Hướng dẫn cho con kỹ năng tự mặc quần áo

Thứ Ba, 26/03/2019 05:21 AM (GMT+7)

Khi trẻ tỏ ra hứng thú với việc mặc quần áo thì chính là lúc cha mẹ nên dạy con kỹ năng này. Con biết tự mặc quần áo giúp cha mẹ tiết kiệm được thời gian và tạo cho con khả năng tự lập tốt hơn trong tương lai.

Empty

Dạy con biết cách cởi quần áo trước khi học cách mặc

Trước lúc dạy con mặc quần áo, cha mẹ hãy dạy bé biết cách cởi đồ. Việc mặc quần áo khó hơn việc cởi chúng đi, vì vậy bạn nên dạy con việc dễ trước. Các bậc phụ huynh hãy khuyến khích bé tự cởi giày, vớ, cởi quần áo khi đi học về hoặc lúc đi tắm.

Chỉ dạy cho con biết tự cởi và cài cúc áo sơ mi

Để cởi áo sơ mi, cách tốt nhất là mở hết tất cả các cúc áo, kéo tay áo ra rồi mới kéo hết toàn bộ áo ra khỏi cơ thể. Cha mẹ không nên quá khắt khe với việc mặc quần áo của con mà nên để bé học từ từ trong không khí thoải mái.

Bạn cũng đừng quên những lời động viên nhẹ nhàng dành cho trẻ. Con sẽ dần tự chọn được quần áo để mặc mà không cần cha mẹ giúp đỡ.

Khi mặc áo sơ mi, mẹ nên dạy bé lộn phải áo, xỏ tay vào từng ống áo, cài cúc từ trên xuống dưới theo thứ tự đều nhau. Bạn hãy để con tự cài và sửa cho con nếu có lỗi sai để trẻ tự mặc hợp lý về sau.

Bắt đầu dạy con từ việc những chiếc quần ống rộng, quần co giãn

Empty

Những chiếc quần có chun co giãn và quần ống rộng  đơn giản và dễ mặc. Chúng là sự lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ khi bắt đầu dạy bé tự mặc quần áo. Khi mặc quần short cho trẻ, mẹ có thể giúp con lộn phải quần, giữ cạp quần.

Bạn đưa chân bé vào từng ống quần một rồi chỉ bé bước cuối cùng là tự kéo quần lên tới hông. Mẹ cũng có thể thực hiện tất cả các bước để bé nhìn theo đếni khi bé đã thành thạo và tự mình mặc quần được.

Khuyến khích con ngồi xuống khi tập mặc quần áo, đi giày dép

Tự mặc hoặc cởi tất, giày dép, quần áo khi đứng sẽ rất khó khăn với trẻ. Nếu không cẩn thận có thể khiến con bị ngã. Do đó, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ ngồi cố định trên ghế, giường, trên sàn nhà để giúp bé mặc đồ dễ dàng hơn.

Dạy con tự  xỏ tay qua tay áo

Đối với áo phông, mẹ hướng dẫn cho bé lộn phải áo, đưa cổ áo trùm qua đầu. Tiếp đến là xỏ từng tay con vào mỗi ống tay áo. Bước cuối cùng là kéo áo xuống toàn thân và chỉnh phẳng lại thân áo.

Đối với loại áo có mũ, các bước dạy con mặc cũng tương tự. Tuy nhiên, cha mẹ hãy chỉ cho con đội mũ lên trước để không bị lẫn lộn các ống tay với nhau.

Hướng dẫn con cách phân biệt các mặt trái phải và thứ tự mặc của quần áo

Cha mẹ hãy đặt quần áo của con theo thứ tự mà bé nên mặc để trẻ có thể dễ dàng phân biệt. Con sẽ dần nhận viết được trong hoàn cảnh nào thì mặc được loại quần áo nào, mặc cái nào vào trước.

Đối với nhiều bộ quần áo trẻ có thể dễ dàng phân biệt được mặt trước mặt sau như áo thun. Tuy nhiên, cũng có một số loại trang phục khó mà phân biệt được. Với loại quần áo khó phân biệt hơn này, cha mẹ hãy giúp con phân biệt bằng các nhãn trên quần áo. Chẳng hạn như nhãn mác sẽ được đính ở ngay trên cổ áo ở mặt sau, dây buộc quần chun là mặt trước, túi quần kiểu vuông thì ở mặt sau.

Trên đây là những bước để cha mẹ hướng dẫn cho con kỹ năng tự mặc quần áo đúng cách. Học được kỹ năng tự phục vụ, chăm lo bản thân này, trẻ sẽ tự lập hơn, có khả năng tự làm chủ trong tương lai. Cha mẹ nên thực hiện ở thời điểm bé có nhu cầu thể hiện bản thân bằng việc mặc quần áo là tốt nhất đấy.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....