Hôn nhân cận huyết và hệ quả nặng nề

Thứ Tư, 07/12/2022 01:43 PM (GMT+7)

Hôn nhân cận huyết vốn là một hủ tục phổ biến thời xưa. Hiện nay, tuy tình trạng này đã giảm thiểu được rất nhiều nhưng vì một số nguyên nhân mà nó vẫn chưa thể xóa bỏ được. Vấn nạn ấy không những vi phạm về pháp luật và còn gây ra rất nhiều hệ lụy khác về sức khỏe giống nòi.

Hôn nhân cận huyết là cuộc hôn nhân xảy giữa hai người cùng chung dòng máu trực hệ của một gia đình hoặc một gia tộc. Hiểu đơn giản hơn thì đây chính là cuộc hôn nhân giữa những người cùng dòng máu trong phạm vi ba đời trở lại. Kết hôn cận huyết xuất phát từ xa xưa, phần đông là do văn hóa xã hội. Thời điểm ấy, các gia tộc, hoàng thất lựa chọn hôn nhân cận huyết thống để bảo tồn ngôi vị, quyền lực, không muốn của cải rơi vào tay của người ngoài. Ngày nay, mặc dù xã hội đã rất tiến bộ nhưng tình trạng hôn nhân cận huyết vẫn diễn ra là bởi:

- Trình độ dân trí thấp, chưa hiểu rõ được hôn nhân cận huyết ảnh hưởng như thế nào đến giống nòi.

- Xuất phát từ tập tục văn hóa của vùng dân tộc thiểu số lạc hậu.

- Giao lưu văn hóa, giao thông ở vùng sâu vùng xa gặp nhiều khó khăn nên khó gặp gỡ với người ở vùng khác, làng khác và kết quả là chọn kết hôn với người trong gia tộc hoặc gia đình.

- Nhiều người vẫn duy trì tư tưởng kết hôn cận huyết để cho mối quan hệ trở nên dễ dàng và bền lâu hơn, giảm áp lực trong mối quan hệ mẹ chồng và nàng dâu đồng thời khiến cho những người phụ nữ trong gia đình dễ dàng giúp đỡ nhau hơn.

- Muốn duy trì và truyền tải văn hóa gia tộc, bảo tồn của cải.

- Vô tình nảy sinh tình cảm tự nhiên giữa những người cùng chung huyết thống.

- Thành viên trong một gia đình thất lạc nhau nhiều năm và vô tình có tình cảm rồi kết hôn với nhau.

0gnr_21-1

2. Tác hại và ảnh hưởng của hôn nhân cận huyết thống đối với bản thân và gia đình

Tác hại và ảnh hưởng của hôn nhân cận huyết thống đối với bản thân đó chính là làm người đó mất đi cơ hội về học tập, việc làm tốt, cơ hội để nhằm mục đích có thể cải thiện điều kiện sống và chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, đặc biệt và việc kết hôn cận huyết thống cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số cũng như làm cho đất nước bị suy giảm giống nòi và chất lượng nguồn nhân lực. Thông thường, những trẻ em được sinh ra từ những cặp vợ chồng hôn nhân cận huyết sẽ rất dễ bị mắc các dị tật bẩm sinh, chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Không những thế thì khi sức khỏe không đảm bảo khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gây tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp, các em đang ngồi trên ghế nhà trường phải bỏ học để có thể lấy vợ lấy chồng cận huyết với mình, từ đó mà những em bé này cũng đã mất cơ hội học tập, kinh nghiệm cuộc sống của các em vẫn còn non trẻ, nhưng các em đã phải lo toan cuộc sống gia đình mà chủ yếu là làm nông nghiệp, lao động phổ thông nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn kinh tế, cơ hội lập nghiệp và phát triển kinh tế của gia đình cũng sẽ bị hạn chế, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đói nghèo ở các miền quê.

Những gia đình hôn nhân cận huyết thống thông thường sẽ có cuộc sống rất khó khăn, đa số thì sẽ chưa hiểu biết nhiều về kiến thức nuôi dạy con cái, cũng như là có những nhận thức về trách nhiệm, bổn phận của những người làm cha, làm mẹ, nên các cặp vợ chồng hôn nhân cận huyết thường sẽ bị khủng hoảng về tâm lý, thường xảy ra mâu thuẫn. Hạnh phúc gia đình dễ bị rạn nứt, tỷ lệ ly hôn cao.

3. Tác hại và ảnh hưởng của hôn nhân cận huyết thống đối với xã hội

Việc các chủ thể hôn nhân cận huyết thống có những ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dân số, suy giảm giống nòi, những cặp kết hôn cận huyết thống dù khoẻ mạnh nhưng khi kết hôn cận huyết cũng sẽ rất dễ làm tăng tỷ lệ bệnh tật do quá trình hai bên kết hợp gen mang lại, gây ra những suy thoái chất lượng giống nòi, cặp vợ chồng hôn nhân cận huyết thống có thể sinh ra những đứa con bị dị dạng hoặc bệnh tật di truyền mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời mà nhiều chủ thể là những chuyên gia Y tế đã cảnh báo cụ thể như các bệnh hay dị tật sau đây: Bệnh mù màu (Không phân biệt được màu xanh, màu đỏ). Bệnh bạch tạng, da vẩy cá. Bệnh tan máu bẩm sinh… Việc này sẽ khiến cho đất nước kém phát triển hơn so với các nước khác và nảy sinh nhiều những vấn nạn khác.

Từ những nguyên nhân và những hậu quả được nêu trên về hôn nhân cận huyết thống cho chúng ta thấy được rằng, nhằm mục đích để có thể ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng hôn nhân cận huyết thống, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc thì Nhà nước ta cần phải trực tiếp giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách của con người, từ đó góp phần quan trọng và trực tiếp vào việc cải thiện chất lượng giống nòi và nâng cao chất lượng dân số nhằm để có thể bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Cần phải tuyên truyền về bình đẳng giới; bảo vệ bà mẹ, trẻ em và những người yếu thế khác; quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức khác có liên quan; lợi ích của gia đình, của Nhà nước và xã hội.

Việc đẩy lùi tình trạng hôn nhân cận huyết thống sẽ xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách. Đồng thời điều này cũng góp phần quan trọng, trực tiếp cải thiện chất lượng giống nòi và nâng cao chất lượng dân số bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....