Hình thành cho trẻ thói quen dọn dẹp và cất đồ sau khi chơi xong

Chủ Nhật, 31/03/2019 05:39 PM (GMT+7)

Trẻ rất thích bày hết đồ chơi ra và khám phá từng món một nhưng lại không thích dọn dẹp khi đã chơi xong. Cha mẹ phải làm cách nào để trẻ có thể tự giác cất đồ chơi về đúng chỗ? Các bậc phụ huynh hãy tham khảo các tuyệt chiêu dưới đây để hình thành thói quen ngăn nắp cho trẻ nhé.

Empty

Rèn luyện thói quen ngăn nắp cho trẻ càng sớm càng tốt

Bất kỳ thói quen nào cũng vậy, càng được hình thành sớm càng tốt. Mẹ hãy bắt đầu bằng việc hướng dẫn bé lấy đồ chơi trong giỏ ra. Khi bé đã chơi xong, mẹ hãy cùng bé để lại chỗ cũ. Công việc này được lặp lại thường xuyên, nhất là khi có cha mẹ làm cùng, bé sẽ dễ làm theo.

Mẹ cũng nên tạo không khí vui vẻ bằng các trò chơi hài hước khi sắp xếp đồ chơi để giúp hào hứng hơn. Cha mẹ hãy thường xuyên cùng con làm điều này mỗi ngày. Lâu dần trẻ sẽ hiểu ra đồ chơi sau khi chơi xong phải để lại đúng nơi quy định.

Cha mẹ hãy luôn kiên nhẫn và nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ

Mỗi lần bé chơi xong, mẹ hãy nhẹ nhàng nhắc nhở con cất đồ chơi vào đúng chỗ cũ trước khi làm việc khác. Điều này là cần thiết bởi trẻ thường quên nhanh những nhiệm vụ của mình nếu không được nhắc nhở.

Với những trẻ lớn, cha mẹ đừng quên nói với con rằng việc con thu dọn đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. Bạn hãy cho con biết rằng điều này giúp con dễ tìm khi muốn chơi và tạo không gian căn phòng sạch đẹp, an toàn hơn.

Các bậc phụ huynh đừng quá căng thẳng với bé nếu đã hướng dẫn, nhắc nhở nhưng trẻ vẫn không nhớ và thực hiện. Bởi điều này sẽ tạo ấn tượng xấu cho trẻ khiến trẻ càng không thích thú với công việc thu dọn đồ chơi về sau.

Empty

Cha mẹ hãy kiên nhẫn giải thích và cùng làm với bé. Lâu dần bé sẽ ý thức được việc sau mỗi lần chơi xong thì đồ chơi cần phải được xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Hãy giúp con phân loại đồ chơiĐể giúp trẻ tự thu dọn đồ chơi gọn gàng, cha mẹ hãy dùng những chiếc rổ hoặc thùng, hộp để phân loại đồ chơi. Bạn nên dán những hình ngộ nghĩnh lên đó để giúp bé phân biệt đồng thời cũng dễ lấy món đồ cần thiết.

Bạn không nên để chung đồ chơi của trẻ với đồ dùng gia đình hoặc dụng cụ của cha mẹ. Những gì thuộc về đồ chơi của bé hãy phân riêng ra để trẻ biết đó là phần đồ dùng riêng của mình.

Tạo không khí vui vẻ cho trẻ khi dọn dẹp bằng các trò chơi hào hứng

Cha mẹ hãy biến việc dẹp đồ chơi nhàm chán với trẻ thành một hoạt động vui vẻ hoặc một trò chơi thú vị. Bạn có thể khuyến khích trẻ tham gia trò chơi thú vị như ai nhặt được nhiều món đồ hơn khi cùng thu dọn với bé. Mẹ có thể phần thưởng là một miếng dán bé ngoan.

Sau khi tích đủ miếng dán bé ngoan, cha mẹ có thể tìm phần thưởng thú vị để khích lệ trẻ. Chẳng hạn như một chầu kem ngon, một quyển truyện hay hoặc buổi đi chơi công viên, sở thú… Cách làm này có thể khiến trẻ hào hứng và tập trung cho việc thu dọn đồ chơi nhanh hơn.

Khen ngợi trẻ khi hoàn thành xong công việc dọn dẹp

Cha mẹ hãy khen trẻ và chỉ cho con thấy việc dọn đồ dùng đồ chơi của bé là hết sức hữu ích. Bạn nên giải thích cho trẻ hiểu nếu không dọn đồ chơi thì sẽ không có sàn nhà để mẹ làm những công việc khác, căn nhà sẽ trở nên bừa bộn.

Khi trẻ hoàn thành công việc xuất sắc, mẹ đừng quên thưởng cho những người trẻ. Phần thưởng có thể là những cái đập tay tán thưởng, những cái ôm ngọt ngào. Bạn hãy lặp lại những cử chỉ để thấy sự thoải mái như thế nào khi mọi người có thể đi lại dễ dàng. Đồng thời để trẻ thấy thấy đồ chơi có thể tìm thấy một cách dễ dàng như thế nào.

Trên đây là những bí quyết tuyệt hảo để cha mẹ hình thành cho trẻ thói quen dọn dẹp và cất đồ sau khi chơi xong. Các bậc phụ huynh hãy áp dụng để con trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn. Cha mẹ cũng đừng quên làm tấm gương cho con vì trẻ rất hay bắt chước việc làm của bố mẹ đấy nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...