Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh: Tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn ở mức cao

Thứ Bảy, 17/12/2022 11:24 AM (GMT+7)

Công tác dân số của thị xã Hồng Lĩnh những năm qua, bên cạnh những thành quả đạt được, cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đó là:Tỷ lệ sinh con thứ 3 luôn và tỷ số giới tính khi sinh luôn nằm ở mức cao.

Thị xã Hồng Lĩnh hiện có 8.500 phụ nữ từ 15-49 tuổi, trong đó có hơn 6.500 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thời gian qua, thị xã đã tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu hàng năm trong lĩnh vực Dân số. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh chiếm 100 %; Khám sức khỏe tiền hôn nhân chiếm tỷ lệ 80%; Khám sức khỏe người cao tuổi chiếm 75%; Tỷ lệ phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai 74%; góp phần hạ tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên luôn ở mức dưới 1%. 

Trong những năm qua, Công tác dân số của Hồng Lĩnh nhận được sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, đặc biệt là nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước được nâng lên, quy mô gia đình hai con được chấp nhận ngày càng rộng rãi, các chương trình, đề án: “Nâng cao chất lượng dân số thông qua vận động phát hiện can thiệp sớm tật bệnh thai nhi và trẻ sơ sinh”,“Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, Mô hình “Tư  vấn, kiểm tra sức khoẻ Tiền hôn nhân” và “Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng” được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

hồng lĩnh

Các hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến phụ nữ 15- 49 tuổi; chăm sóc bà mẹ mang, sàng lọc sơ sinh phát hiện sớm bệnh tật bẩm sinh ở trẻ em; tư vấn, kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân cho nam nữ thanh niên; tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Chú trọng xây dựng và nhân rộng các lọai hình câu lạc bộ như: Câu lạc bộ tiền hôn nhân, CLB phụ nữ nuôi dạy con tốt, CLB người cao tuổi giúp người cao tuổi... đến hoạt động biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái thực hiện tốt Chính sách Dân số- KHHGĐ, biểu dương các cháu gái chăm ngoan, học giỏi để từng bước xóa bỏ tư tưởng muốn có nhiều con, trọng nam hơn nữ, nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng quy mô gia đình ít con, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc...Nhờ vậy tỷ lệ người dân được hưởng lợi từ các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, những năm gần đây, công tác dân số thị xã đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đó là:Tỷ lệ sinh con thứ 3 luôn và tỷ số giới tính khi sinh luôn nằm ở mức cao; Nhận thức của một bộ phận Nhân dân chưa đầy đủ về hậu quả của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của MTTQ tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi, lựa chọn giới tính thai nhi chưa nghiêm túc. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ để lại hệ lụy rất lớn trong tương lai, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giống nòi. Mặt khác chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ dân số cấp xã, cộng tác viên thôn, tổ dân phố sau kiện toàn còn bất cập.

Nhân Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2022, UBND thị xã Hồng Lĩnh đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, bài học kinh nghiệm đã có, đồng thời nhận rõ những khó khăn, thách thức đang đặt ra để đồng sức, chung lòng cùng thực hiện tốt các giải pháp, đó là: tiếp tục tăng cường quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và mọi tầng lớp nhân dân. Cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp phải tiếp tục xác định việc thực hiện chính sách dân số là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá tình hình và kết quả công tác dân số.

 Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, vận động và giáo dục, nội dung phải chuyển mạnh sang chính sách dân số và phát triển - đây là một trong những giải pháp then chốt, cần đi trước một bước. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân số, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, thực hiện quản lý chuyên môn thống nhất; đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ dân số các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu chuyển hướng sang chính sách dân số và phát triển. Phải xác định rõ mục tiêu dài hạn và ngắn hạn theo thứ tự ưu tiên để giao chỉ tiêu và bố trí ngân sách tương ứng theo tinh thần của Nghị quyết 221 ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh tối thiểu 0,15% tổng chi ngân sách thường xuyên ở mỗi cấp. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác dân số, tích cực huy động sự đóng góp của toàn xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức, các cá nhân trong hộ tích cực, tham gia đóng góp công tác Dân số.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...