Huyện Yên Châu (Sơn La) xác định ổn định dân số để phát triển kinh tế

Thứ Tư, 21/12/2022 09:49 AM (GMT+7)

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của các ban ngành, công tác Dân số - KHHGĐ của huyện Yên Châu đã đạt được những kết quả quan trọng. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hàng năm, UBND huyện Yên Châu đều tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác Dân số - KHHGĐ tới cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ của các xã, thị trấn; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác Dân số - KHHGĐ; lồng ghép chương trình công tác Dân số - KHHGĐ với hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện các mục tiêu dân số.

Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác Dân số - KHHGĐ với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào 4 nhóm: Người có uy tín trong cộng đồng, người cung cấp dịch vụ, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến Pháp lệnh Dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Trung tâm Y tế huyện tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho cán bộ chuyên trách dân số, cộng tác viên dân số các xã, thị trấn.

phat-huy-loi-the-dan-so-vang-thich-ung-voi-qua-trinh-gia-hoa-dan-so-theo-tinh-than-nghi-quyet-dai-hoi-xiii

Trong năm 2021 Trung tâm y tế huyện Yên Châu đã phối hợp với Sở Y tế Tổ chức Hội nghị Tập huấn triển khai thực hiện các hoạt động điều chỉnh mức sinh năm 2021 cho cán bộ Ban dân vận huyện uỷ, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Hội Nông dân huyện, Huyện đoàn và cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ, hội nông dân 15 xã thị trấn trên địa bàn. Phối hợp lồng ghép tuyên truyền các nội dung về giới, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh vào các hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên được 517 buổi với 10.695 lượt người tham gia. tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ bạn gái tiêu biểu tại 02 trường: THPT Yên Châu, THPT Phiêng Khoài 12 buổi với 1.800 học sinh tham gia. Công tác truyền thông nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về dân số cho người dân với nhiều hình thức, chủ đề: tuyên truyền tại câu lạc bộ “Tiền hôn nhân”, “Không sinh con thứ ba trở lên”, “Không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống”; không lựa chọn giới tính thai nhi… Lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của tổ, bản, tiểu khu, của các tổ chức đoàn thể; tư vấn trực tiếp của đội ngũ chuyên trách dân số xã, thị trấn, CTV dân số bản... Nội dung tuyên truyền về Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Pháp lệnh Dân số, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình; các chủ trương, chính sách về DS-KHHGĐ; nêu gương những điển hình thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ; công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Trong thời gian tới huyện Yên Châu tiếp tục triển khai đồng bộ tất cả các mô hình, đề án trên địa bàn huyện với các giải pháp cụ thể thiết thực trong đó: Tập trung chỉ đạo đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ đặc biệt là đội ngũ công tác viên Dân số-KHHGĐ thôn, bản duy trì thường xuyên cung cấp các sản phẩm truyền thông đặc thù chuyên ngành, tư vấn trực tiếp, sinh hoạt nhóm nhỏ, sinh hoạt câu lạc bộ tới hộ gia đình, quan tâm tới các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên. Duy trì thường xuyên và tổ chức tốt truyền thông tư vấn CSSKSS/KHHGĐ gắn với cung cấp đầy đủ kịp thời các biện pháp tránh thai phi lâm sàng tới tận các đối tượng có nhu cầu sử dụng thông qua hệ thống y tế thôn bản, cộng tác viên Dân số-KHHGĐ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...