Huyện Hạ Lang, Cao Bằng: truyền thông duy trì mức sinh hợp lý

Thứ Hai, 26/12/2022 02:15 PM (GMT+7)

Huyện Hạ Lang triển khai nhiều biện pháp duy trì mức sinh hợp lý, giảm số người sinh con thứ 3 và chênh lệch giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số, giải quyết tốt những vấn đề cơ cấu dân số và phân bổ dân cư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Để duy trì mức sinh hợp lý, Phòng Tổ chức hành chính dân số - truyền thông và giáo dục sức khỏe huyện đẩy mạnh truyền thông, giáo dục với các hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng xóm, tổ dân phố, từng nhóm đối tượng, nhất là những địa bàn có mức sinh cao.

Tập trung tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), những ảnh hưởng tiêu cực khi sinh nhiều con, hậu quả của việc mất cân bằng giới tính; vận động các gia đình sinh đủ 2 con để nuôi dạy tốt, duy trì mức sinh hợp lý và ổn định cơ cấu dân số; lồng ghép tư vấn KHHGĐ với các vấn đề sức khỏe, bình đẳng giới, chăm sóc bà mẹ và trẻ em; đa dạng hóa các biện pháp tránh thai đáp ứng nhu cầu của người dân..

Các trạm y tế ở cơ sở phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tổ chức truyền thông nhóm, nói chuyện chuyên đề với các nội dung như: tuyên truyền lợi ích các biện pháp tránh thai, đăng ký KHHGĐ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân, tư vấn giảm mất cân bằng giới tính khi sinh… Cán bộ và cộng tác viên dân số truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình và tư vấn tại trạm y tế cho đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, cấp phát tờ rơi tuyên truyền chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ...

z3984376

Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức 921 buổi nói chuyện về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho 2.660 lượt người; 2.553 buổi tư vấn sức khỏe dân số - KHHGĐ cho 2.856 lượt người; 137 buổi thảo luận nhóm với 2.935 lượt người tham gia; trình diễn làm mẫu 2 lần với 25 lượt người tham gia; cộng tác viên dân số vận động đối tượng tại hộ gia đình 652 lượt. Tổ chức 4 buổi cổ động, diễu hành với 2.040 lượt người được truyền thông, cấp phát 390 tài liệu, áp phích, tờ gấp, sách mỏng…

Huyện đẩy mạnh thực hiện chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các xã có mức sinh cao; tổ chức 7 buổi giám sát các hoạt động thuộc đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản thanh thiếu niên tại các xã, thị trấn; tổ chức sinh hoạt, nói chuyện về giới và giới tính tại các trường THCS... Mở rộng hoạt động tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại các địa bàn kinh tế - xã hội phát triển, điều kiện tự nhiên thuận lợi và đối với các đối tượng có thu nhập ổn định; cung cấp biện pháp tránh thai miễn phí cho một số nhóm đối tượng không có khả năng chi trả ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn song song với đẩy mạnh các chương trình y tế, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số - KHHGĐ.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhận thức của người dân về chính sách dân số - KHHGĐ được nâng cao. Đến nay, huyện có 86,7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; tỷ lệ sinh con thứ 3 trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm 16,6% so với cùng kỳ; tỷ lệ giới tính khi sinh 78 bé trai/100 bé gái; duy trì mức sinh thay thế 2,1 con/1 phụ nữ. Đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh” góp phần phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi, đưa ra hướng xử trí kịp thời nhằm giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh, tỷ lệ trẻ bị dị tật. Mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, giúp người dân hiểu rõ tình trạng sức khỏe của nhau; đồng thời, phát hiện những bệnh di truyền, lây truyền từ bố mẹ sang con, tư vấn cách phòng tránh, điều trị kịp thời để sinh ra những đứa con khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.

Đồng chí Nông Thị Chim, cán bộ phụ trách bộ phận dân số - truyền thông và giáo dục sức khỏe cho biết: Thực tế cho thấy, nếu mức sinh tự nhiên tăng thì tổng tỷ suất sinh cao sẽ gây ra nhiều bất lợi đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng nếu để mức sinh giảm xuống quá thấp cũng làm suy giảm nguồn nhân lực, rút ngắn giai đoạn cơ cấu dân số vàng và đẩy nhanh quá trình già hóa dân số. Để duy trì mức sinh hợp lý, góp phần ổn định quy mô dân số, cân bằng cơ cấu tuổi, giảm dần sự chênh lệch về mức sinh giữa các xã, thị trấn,  huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục về dân số - KHHGĐ; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; huy động và đầu tư kinh phí tổ chức thực hiện chính sách dân số, phấn đấu giữ vững mức sinh hợp lý và ổn định, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...