Hướng dẫn sử dụng que thử thai tại nhà đúng cách

Thứ Ba, 25/10/2022 11:26 AM (GMT+7)

Que thử thai đã được Hiệp hội thai kỳ Hoa Kỳ chứng minh là đưa ra kết quả chính xác đến 97% nếu được sử dụng đúng. Tuy nhiên, không ít chị em vẫn còn bỡ ngỡ chưa biết cách thử thai bằng que chính xác thế nào, làm như thế nào, đọc kết quả như thế nào.

Thời điểm sử dụng que thử thai

Thời gian sớm nhất bạn có thể sử dụng que thử thai là 10 ngày sau khi quan hệ. Nếu thử thai sớm quá, nồng độ HCG trong nước tiểu sẽ dưới hoặc bằng ngưỡng que thử thai, trong khi que thử thai chỉ phát hiện được nồng độ lớn hơn hoặc bằng 40 mIU/ml. Vì vậy sẽ không ra được kết quả 2 vạch cho dù bạn có thai.

Thời gian thử thai chính xác nhất là từ 2 tuần đến một tháng sẽ cho kết quả chính xác 100%. Nếu thử thai muộn quá, lượng nước tiểu chứa lượng HCG quá lớn sẽ làm ức chế que thử làm đảo lộn kết quả, lúc này cần pha loãng nước tiểu để có kết quả đúng.

huong-dan-cach-su-dung-que-thu-thai-cho-ket-qua-chinh-xac 3

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai đúng cách tại nhà 

Que thử thai rất dễ sử dụng, tuy nhiên để có kết quả chuẩn xác nhất, chị em nên thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Lấy một cốc nước tiểu. Nên lấy nước tiểu giữa dòng (sau khi đã tiểu ra 1 ít).

- Bước 2: Xé bao bì đựng que thử thai, lấy que thử ra.

- Bước 3: Nhúng que vào cốc nước tiểu, hướng mũi tên chỉ xuống. Chú ý mực nước tiểu không ngập quá mũi tên/vạch giới hạn trên que thử.

- Bước 4: Lấy que ra, gác lên bề mặt sạch và khô, đợi 5 phút rồi xem kết quả trên que thử.

Một số loại que thử phải tiếp xúc trực tiếp với dòng nước tiểu mới cho kết quả, số khác chỉ cần nhúng một phần thử vào cốc nước tiểu hoặc vài giọt nước tiểu. Vì vậy bạn cần đọc kỹ hướng dẫn của loại que thử thai mình sử dụng trước khi dùng. 

Hướng dẫn cách đọc kết quả trên que thử thai

Cách đọc kết quả que thử cũng rất đơn giản, nếu que cho kết quả hai vạch đậm, tức bạn đã có thai. Nếu que chỉ hiển thị một vạch, đồng nghĩa bạn chưa có thai. Trường hợp, que thử không xuất hiện vạch nào thì có thể bạn đã sử dụng sai cách hoặc que bị hỏng. Để kết quả được chính xác, bạn có thể sử dụng thêm một que thử khác. 

Một số trường hợp đặc biệt, kết quả hiển thị trên que không được rõ ràng. Chẳng hạn như hai vạch mờ thì có thể bạn đã mang thai nhưng để xác định chính xác thì bạn nên đi khám bác sĩ phụ sản. Ngoài ra, cũng có que cho kết quả một vạch đậm, một vạch nhạt, theo các bác sĩ thì có thể do thai nhi còn nhỏ nên màu sắc chưa hiện rõ.

Những trường hợp que thử cho kết quả không chính xác

Mặc dù, que thử thai có độ chính xác cao nhưng trong một số trường hợp vẫn có sự sai lệch về kết quả. Lý giải về sự sai lệch này, các bác sĩ cho rằng một số yếu tố bên ngoài tác động cũng khiến cho kết quả của que không được chính xác. Cụ thể:

  • Que thử thai hết hạn sử dụng

Các thiết bị dùng để kiểm tra thai nhanh (que thử thai, bút thử thai...) đều có hạn sử dụng và nếu đã hết hạn sử dụng thì độ chính xác của kết quả sẽ giảm đi rất nhiều. Đó có thể là lý do dẫn đến kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả. Hơn nữa, nhiệt hoặc độ ẩm khi bảo quản sản phẩm có thể khiến cho dụng cụ thử thai giảm chất lượng và điều này cũng có thể dẫn đến kết quả không chính xác.

  • Tính sai ngày quan hệ, ngày hành kinh

Trường hợp, người sử dụng que thử nhưng không biết rõ cách sử dụng cũng là một lý do khiến kết quả thử thai bị sai lệch. Theo như hướng dẫn thì kết quả hiển thị trên que chỉ chính xác khi thời điểm kiểm tra cách ngày quan hệ khoảng 10 - 14 ngày. Ngoài ra, khi nhận thấy có hiện tượng trễ kinh khoảng 3 - 5 ngày thì có khả năng bạn đã mang thai và kiểm tra bằng que thử thai lúc này cho kết quả hoàn toàn chính xác. Do đó, nếu các bạn quên ngày hành kinh gần nhất hoặc tính nhầm ngày quan hệ thì khả năng cao là sẽ ghi nhận kết quả bị sai lệch. 

20200710_ngay-an-toan
  • Tác động của một số loại thuốc đang sử dụng

Một số loại thuốc điều trị bệnh có thể làm thay đổi mức HCG trong máu, bao gồm các thuốc benzodiazepine dùng điều trị chứng lo âu (diazepam, alprazolam), thuốc lợi tiểu dùng để giữ nước dư thừa (furosemide) hay thuốc chống histamin như promethazine.

Một số loại thuốc có thể sản sinh ra kháng thể và các yếu tố khác trong máu của bạn. Các chất này tương tác với các kháng thể thử nghiệm trong khi thử thai, sự tương tác này có thể dẫn đến một kết quả dương tính giả.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....