũng gặp nhiều trục trặc. Chỉ có khoảng ¼ trường hợp bệnh Nam khoa liên quan đến rối loạn tình dục, còn lại là rối loạn sinh sản và bất thường bộ sinh dục nam.

Việc giữ vệ sinh vùng kín của nam giới thường xuyên, hàng ngày là vô cùng cần thiết. Để giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, tránh bị viêm nhiễm nấm ngứa, nam giới nên tuân thủ các quy tắc vệ sinh sau:

Tắm rửa vệ sinh thân thể bằng nước sạch và thay quần lót thường xuyên. Đối với cơ quan sinh dục, trước tiên nên rửa nhẹ bề mặt dương vật và bao tinh hoàn, sau đó kéo bao da về hướng gốc dương vật, làm cho bao da lật ngược, để cho đầu dương vật lộ ra hoàn toàn rồi dùng nước sạch rửa đầu dương vật và rãnh vành.

Sau khi rửa xong dùng khăn bông mềm sạch lau khô. Chỉ cần rửa sạch hàng ngày sau mỗi khi đại tiện, khi xuất tinh và khi tắm rửa.

Không nên lạm dụng các loại xà phòng có hoạt tính mạnh, thay vào đó hãy chọn cho mình loại xà phòng không có hương, dành cho da nhạy cảm hoặc nước chuyên dụng cho vệ sinh "vùng kín".

Đồ lót dành cho nam giới nên có chất liệu thoáng mát, dễ co giãn và thấm mồ hôi. Nên thay quần lót thường xuyên nhất là sau khi tập luyện thể thao, vận động nhiều. Mỗi lần giặt đồ lót nên phơi ra ngoài nắng, vì môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn cư trú và hoạt động. Để giảm tránh bí bách và viêm nhiễm cho vùng kín, sẽ tốt hơn nếu nam giới hạn chế mặc đồ lót khi đi ngủ.

Nam giới cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên vửa đảm bảo phòng tránh mắc bệnh viêm nhiễm cho dương vật, vừa giúp quan hệ vợ chồng thêm thăng hoa. Nếu có dấu hiệu bất thường, không nên e ngại mà giấu giếm. Nam giới cần đến bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Thúy/ Dũng/ Đoàn / Phương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....