Sơn La: Giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Thứ Bảy, 23/09/2023 04:26 PM (GMT+7)

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, dân trí của bà con thấp nên các hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại; trong đó có nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Tại huyện Vân Hồ, tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện có tới 53 trường hợp tảo hôn và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại. Thực trạng đáng báo động này đã để lại nhiều hệ lụy, cần những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để hạn chế, ngăn ngừa.

Theo ông Sồng A Phư, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ , năm 2022, số vụ tảo hôn ở Vân Hồ tăng 6,25% so với năm 2021. 6 tháng đầu năm 2023, số vụ tảo hôn cũng đã tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022. Theo số liệu thống kê, cứ 4 cặp kết hôn lại có 1 cặp tảo hôn. Độ tuổi tảo hôn đối với nam là 15-16, nữ 12-14 tuổi, chủ yếu tập trung ở nhóm người Mông. 

anh-2--tao-hon-va-nhung-he-luy

Cán bộ y tế huyện Mường La đẩy mạnh tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS vươn lên, qua đó thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thường xuyên bám, nắm cơ sở, bám sát thực tiễn để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn, đẩy lùi nạn tảo hôn.

Cùng với đó, Ban Dân tộc tỉnh Sơn La đã triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS, giai đoạn 2015-2025” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Thào Xuân Nếnh, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho biết: “Thực hiện đề án, các địa phương đã vào cuộc triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, nhiều huyện, thành phố tập trung vào truyền thông trong đối tượng là các em học sinh Trung học Phổ thông, Trung học Cơ sở để các em sớm nhận biết tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ ở thôn, bản cũng sẽ là cầu nối, cánh tay đắc lực góp phần hạn chế tình trạng tảo hôn”.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...