Hòa Bình nỗ lực nâng cao ý thức cộng đồng về tảo hôn và kết hôn cận huyết thống

Chủ Nhật, 10/09/2023 11:47 AM (GMT+7)

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cộng đồng về tảo hôn và kết hôn cận huyết thống tại vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng cao tỉnh Hòa Bình.

Tảo hôn để lại hậu quả rất nguy hiểm. Trẻ em gái độ tuổi 15 có nguy tử vong do mang thai và sinh đẻ cao hơn so với phụ nữ trên 20 tuổi. Những đứa trẻ có mẹ dưới 18 tuổi thường còi, thấp, nhẹ cân, thiểu năng trí tuệ, dễ bị chết non, khuyết tật tạo ra gánh nặng cho xã hội. Phần lớn các cặp vợ chồng tảo hôn phải nghỉ học dẫn đến tình trạng thiếu kiến thức xã hội, ảnh hưởng đến trí tuệ và thể chất. Đồng thời tảo hôn làm mất cơ hội tìm việc làm, năng suất lao động, sản xuất thấp, kinh tế gặp khó khăn dẫn đến đói nghèo, nảy sinh mâu thuẫn trong gia đình; nhiều cặp vợ chồng phải chia tay sớm nên ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của trẻ em. Tảo hôn gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dân số.

Hôn nhân cận huyết thống gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, hôn nhân cận huyết thống là trái với quy định của pháp luật. Do đó, các cặp hôn nhân không được pháp luật thừa nhận luôn có tâm lý mặc cảm, thiếu tự tin trong cuộc sống. Đứa trẻ sinh ra do hôn nhân cận huyết thống thường mắc các bệnh di truyền như: Bệnh tim mạch, mù màu, down, bạch tạng, da vảy nến, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ; còi cọc, kém phát triển về chiều cao và cân nặng, giảm tuổi thọ,… Những đứa trẻ này gây tăng chi phí xã hội cho việc chăm sóc, điều trị các bệnh di truyền. Hôn nhân cận huyết thống ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dân số, nguồn nhân lực, suy thoái nòi giống.

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tới Hội LHPN các huyện, thành phố, các xã và các tổ, hội phụ nữ trong toàn tỉnh.

Xác định tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống xảy ra chủ yếu ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Hội LHPN các huyện đã tập trung tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của hội viên phụ nữ hàng tháng; in ấn, phát tờ rơi, truyền thông trực tiếp tới hội viên phụ nữ. Tập trung truyền thông cho phụ nữ khái niệm về tảo hôn, tác hại của tảo hôn, việc chung tay phòng, chống và đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong cộng đồng.

anh-bai-chinh

Tuyên truyền trong phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại tỉnh Hòa Bình.

Bà Hà Thị Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hòa Bình cho biết, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến người dân thông qua các câu lạc bộ như câu lạc bộ “Phòng, chống tảo hôn”; câu lạc bộ “Hạnh phúc gia đình”, thông qua các hình thức như tổ chức hội thảo, hội thi, tập huấn tuyên truyền để người dân có thêm kiến thức về pháp luật, đặc biệt là Luật Hôn nhân và gia đình. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được triển khai đến các Chi hội, tổ hội phụ nữ trong toàn tỉnh.

Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tuyên truyền mang lại hiệu quả tích cực như tìm hiểu kiến thức bổ ích về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống thông qua nghiên cứu tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị; trung tâm học tập cộng đồng; xây dựng các hội thảo tuyên truyền, vận động, tư vấn, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng trong hôn nhân, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Với sự vào cuộc quyết liệt và tích cực, vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Hòa Bình được đẩy lùi và chấm dứt.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...