Huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) phấn đấu đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên

Thứ Bảy, 24/12/2022 10:14 AM (GMT+7)

Trong các năm qua ngành Y tế huyện Khánh Vĩnh đã phối hợp với các ban, ngành nỗ lực huy động cộng đồng, truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2021 của Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh tỷ suất sinh thô năm 2021 đạt 17,86%o; mức giảm tỷ suất sinh 0,53%o ; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt 16, 69%; mức giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 1%, tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai đạt 73,02%; thực hiện được 133 ca sàng lọc trước sinh, 83 ca sàng lọc sơ sinh.

Năm 2022, ngành Y tế huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông dân số trên địa bàn huyện để duy trì vững chắc mức sinh thay thế nhằm phát huy lợi thế giai đoạn cơ cấu dân số vàng, qua đó tăng cơ hội việc làm, nhất là những việc làm tạo giá trị gia tăng. Hoạt động truyền thông tập trung vào các nội dung sau:

dsc-1368-1309

Một là, truyền thông, giáo dục về các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, phổ biến các Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình, nêu cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay

Hai là, tuyên truyền về các chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; khuyến khích người cao tuổ tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội. Tích cực, chủ động xây dựng môi trường thân thiện với người cao tuổ nhằm thích ứng với một xã hội già hóa dân số, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổ. Tuyền truyền về các vấn đề như người cao tuổ cần được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung.

Ba là, tuyên truyền rộng rãi để mọi người hiểu được quyền và nghĩa vụ của người di cư, phát huy các yếu tố tích cực của quá trình di cư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nơi đi và nơi đến, góp phần chăm sóc và nâng cao chất lượng dân số, nhất là vùng nhập cư.

Bốn là, tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số. Tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.

Năm là, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, qua đó vận động người dân tự nguyện tham gia.

article

Sáu là, cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai tốt để sinh con khỏe mạnh và đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo vị thành niên, thanh niên (VTV/TN), công nhân các khu công nghiệp tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Để đạt được mục tiêu của Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 theo quyết định 1679/QĐ-TTg ngày 22/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ, đòi hỏi các cấp chính quyền, các ngành trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh cần tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp với ngành Y tế huyện triển khai thực hiện tốt các hoạt động truyền thông dân số trong thời gian tới.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...