Huyện vùng cao Sơn La giải bài toán sinh con thứ 3 trở lên

Thứ Tư, 06/09/2023 08:35 AM (GMT+7)

Tại huyện Sốp Cộp (Sơn La) nhiều nơi, nhiều người vẫn còn nhiều nặng nề quan điểm phải sinh được con trai để “nối dõi tông đường”. Chính từ quan niệm này dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính dẫn đến tình trạng nam giới đến tuổi kết hôn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bạn đời.

Những năm qua, mặc dù đã thực hiện các giải pháp về công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình, song tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên và tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện Sốp Cộp vẫn còn khá cao.

Xã Mường Lạn cách trung tâm huyện Sốp Cộp khoảng 40k đường xá đi lại khó khăn, và 100% bà con là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, và trong quan niệm của người đồng bào nơi đây là gia đình phải có con trai để nối dõi, tự tưởng đó đã ăn sâu vào nhiều thế hệ.

 Ở một số vùng cao phụ nữ là lao động chính song lại không có tiếng nói trong gia đình, nên gánh nặng gia đình cũng như cường độ lao động và sự vất vả đều dồn lên đôi vai người phụ nữ.  Thời gian làm việc của phụ nữ trong gia đình thường dài hơn nam giới, nam giới vẫn được coi là trụ cột gia đình, có quyền quyết định các vấn đề lớn và là người đại diện ngoài cộng đồng. Còn các công việc nội trợ, chăm sóc các thành viên trong gia đình thường được coi là “thiên chức” của phụ nữ. Chỉ vì không có tiếng nói trong gia đình mà nhiều em gái ở các trường học trên địa bàn huyện Sốp Cộp 13, 14 tuổi đã bỏ học về lấy chồng.

vna_potal_son_la_kho_khan_trong_dua_hoc_sinh_cac_diem_truong_le_ve_trung_tam_phat_cung_bai_viet_5822719

Giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, và tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn cần có sự chung tay của các tổ chức, cộng đồng và chính quyền địa phương, mà trong các Chiến sĩ Công an huyện Sốp Cộp luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động bà con. Dù địa bàn huyện Sốp Cộp đường đi đến các bản các xã còn khó khăn có nơi còn không có đường bộ, nhưng cán bộ chiến sỹ Công an nơi đây không quản ngại khó khăn vấy vả để đến với bà con dân bản.

Các chiến sĩ Công an huyện Sốp Cộp luôn thực hiện phương châm “bám bản, bám địa bàn”, tiếp xúc, tranh thủ uy tín của các già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động bà con sinh đẻ có kế hoạc, không sinh nhiều con, dẫn đến kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế gia đình và an ninh trật tự tại địa phương.

Để những người phụ nữ, trẻ em nơi đây nhận thức rõ được chính mình đang là nạn nhân của tư tưởng bất bình đẳng giới. Và cho họ nhận thức rõ được những vấn đề đang nổi cộm ở địa phương ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự  như trọng nam khinh nữ, bạo lực gia đình, tảo hôn, xâm hại tình dục trẻ em, buôn bán phụ nữ/trẻ em gái, thì các chiến sĩ Công an huyện Sốp Cộp luôn 3 cùng với bà con cùng ăn, cùng ở, cùng lao động. 

Để hướng tới một xã hội bình đẳng, nơi phụ nữ và trẻ em gái được đối xử công bằng và được trao quyền, cơ hội phát triển như nam giới cần thực hiện mạnh mẽ các chính sách kinh tế - xã hội nhằm vào việc cải thiện vấn đề bình đẳng giới, nâng cao địa vị phụ nữ trong xã hội, từng bước khắc phục tư tưởng "trọng nam khinh nữ"; xây dựng và ban hành các hệ thống an sinh xã hội, đề án phúc lợi kinh tế có chú trọng đến đối tượng là phụ nữ và trẻ em gái.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...