Hòa Bình đặt mục tiêu vừa tiếp tục giảm sinh, vừa nâng cao chất lượng dân số

Thứ Bảy, 03/12/2022 11:51 PM (GMT+7)

Trong năm 2022, công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện, tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) là 111,2 trẻ nam/100 trẻ nữ, giảm 0,4 điểm % so với năm 2021. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 18,1%, tăng 2,5% so với năm 2021.

Với mục tiêu vừa tiếp tục duy trì giảm sinh, giảm sinh con thứ 3, vừa nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, ngành dân số tập trung triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên; giảm mắc bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS); giảm mất cân bằng GTKS; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Công tác truyền thông, vận động được thực hiện thường xuyên với hình thức phong phú, góp phần thay đổi nhận thức và chuyển đổi hành vi dân số bền vững cho đại bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) được triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, phải nhìn nhận hiện nay, công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh vẫn đối mặt với nhiều thách thức cần tập trung giải quyết. Cụ thể, Hòa Bình là 1 trong 33 tỉnh, thành phố chưa đạt mức sinh thay thế. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vẫn là 2,34 con; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2022 tăng 2,5% so với năm 2021; mặc dù tỷ số GTKS đã được khống chế, có giảm hàng năm nhưng vẫn còn ở mức cao (111,2 trẻ nam/100 trẻ nữ); dân số tỉnh ta bước vào thời kỳ già hoá, số người trên 65 tuổi chiếm 6,7% tổng dân số. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng dân số và công tác chăm sóc SKSS còn hạn chế, nhất là việc thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số còn gặp nhiều khó khăn…

Dan so Hoa Binh 2

Một trong những nội dung, nhiệm vụ cần phải chú trọng là: Khẳng định đạt và duy trì mức sinh thay thế một cách bền vững, thực hiện nâng cao chất lượng dân số. Muốn khẳng định đạt và duy trì mức sinh thay thế thì một trong những chỉ số phải được quan tâm và giảm trong thời gian tới là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, ngoài các nội dung, hoạt động đã thực hiện thì một trong những nhiệm vụ thời gian tới là tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 4/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Phấn đấu đến hết năm 2023: 100% cộng đồng khu dân cư, cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh có bản hương ước, quy ước mới, nội quy, quy chế mới được rà soát, bổ sung các biện pháp, hình thức xử lý vi phạm chính sách dân số/sinh con thứ 3 trở lên; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 4/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong giai đoạn tới, phấn đấu đến năm 2025 đạt mức sinh thay thế theo kế hoạch của tỉnh đề ra.

Vũ Thị Phương Dung

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...