Huyện Sông Hinh (Phú Yên) phát huy vai trò của câu lạc bộ sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục

Thứ Hai, 06/01/2020 02:13 PM (GMT+7)

Các câu lạc bộ đã mang lại kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cũng như về quyền SKSS/SKTD và phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các bậc phụ huynh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện.

Hiểu để tránh điều không mong muốn

Thị trấn Hai Riêng là địa phương đầu tiên của huyện Sông Hinh thành lập CLB SKSS/SKTD. Từ hiệu quả của mô hình này, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh đã nhân rộng ra các xã và đến nay đã có 11 CLB được thành lập.

H’Mai, thành viên CLB SKSS/SKTD xã Ea Bar bày tỏ: Tham gia CLB, tôi được hướng dẫn các vấn đề về tình dục mà lứa tuổi của mình cần phải biết. Ngoài nâng cao kiến thức cho bản thân, an toàn cho chính mình, tôi sẽ tuyên truyền cho các bạn về SKSS/SKTD, phòng tránh những vấn đề không mong muốn xảy ra.

Còn H’Sao, thành viên CLB SKSS/SKTD xã Sông Hinh chia sẻ: Em thấy việc sinh hoạt CLB rất thú vị, có thể giúp em hiểu biết về SKSS, biết thêm về độ tuổi để kết hôn, không nên đẻ sớm, và tuyệt đối không kết hôn cận huyết thống.

Phu yen

Thanh niên tuyên truyền về sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: KIM CHI

Ngoài cung cấp kiến thức, nội dung những buổi sinh hoạt của các CLB SKSS/SKTD còn chú ý đến việc hướng dẫn kỹ năng sống, cách ứng xử và giải quyết tình huống thường gặp cho vị thành niên, thanh niên và các bậc cha mẹ. Từ đó nhiều người đã ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Chị Hờ Ngô, Chủ nhiệm CLB SKSS/SKTD xã Ea Trol chia sẻ: Là xã có đa số người dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, các hủ tục đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người nên việc thành lập CLB và vận động người dân tham gia sinh hoạt sẽ giúp cho họ, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên hiểu hơn về SKSS/SKTD. Từ đó, họ dần dần xóa bỏ những quan điểm lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết và những vấn đề khác nữa.

Tăng cường tuyên truyền

Ông Lê Văn Bi, phụ trách Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, cho biết: Từ nhiều đời nay, nhiều người, nhất là đồng bào DTTS đã quen cách nghĩ phải sinh nhiều con để có người lao động. Nhiều trẻ em và thanh niên phải bỏ học từ rất sớm vì nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Kiến thức về SKSS/SKTD của vị thành niên, thanh niên còn nhiều hạn chế đã dẫn tới nhiều hệ lụy: quan hệ tình dục không an toàn; có thai ngoài ý muốn; sinh dày và đông con cũng như nguy cơ sinh con bị dị tật do việc tảo hôn và quan hệ hôn nhân cận huyết thống. Từ dự án Nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực của vị thành niên, thanh niên, cha mẹ và cộng đồng về giới, quyền SKSS, SKTD và phòng chống HIV/AIDS ở khu vực nông thôn Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển thực hiện, huyện Sông Hinh đã triển khai và phát huy hiệu quả.

Không chỉ tổ chức sinh hoạt cho vị thành niên, thanh niên, các CLB SKSS/SKTD còn phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giới tính, quyền SKSS, SKTD, phòng chống bạo lực học đường, HIV/AIDS và xâm hại tình dục trẻ em thông qua nhiều hình thức như: văn nghệ, thảo luận nhóm, hái hoa dân chủ, diễn tiểu phẩm kết hợp với nhiều trò chơi phù hợp với lứa tuổi học đường. Bằng những phương pháp trực quan sinh động do các em tự dàn dựng, những hoạt động của các CLB đã thu hút nhiều thanh thiếu niên và gia đình các em cùng tham gia, tạo mối quan hệ khăng khít giữa cha mẹ và con cái, giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Đến nay, cả sáu CLB SKSS/SKTD trên địa bàn huyện với hơn 200 người tham gia được cung cấp các kiến thức, kỹ năng liên quan đến giới, SKSS và SKTD. Các CLB đã làm thay đổi đáng kể nhận thức và hành vi của thanh thiếu niên. Tuy nhiên, để mô hình này ngày càng phát huy hiệu quả, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội để hỗ trợ nhiều hơn cho các bà mẹ, thanh thiếu niên.

Theo Báo Phú Yên.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....