Hòa Bình tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết cho học sinh

Thứ Hai, 23/10/2023 08:14 AM (GMT+7)

Sáng ngày 22/10, Ủy ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh các trường dân tộc nội trú (DTNT) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, cụm 2 tại Cung văn hóa tỉnh.

dt_221020231524_doi kim boiii

Tại hội thi, Các đội lần lượt trải qua hai phần thi chính là màn chào hỏi và thi tiểu phẩm. Phần thi chào hỏi, các đội giới thiệu đội thi của mình bằng hình thức sân khấu hóa như văn nghệ, thơ, ca, hò, vè... Thi tiểu phẩm mỗi đội tham gia 1 tiểu phẩm kịch có nội dung tuyên truyền, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, góp phần giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số. 

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật (điểm a, khoản 1, điều 8 của Luật hôn nhân và gia đình quy định tuổi đủ kết hôn là: nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên).

Hôn nhân cận huyết thống là việc kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời (khoản 18, điều 3 của Luật hôn nhân và gia đình quy định những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm: cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba).

Thông qua cuộc thi đã cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các Luật: Hôn nhân và gia đình, trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới; về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống nhằm giảm thiểu tình trạng này, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...