Huế tổ chức hội nghị bàn về giải pháp giảm thiểu nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống

Thứ Bảy, 09/09/2023 08:55 AM (GMT+7)

Ngày 7/9, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức Hội nghị triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; Bàn giải pháp về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Viết Bắc, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã đánh giá cao việc UBND huyện A Lưới đã tổ chức hội nghị. Đồng thời, nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp của công tác Dân số và Phát triển tại huyện A Lưới trong thời gian tới như:

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác dân số, tạo nên sự thống nhất trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào KHHGĐ sang giải quyết toàn diện các vấn đề dân số. Công tác dân số với hai nhiệm vụ chính là tiếp tục giảm sinh, giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và nâng cao chất lượng dân số phải được coi là một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân số…

Tăng cường đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, vận động về công tác dân số, chú trọng tuyên truyền, giáo dục về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh và đặc biệt việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số…

Trung tâm Y tế huyện A Lưới phải chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành thực hiện dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại chỗ; Bên cạnh đó, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các hoạt động của chương trình dân số thuộc ngân sách tỉnh nói chung và của nội dung 2 - Dự án 7 nói riêng, để đảm bảo tiến độ triền khai hoạt động và giải ngân kinh phí theo quy định.

2-21-1694169876919940033827

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện A Luới đã thông qua kế hoạch triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi năm 2023 và báo cáo 8 tháng về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, triển khai phương hướng nhiệm vụ 4 tháng cuối năm năm 2023.

Các đại biểu cũng được nghe các tham luận của Ban Chỉ đạo xã Trung Sơn và xã Hồng Hạ về thực trạng và giải pháp giảm thiểu tảo hôn trên địa bàn xã nói riêng và tiến tới xóa bỏ hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện. Qua đó nắm bắt được một số khó khăn và thách thức của công tác DS-KHHGĐ huyện A Lưới cũng như các nguyên nhân dẫn đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đề xuất các giải pháp để ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại địa bàn cơ sở.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...