Kẽm đóng vai trò gì trong khả năng sinh con của cả hai giới?

Chủ Nhật, 12/01/2020 08:25 PM (GMT+7)

Kẽm đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản ở cả nam giới lẫn nữ giới.

Kẽm giúp cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ 

Việc mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể có thể tác động rất lớn đến việc thụ thai. Trong khi nồng độ các hormone như testosterone, estrogen và progesterone cần được tối ưu để tăng khả năng sinh sản lên mức tốt nhất. Khoáng chất kẽm chính là chìa khóa hiện thực hóa điều này.

Sự hiện diện của kẽm trong cơ thể cũng có liên quan đến việc sinh sản. Sau khi rụng, trứng cần phải di chuyển qua ống dẫn trứng thành công để đến được tới tử cung, từ đó mà quá trình thụ tinh được diễn ra. Suốt hành trình trứng di chuyển qua ống dẫn trứng, điều cần thiết là phải duy trì mức dịch nang trong ống dẫn trứng thích hợp. Kẽm giúp cho quá trình này diễn ra được suôn sẻ hơn.

Dù rằng tất cả những điều trên có thể đạt được, nhưng điều tiên quyết ngay từ đầu là cơ thể phải sản xuất một lượng trứng đáng kể, đồng thời trứng phải khỏe để có thể tăng khả năng thụ tinh nhiều hơn. Mà trong đó, kẽm cũng là chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ việc tăng chất lượng cho trứng.

Với những lợi ích trên thì việc cân nhắc đưa kẽm vào chế độ dinh dưỡng của mình để chuẩn bị mang thai là điều hoàn toàn nên làm.

kem

Có rất nhiều lý do khiến cho phụ nữ bị vô sinh, một trong số những lý do phổ biến nhất là sự xuất hiện của u xơ. Kẽm được biết đến với vai trò kiểm soát những khối u xơ này. Tuy nhiên, nếu như cơ thể thiếu hụt khoáng chất này, những khối u có thể viêm, gây cản trở việc mang thai của bạn.

Nhiều báo cáo cũng đã cho thấy mối liên hệ giữa việc thiếu hụt kẽm trong chế độ dinh dưỡng và sẩy thai ở các bà bầu. Bởi lẽ, kẽm đóng vai trò quan trọng trong bước đầu của sự phát triển ở thai nhi, đặc biệt là với sự phát triển tế bào, hỗ trợ miễn dịch. Vì vậy, nếu thiếu kẽm có thể dẫn đến sẩy thai, nhiễm độc thai kỳ, sinh con nhẹ cân cùng các vấn đề khác trong khi mang thai, chuyển dạ và sinh nở.

Vai trò của kẽm đối với khả năng sinh sản của nam giớiTương tự như ở nữ giới, nam giới cũng rất cần được bổ sung kẽm để hỗ trợ khả năng sinh sản được tốt hơn.

Kẽm giúp cải thiện khả năng sinh con ở nam giới

Một trong những yếu tố quan trọng của kẽm trong vấn đề sinh sản của nam giới chính là sự sản xuất tinh trùng. Trên thực tế, mỗi lần xuất tinh sẽ khiến cơ thể tiêu tốn khoảng 5mg kẽm (tương đương 1/2 lượng kẽm cơ thể nam giới hấp thụ được trong một ngày). Vì vậy, hầu như các trường hợp suy giảm lượng tinh trùng đều có nguyên nhân là do thiếu hụt kẽm.

Bạn cần biết rằng, không phải tất cả tinh trùng đều có thể đến trứng thành công và điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc và hình dạng của chúng. Hơn nữa, việc tinh trùng di chuyển kém là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở phái mạnh. Kẽm được xem là “trợ thủ” đắc lực của phái mạnh trong việc giúp tăng khả năng di chuyển và sức bền của tinh binh khi chúng bơi tới trứng để thụ tinh.

Hàm lượng kẽm trong cơ thể nam giới tập trung nhiều ở tinh dịch và tuyến tiền liệt. Do vậy, tình trạng thiếu kẽm có thể dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt. Một thông tin khác cũng rất quan trọng là kẽm có khả năng kích thích việc sản sinh ra loại protein có tác dụng làm bất hoạt cadmium – một tác nhân gây ung thư tuyến tiền liệt.

Thiếu kẽm ở nam giới dẫn đến nhiều rối loạn khác nhau, ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản. Cụ thể là các tinh trùng được sản sinh trong trường hợp thiếu hụt kẽm sẽ thiếu đi các cấu trúc cần thiết như đầu và đuôi để có thể di chuyển qua đường âm đạo của phụ nữ. Điều này dẫn đến nhiều tinh trùng dễ bị chết trước khi gặp trứng nên không thể thụ tinh.

Tương tự như vậy, tình trạng thiếu hụt kẽm còn dẫn đến thiếu sót trong thông tin di truyền của tinh trùng. Điều này đã trở nên khá phổ biến trong thời gian gần đây do các vấn đề liên quan đến sự thay đổi lối sống. Tuy nhiên, tình trạng này có thể dễ dàng điều chỉnh được bằng việc bổ sung kẽm.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....